English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Euro tăng sau khi phe cực hữu Pháp giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên

Đồng euro chạm mức cao nhất trong 10 ngày vào Chủ nhật, sau khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử gây sốc ở Pháp đưa đảng cực hữu lên vị trí đầu tiên, nhưng đưa ra một chút rõ ràng hơn về kết quả cuối cùng, khiến các nhà đầu tư phải chuẩn bị cho những biến động tiếp theo .

© Reuters. Ảnh lưu trữ: Một người mua sắm thanh toán bằng tờ tiền 20 Euro tại một khu chợ địa phương ở Nantes, Pháp, ngày 1 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Stephane Mahe/Ảnh lưu trữ

Đồng euro đã chạm mức cao nhất trong 10 ngày vào Chủ nhật, sau khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử gây sốc ở Pháp đưa đảng cực hữu lên vị trí đầu tiên, nhưng kết quả cuối cùng vẫn chưa rõ ràng, khiến các nhà đầu tư phải chuẩn bị cho những biến động tiếp theo.

Đảng Đại hội toàn quốc (RN) của Marine Le Pen đã dẫn đầu ở vòng đầu tiên, xác nhận kỳ vọng, mặc dù đảng của bà giành được số phiếu bầu ít hơn so với một số cuộc thăm dò ban đầu dự kiến.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn chiếm ưu thế, vì kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cách các đảng quyết định hợp lực ở mỗi khu vực bầu cử trong số 577 khu vực bầu cử của đất nước cho vòng hai, tạo tiền đề cho những ngày đua ngựa trước vòng hai vào Chủ nhật tới. Một cuộc thăm dò cho thấy RN có khả năng giành được đa số phiếu tuyệt đối.

Theo dữ liệu của LSEG, đồng euro, đã giảm 0,8% kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử vào ngày 9 tháng 6, đã tăng 0,3% lên 1,0749 USD, mức cao nhất kể từ ngày 20 tháng 6, khi phiên giao dịch châu Á-Thái Bình Dương hôm thứ Hai bắt đầu.

Fiona Cincotta, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại City Index, cho biết: "Tôi nghĩ rằng đây là một sự 'chà, không có gì bất ngờ', vì vậy có một cảm giác nhẹ nhõm ở đây. Le Pen có biên độ nhỏ hơn một chút so với một số cuộc thăm dò đã chỉ ra, điều này có thể đã giúp đồng euro tăng giá một chút khi mở cửa".

Cuộc bỏ phiếu gây sốc đã làm rung chuyển thị trường, vì phe cực hữu, cũng như liên minh cánh tả đứng thứ hai vào Chủ Nhật, đã cam kết tăng chi tiêu lớn. Các nhà đầu tư đã lo ngại, vì thâm hụt ngân sách vốn đã cao của Pháp đã khiến EU phải đề xuất các bước kỷ luật.

Tuần trước, nhu cầu nắm giữ trái phiếu của Pháp so với nợ của Đức đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012, trong cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro. Cổ phiếu của ba ngân hàng lớn đã giảm 9-14%, dẫn đến mức lỗ gần 7% trong chỉ số chứng khoán Paris CAC 40.

Sự chú ý sẽ chuyển sang thị trường trái phiếu và chứng khoán khi chúng mở cửa giao dịch ở châu Âu vào thứ Hai. Các nhà phân tích mong đợi sự phục hồi có ý nghĩa rất nhỏ đối với trái phiếu của Pháp.

Peter Goves, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nợ công của thị trường phát triển tại MFS Investment Management, cho biết: "Chúng ta đang nỗ lực để chứng kiến sự phục hồi bền vững và thiết thực".

Thị trường đã bình tĩnh lại sau cơn hỗn loạn ban đầu sau thông báo bầu cử, khi RN giảm bớt một số kế hoạch cấp tiến hơn và cho biết sẽ tôn trọng các quy tắc tài chính của EU yêu cầu Pháp phải cắt giảm thâm hụt, nhưng họ lại phải chịu thêm một đòn giáng nữa vào thứ Sáu.

Không có nghỉ ngơi

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục biến động do kết quả cuối cùng của tuần tới vẫn còn nhiều bất ổn. Phần lớn phụ thuộc vào thỏa thuận chính trị. Các ứng cử viên vào vòng hai có thời gian cho đến tối thứ Ba để quyết định có nên từ chức hay ra tranh cử.

Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo đảng Nước Pháp Không khuất phục, cho biết liên minh cánh tả sẽ rút những ứng cử viên về thứ ba vào Chủ Nhật khỏi vòng bầu cử thứ hai.

Kathleen Brooks, giám đốc nghiên cứu tại sàn giao dịch XTB, cho biết nếu các liên minh ngăn chặn RN lên nắm quyền bắt đầu có vẻ đáng tin cậy, trái phiếu Pháp có thể phục hồi.

Thúc đẩy sự không chắc chắn, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao vào Chủ nhật cho thấy Pháp đang hướng tới số lượng kỷ lục về số cuộc bỏ phiếu ba chiều - dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho RN nhiều hơn so với các cuộc tranh cử hai chiều.

"Các thị trường đang hướng đến một tuần nữa với mức độ bất ổn thực sự cao. Có lẽ là do lo sợ, vì RN vẫn có khả năng giành được đa số tuyệt đối vào tuần tới", Carsten Brzeski, giám đốc toàn cầu về kinh tế vĩ mô tại ING cho biết.