English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm

Ngày 30/10, Ủy ban Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã công bố rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất lần III trong năm để hỗ trợ duy trì tăng trưởng kinh tế Mỹ trong khi phần còn lại của thế giới đang chậm lại. Tuy nhiên, Fed gợi ý rằng trừ khi tình hình kinh tế xấu đi, sẽ không thực hiện cắt giảm lãi suất nữa.

Ngày 30/10, Ủy ban Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã công bố rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất lần III trong năm để hỗ trợ duy trì tăng trưởng kinh tế Mỹ trong khi phần còn lại của thế giới đang chậm lại. Tuy nhiên, Fed gợi ý rằng trừ khi tình hình kinh tế xấu đi, sẽ không thực hiện cắt giảm lãi suất nữa.

 

Sau khi Fed công bố cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và hạ mức mục tiêu lãi suất chính sách xuống còn 1.50% -1.75%, Chủ tịch Fed Powell nói tại cuộc họp báo: "Chúng tôi tin rằng chính sách tiền tệ đã đúng chỗ."

 

“Chúng tôi tin rằng hành động này sẽ giúp nền kinh tế vững mạnh để đối phó với tình hình toàn cầu và cung cấp một số bảo vệ chống lại các rủi ro đang diễn ra.” - ông nói. Chúng tôi cho rằng miễn là thông tin kinh tế được công bố trong tương lai nhất quán với mong đợi của chúng tôi thì lập trường chính sách tiền tệ hiện tại vẫn có thể phù hợp."

 

Bài phát biểu của Powell Xung đột với Tổng thống Trump, yêu cầu Fed nên cắt giảm lãi suất hơn nữa. Trump thường chỉ trích Fed và Powell về lập trường chính sách của Fed.

 

Tại buổi họp báo, Powell đã trích dẫn một loạt lý do mà ông cho rằng nền kinh tế hoạt động tốt, bao gồm chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, doanh số thị trường bất động sản tăng và giá tài sản tăng. Ông tin rằng biểu hiện của các lĩnh vực này là lành mạnh nhưng không “quá nóng”. Ông cũng chỉ ra rằng theo lập trường chính sách tiền tệ hiện tại, tình trạng này có khả năng tiếp tục.

 

Chỉ số chứng khoán S&P 500 của Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào 30/10.

 

Powell cũng nói rằng một số rủi ro khó chịu nhất đối với các quan chức Fed dường như đã suy yếu trong những tuần gần đây và những rủi ro này đã khiến các quan chức Fed tin rằng việc cắt giảm lãi suất là cần thiết nếu chúng chỉ là "biện pháp phòng ngừa".

 

Powell nói rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã có một bước đi theo hướng được giải quyết, và dường như Brexit “cứng” khó thành hiện thực.

 

Triển vọng kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng "vừa phải", thị trường lao động mạnh và lạm phát đã tăng trở lại theo mục tiêu 2% của Fed. Ông nói rằng chỉ có "sự đánh giá lại đáng kể" về triển vọng mới khiến Fed cắt giảm lãi suất lần nữa.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng lúc với quyết định cắt giảm lãi suất, Fed đã rút lại lời nói  “thực hiện hành động phù hợp” để duy trì mở rộng kinh tế, phát ngôn này từng được coi là một tín hiệu cắt giảm lãi suất trong tương lai.

 

Thay vào đó, Fed cho biết, khi đánh giá mức độ phù hợp với mức độ cao của lãi suất mục tiêu, thì sẽ chú ý đến những gì kinh tế trong tương lai sẽ tiết lộ. Tuyên bố này ít chắc chắn hơn tuyên bố đã rút lại.

 

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas George và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston Rosen Glenn phản đối quyết định. Họ đã bỏ phiếu chống lại việc Fed ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và nghĩ rằng điều đó là không cần thiết.

 

Chủ tịch St. Louis Fed Brad, người đã phản đối Israel vào tháng 9 để ủng hộ việc cắt giảm lãi suất mạnh hơn, đã bỏ phiếu ủng hộ các quyết định chính sách với hầu hết các nhà hoạch định chính sách vào 30/10, cho thấy quan điểm nội bộ “án binh bất động” của Fed trong ngắn hạn có thể dần dần giống nhau.

 

Thị trường tài chính nói chung dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng kỳ vọng giảm lãi suất tiếp theo sau cuộc họp tháng 10 đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây.

 

Sau khi quyết định chính sách của Fed được công bố, gần như không có phản ứng nào đối với lãi suất nợ công dài hạn, nhưng lãi suất trái phiếu công cộng ngắn hạn, bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các kỳ vọng chính sách của Fed, ban đầu đã tăng. Lợi tức của trái phiếu chính phủ hai năm đã tăng lên tối đa 1.67% kể từ ngày 1/10, và sau đó giảm xuống mức trước đó trong cuộc họp báo do Powell tổ chức.

 

Jim Powers, người đứng đầu nghiên cứu đầu tư tại Delegate Advisors cho biết, điều này về cơ bản phù hợp với kỳ vọng.

 

"Kết quả quan trọng nhất là họ đã rút lại 'hành động thích hợp'. Có vẻ như cách giải thích của thị trường là chu kỳ cắt giảm lãi suất trước đó sẽ bị đình chỉ. Nói chung, đây là một việc tốt, "Powers nói.

 

Fed và nền kinh tế Mỹ hiện đang ở một thời điểm bất thường.

 

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ gần mức thấp nhất trong 50 năm và lạm phát ở mức vừa phải. Dữ liệu được công bố trước đó vào 30/10 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III tăng 1.9% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đã chậm lại từ nửa đầu năm nay, nhưng đã chậm lại. Tầm quan trọng không lớn như nhiều nhà kinh tế mong đợi và Fed lo lắng.

 

Tuy nhiên, một số lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất, đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây và đang bị suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp đã cắt giảm đầu tư để đối phó với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Trong cuộc chiến thương mại này, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng thuế đối với nhiều mặt hàng và khiến thế giới ngày nay trở thành nơi đưa ra các cam kết dài hạn để có nhiều rủi ro hơn.

 

Mặc dù điều này không có tác động đáng kể đến việc làm của người tiêu dùng hoặc chi tiêu của người tiêu dùng, các quan chức Fed tin rằng một đợt cắt giảm lãi suất mới có thể ngăn chặn được là phù hợp để tránh kết quả tồi tệ hơn. Fed đã cắt giảm lãi suất 2 lần vào tháng 7 và tháng 9, hy vọng sẽ khuyến khích đầu tư của công ty và chi tiêu của người tiêu dùng bằng cách giảm chi phí vay xuống mức phải chăng.

 

Vào những năm 1990, phương pháp này đã thành công khi rủi ro xuất hiện trong một chu kỳ tăng trưởng kinh tế dài khác.

 

Theo Reuters