English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Factbox-Trump sẽ tìm cách phá bỏ di sản khí hậu của Biden như thế nào

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã vạch ra một nền tảng chính sách năng lượng tập trung vào việc tối đa hóa sản lượng nhiên liệu và điện của Hoa Kỳ

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Michael Nelson, một thợ mỏ than, bắt tay với Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump khi Trump chuẩn bị ký Nghị quyết 38, bãi bỏ "quy tắc bảo vệ dòng suối", tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 2 năm 2017. REUTERS/Carlos Bar

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã công bố một nền tảng chính sách năng lượng tập trung vào việc tăng cường sản xuất nhiên liệu và điện của Hoa Kỳ, một phần bằng cách loại bỏ các nỗ lực chống biến đổi khí hậu của chính quyền Biden.

Chiến dịch tranh cử của Trump chỉ trích chính sách của Tổng thống Biden, cho rằng việc khuyến khích sử dụng xe điện và hạn chế than, khí đốt có thể làm suy yếu lưới điện vào thời điểm nhu cầu năng lượng tăng cao. Trump cam kết sẽ nới lỏng các quy định cấp phép cho nhà máy điện và loại bỏ các rào cản đối với nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù trong nhiệm kỳ của Biden, Hoa Kỳ trở thành nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, nhưng ông đã ban hành nhiều luật nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Dưới đây là một số chính sách khí hậu mà Trump sẽ nhắm đến nếu đắc cử:

Quy tắc nhà máy điện
Vào tháng 4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã ban hành quy định yêu cầu các nhà máy điện phải thu giữ khí thải carbon trước khi thải ra khí quyển. Trump chỉ trích quy định này, gọi nó là nguyên nhân gây ra "thiếu hụt năng lượng và lạm phát". Ông hứa sẽ ban hành "Tuyên bố khẩn cấp quốc gia" để tăng nguồn cung năng lượng trong nước.

Quy tắc về hiệu quả của xe
Chính quyền Biden đã ban hành quy định về khí thải ô tô, nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện và hybrid. Trump phản đối mạnh mẽ các quy định này và hứa sẽ "chấm dứt lệnh bắt buộc sử dụng xe điện".

Đạo luật Giảm lạm phát
Trump cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ những phần chưa được chi tiêu trong Đạo luật Giảm lạm phát, vốn hỗ trợ hàng tỷ đô la cho xe điện và năng lượng sạch. Bất kỳ thay đổi nào đối với luật này đều cần có sự phê chuẩn của Quốc hội.

Hiệp định Paris
Trump hứa sẽ rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Paris một lần nữa, sau khi Biden tái gia nhập vào năm 2021 nhằm khôi phục vai trò lãnh đạo về khí hậu của Mỹ trên thế giới.