English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

EU cảnh báo rủi ro an ninh mạng 5G

Liên minh châu Âu đã cảnh báo hôm 09/10 về nguy cơ tấn công mạng của các thực thể hỗ trợ nhà nước, nhưng không đặc biệt nhắc đến Trung Quốc và nhà lãnh đạo thị trường thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co., Ltd.

Liên minh châu Âu đã cảnh báo hôm 09/10 về nguy cơ tấn công mạng của các thực thể hỗ trợ nhà nước, nhưng không đặc biệt nhắc đến Trung Quốc và nhà lãnh đạo thị trường thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co., Ltd.

 

Các ý kiến trên đã được công bố trong một báo cáo của các quốc gia thành viên EU về chuẩn bị rủi ro bảo mật cho mạng di động 5G thế hệ tiếp theo. Trong một thế giới của mạng lưới ngày càng tăng, mạng 5G được coi là rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của EU.

 

Báo cáo đã bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ về lệnh cấm đối với thiết bị Huawei và động thái này được Huawei hoan nghênh. Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Huawei sử dụng thiết bị cho hoạt động gián điệp.

 

Trong các diễn viên tiềm năng khác nhau, các diễn viên được hỗ trợ bởi các quốc gia hoặc quốc gia ngoài EU được coi là rủi ro nhất và mạng 5G rất có thể sẽ được nhắm mục tiêu, Ủy ban châu Âu và chủ tịch luân phiên Phần Lan cho biết trong một tuyên bố chung.

 

Trong bối cảnh nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công từ các nhà cung cấp, hồ sơ rủi ro của các nhà cung cấp riêng lẻ sẽ trở nên đặc biệt quan trọng, bao gồm cả khả năng các nhà cung cấp bị can thiệp bởi một quốc gia ngoài EU, họ nói.

 

Huawei cho biết họ đã sẵn sàng hợp tác với các đối tác châu Âu về bảo mật mạng 5G. Huawei luôn phủ nhận rằng các thiết bị của họ có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp. Các đối thủ của công ty bao gồm Nokia (Nokia.HE) tại Phần Lan và Ericsson (ERICb.ST) tại Thụy Điển.

 

"Cách tiếp cận này là một bước quan trọng trong việc tìm ra cách phổ biến để giải quyết các vấn đề an ninh mạng và khởi chạy một mạng an toàn trong kỷ nguyên 5G", người phát ngôn của Huawei cho biết.

 

Chúng tôi rất vui khi thấy EU thực hiện cam kết của mình để tiến hành phân tích kỹ lưỡng các rủi ro dựa trên bằng chứng, thay vì nhắm mục tiêu vào các quốc gia hoặc công ty cụ thể.

 

Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Tom Ridge có một cái nhìn khác về báo cáo. Ông nói rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa Huawei và chính phủ Trung Quốc có nghĩa là họ sẽ phải tuân thủ các yêu cầu hỗ trợ trong việc thu thập thông tin tình báo.

 

"Nếu các quốc gia cần nhiều lý do hơn để thực hiện các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt hơn để bảo vệ mạng 5G, thì đánh giá rủi ro toàn diện này là", Ridge nói.

 

Mạng 5G sẽ kết nối hàng tỷ thiết bị, cảm biến và máy ảnh tại các thành phố, nhà và văn phòng thông minh của thành phố. Tình trạng phổ biến 5G này sẽ khiến nhu cầu bảo mật trở nên cấp bách hơn so với trong môi trường mạng hiện tại.

 

Để đạt được bảo mật 5G, quy trình xây dựng mạng đòi hỏi phải sử dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến nhất và các nhà cung cấp đáng tin cậy và minh bạch nhất, một phát ngôn viên của Nokia cho biết thêm rằng công ty là công ty duy nhất trên thế giới có khả năng cung cấp bảo mật. Một nhà cung cấp của tất cả các thành phần của mạng 5G.

 

Các quốc gia thành viên EU có sự khác biệt về cách đối xử với Huawei. Là một đồng minh thân cận của Mỹ, Anh có xu hướng không sử dụng các sản phẩm của Huawei trong các phần chính của mạng 5G. Đức đã tạo ra một nền tảng để cạnh tranh công bằng và tất cả các nhà cung cấp 5G phải chứng minh rằng họ đáng tin cậy.

 

Báo cáo cũng cảnh báo về sự phụ thuộc quá mức vào một nhà cung cấp thiết bị viễn thông duy nhất.

 

Báo cáo cho biết, phụ thuộc rất nhiều vào một nhà cung cấp duy nhất sẽ làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung do đóng cửa kinh doanh, v.v.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)