English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Factbox-Các công ty khởi nghiệp xe điện đang làm gì để giải quyết nhu cầu yếu?

Fisker đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào thứ Hai, công ty khởi nghiệp về xe điện mới nhất không chịu nổi những khó khăn về gây quỹ, doanh số bán hàng chậm cũng như những thách thức về chuỗi cung ứng và phân phối.

© Reuters. Xe SUV điện Fisker Ocean được trưng bày tại một trong những trung tâm bán hàng, dịch vụ và giao hàng của công ty ở Vista, California, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 5 năm 2024. REUTERS/Mike Blake/File Photo

Fisker đã nộp đơn xin bảo vệ phá sản vào ngày thứ Hai, trở thành startup xe điện mới nhất gặp khó khăn về huy động vốn, doanh số bán hàng chậm và các thách thức về chuỗi cung ứng và phân phối.


Nhu cầu yếu đối với mẫu xe SUV điện Ocean hàng đầu của Fisker (OTC


). Công ty đã cắt giảm việc làm và tạm dừng các khoản đầu tư để giảm tốc độ tiêu tiền, hợp tác với các đại lý để tăng doanh số và cố gắng tìm kiếm một khoản đầu tư từ một nhà sản xuất ô tô lớn để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, không có biện pháp nào hiệu quả.


Các startup xe điện khác tại Mỹ đang giảm chi phí sản xuất, sa thải nhân viên và đua nhau phát triển các mẫu xe rẻ hơn để vượt qua sự sụt giảm nhu cầu do chi phí vay cao.


Rivian Automotive


Rivian (NASDAQ


) năm nay đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp trong nhiều tuần để tái cấu trúc cơ sở sản xuất - một động thái nhằm giảm chi phí và giúp nhà sản xuất SUV R1S và xe bán tải R1T đạt lợi nhuận.

Để tăng nhu cầu và cải thiện hiệu quả, Rivian gần đây đã công bố thế hệ thứ hai của các dòng xe với các đơn vị động cơ mới, phần mềm nâng cấp và ít bộ phận hơn.

Sau khi tránh cắt giảm giá các phương tiện của mình năm ngoái, Rivian đã giới thiệu các tùy chọn tầm thấp hơn cho các mẫu xe hiện có vào tháng Hai.

Startup này đã tập trung vào giảm tiêu hao tiền mặt bằng cách tái đàm phán các hợp đồng cung ứng và tự sản xuất một số linh kiện. Rivian đã công bố số tiền mặt và tương đương tiền mặt là 5.98 tỷ USD trong quý đầu tiên, so với 7.86 tỷ USD trong quý tư.

Vào tháng Ba, Rivian cũng giới thiệu các mẫu SUV điện R2 và crossover R3 nhỏ hơn, giá rẻ hơn với kế hoạch bắt đầu sản xuất R2 tại nhà máy hiện có của Mỹ để đẩy nhanh việc giao hàng vào nửa đầu năm 2026.

Lucid Group


Lucid Group (NASDAQ


) cho biết vào tháng Năm họ sẽ cắt giảm 6% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ. Công ty đã không đạt kỳ vọng về doanh thu của các nhà phân tích trong sáu quý liên tiếp.


Họ đã giảm giá của mẫu Lucid Air Pure và bao gồm hai năm bảo dưỡng theo lịch trình miễn phí và trợ cấp sạc điện như một biện pháp khuyến khích.


Vào tháng Mười Một, Lucid đã ra mắt mẫu SUV Gravity với giá khởi điểm dưới 80,000 USD và dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay.


Để thu hút nhiều khách hàng hơn, Lucid, được hỗ trợ bởi Quỹ Đầu tư Công cộng của Saudi Arabia, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe hạng trung với giá khoảng 50,000 USD vào cuối năm 2026.


Lucid kết thúc quý đầu tiên với số tiền mặt và tương đương tiền mặt là 2.17 tỷ USD, so với 1.37 tỷ USD trong quý tư của năm ngoái.


Nikola


Nikola (NASDAQ


) đang chuyển hướng sang các xe tải lớn chạy bằng hydro, sau khi một số xe tải điện chạy bằng pin của họ bị cháy vào tháng Tám và buộc phải thu hồi.


Công ty dự kiến doanh thu từ xe tải lên đến 170 triệu USD cho năm 2024 với mục tiêu bán 450 đơn vị trong năm nay, bao gồm cả các xe tải điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.


Số tiền mặt và tương đương tiền mặt của Nikola vào cuối quý đầu tiên là 345.6 triệu USD, giảm từ 464.7 triệu USD vào tháng Mười Hai.

Startup xe điện đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi họ cố gắng thích nghi và phát triển trong bối cảnh nhu cầu biến động và chi phí vay cao. Sự cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn trong việc huy động vốn đang thúc đẩy các công ty này tìm kiếm các biện pháp sáng tạo để duy trì và mở rộng hoạt động của mình.