English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

EU đồng ý hoãn lại Brexit trong 3 tháng

Phía EU đã đồng ý vào hôm 28/10 rằng cuộc rút lui của Anh sẽ bị hoãn lại trong 3 tháng. Thủ tướng Anh Johnson cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để thúc đẩy cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12 để chấm dứt xiềng xích chính trị ở Anh.

Phía EU đã đồng ý vào hôm 28/10 rằng cuộc rút lui của Anh sẽ bị hoãn lại trong 3 tháng. Thủ tướng Anh Johnson cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để thúc đẩy cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12 để chấm dứt xiềng xích chính trị ở Anh.

 

Gần như chắc chắn rằng thời hạn rút lui của Vương quốc Anh dự kiến vào ngày 31/10 sẽ bị hoãn lại. Các kết quả xung quanh cuộc rút lui của Anh vẫn đang chờ xử lý, và các chính trị gia Anh vẫn đang tranh cãi về việc Anh nên rút lui như thế nào, khi nào sẽ rút lui, và thậm chí là có nên rút lui.

 

Johnson đã thề sẽ dẫn dắt người Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10. "Nếu bạn không thành công, bạn sẽ thành nhân." Ông đã nhiều lần yêu cầu một cuộc tổng tuyển cử để chấm dứt cơn ác mộng. Ông chỉ ra rằng hệ thống chính trị hiện tại ở Anh đang bế tắc, dẫn đến việc không thể đạt được bất kỳ hình thức rút lui nào, làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin của mọi người vào nền dân chủ.

 

Nhưng chỉ vài giờ sau khi EU đồng ý với yêu cầu gia hạn tiếng Anh miễn cưỡng của Johnson, Quốc hội Anh đã từ chối động thái của ông để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12 và động thái đó chỉ nhận được 299 phiếu - ít hơn nhiều so với con số 2/3 của 424 phiếu cần thiết để đề nghị được phê duyệt. Nỗ lực thứ ba của Johnson là tổ chức một cuộc bầu cử sớm đã kết thúc trong thất bại.

 

Sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội, Johnson cho biết ông sẽ thử lại và tìm cách khác để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử - một đa số đơn giản để thông qua dự luật bỏ qua Đạo luật Nghị viện có thời hạn cố định năm 2011.

 

"Chúng tôi không thể giữ cho nhà nước tiếp tục, bất kể chúng tôi phải tổ chức bầu cử theo cách nào", Johnson nói với quốc hội: "Hạ viện không còn có thể ‘bắt cóc’ đất nước."

 

Để thực hiện phương pháp này, Johnson cần sự hỗ trợ của các đảng đối lập như Đảng Quốc gia Scotland (SNP) và Đảng Dân chủ Tự do.

 

Các đảng này đã thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 9/12. Mục đích của họ là đảm bảo rằng Johnson không còn có thể cố gắng làm cho thỏa thuận Brexit được đưa vào quốc hội.

 

Biên tập viên chính trị của BBC nói rằng văn phòng của Johnson đã xác nhận rằng chính phủ sẽ không đệ trình thỏa thuận lên quốc hội - điều này có thể mở đường cho Đảng Quốc gia Scotland (SNP) và Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ hy vọng của Johnson vào ngày 12/12 về ý tưởng tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

 

Sau gần 4 năm rối rắm, Vương quốc Anh vẫn có quan điểm khác nhau về việc rời Liên minh châu Âu.

 

Mặc dù hầu hết tất cả các chính trị gia ở Anh đều tin rằng cần phải tổ chức một cuộc bầu cử, họ hy vọng sẽ ngăn chặn việc Johnson rút lại thỏa thuận Brexit trước cuộc bầu cử, do đó mang lại tác động chính trị lớn nhất cho Johnson, người hiện đang dẫn đầu cuộc thăm dò.

 

Johnson đang cố đổ lỗi cho quốc hội vì đã không rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10.

 

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận mới. Đã đến lúc cử tri có cơ hội bình luận về các thỏa thuận này và thay thế quốc hội ‘nát’ bằng một quốc hội mới để Brexit có thể được hoàn thành và Anh có thể tiến lên", Johnson nói. .

 

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, Johnson miễn cưỡng chấp nhận quyết định hoãn đạt được của Liên minh Châu Âu, nói rằng ông không có lựa chọn nào theo luật của Anh.

 

"Kiểu mở rộng không chính đáng này của Anh với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu đang làm tổn thương nền dân chủ của chúng tôi", Johnson nói.

 

Tôi cũng muốn thúc giục các quốc gia thành viên EU nói rõ rằng không thể trì hoãn một lần nữa sau ngày 31/1. Đây là thời gian đủ để phê duyệt thỏa thuận của chúng tôi.

 

Nếu trong vòng 24 giờ, tức là trước chiều thứ ba, không có quốc gia thành viên EU nào phản đối, việc trì hoãn rút lui của Anh sẽ chính thức được thông qua.

 

Theo Reuters