English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay

Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và mặc dù đó có thể không phải là tin tốt cho đồng đô la, một số đồng tiền châu Á sẽ được hưởng lợi.

Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và mặc dù đó có thể không phải là tin tốt cho đồng đô la, một số đồng tiền châu Á sẽ được hưởng lợi.


Lãi suất cao hơn thúc đẩy đồng tiền của một quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài và tăng nhu cầu về đồng tiền của quốc gia đó. Đồng đô la Mỹ yếu nhìn chung là điều tích cực đối với các thị trường mới nổi, điều này thường xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất ngoài cuộc khủng hoảng kinh tế.

Fed đã chuyển sang quan điểm ôn hòa hơn vào tháng 12, khi thị trường hiện đang định giá việc cắt giảm lãi suất vào mùa hè. Công  cụ CME FedWatch  cho thấy đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản đầu tiên vào năm 2024 có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 6.

Cuộc  họp tháng 1 của Fed kết thúc với việc ngân hàng trung ương giữ lãi suất vay chuẩn trong khoảng từ 5,25% đến 5,5%.

Các chuyên gia nói với CNBC về các loại tiền tệ như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, Hàn Quốc đã thắng và đồng rupee Ấn Độ được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed.

Nhân dân tệ không thể xuống thấp hơn nữa

Trung Quốc đã phải hứng chịu hàng loạt tin tức đáng thất vọng làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư. Nhưng hy vọng rằng chính quyền sẽ không cho phép đồng tiền của quốc gia phụ thuộc vào thương mại này suy yếu dưới một mức nhất định đã hạn chế sự bi quan về đồng Nhân dân tệ.

Theo Arun Bharath, giám đốc đầu tư của Bel Air Investment Advisors, trước đây Trung Quốc đã cố gắng ổn định đồng nhân dân tệ so với đồng đô la và dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm như vậy.

“Trong khi tỷ giá hối đoái đã suy yếu xuống mức 7 trên tỷ giá USD/CNY, phản ánh tình hình kinh tế yếu hơn ở Trung Quốc, thì việc suy yếu hơn nữa khó có thể xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu tích cực hơn trong kích thích tài chính, tăng trưởng tín dụng và nâng cao giá trị tài sản, ”Bharath nói.

Ông lưu ý rằng tỷ giá hối đoái của đồng tiền Trung Quốc có thể sẽ dao động trong “một biên độ hẹp xung quanh tỷ giá hối đoái hiện tại là 7,10”.

Không giống như các loại tiền tệ chính khác như đồng yên Nhật

hay đồng đô la Mỹ có tỷ giá hối đoái thả nổi tự do, Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ đồng nhân dân tệ trong nước . Đồng tiền này được chốt bằng cái gọi là tỷ giá cố định trung bình hàng ngày đối với đồng bạc xanh dựa trên mức đóng cửa trước đó của đồng nhân dân tệ và báo giá được lấy từ các đại lý liên ngân hàng.

Năm ngoái, đồng nhân dân tệ trong nước chạm mức thấp nhất trong 16 năm so với đồng đô la ở mức 7,2981.

Nếu Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè, điều đó có thể sẽ thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và giảm bớt một số áp lực lên đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Chênh lệch lợi suất là một cách để so sánh trái phiếu thông qua sự khác biệt giữa mức lợi tức mà chúng mang lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là cơ quan chính trong việc quản lý tiền tệ, điều mà Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex, cho biết có thể được thực hiện thông qua việc ấn định hàng ngày, các biện pháp thanh khoản, các kênh điều tiết và hướng dẫn các ngân hàng nhà nước can thiệp. .

Phương pháp cuối cùng đó là phương pháp khó hiểu nhất vì tổng giá trị đô la trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vẫn chưa được xác định.

Đồng rupee của Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ giao dịch chênh lệch lãi suất trong năm nay, một chiến lược trong đó các nhà giao dịch vay các loại tiền tệ có lãi suất thấp như đồng đô la Mỹ để mua tài sản có lãi suất cao như trái phiếu.

“Rất nhiều giao dịch chênh lệch lãi suất với các loại tiền tệ khác như đồng yên hoặc đồng euro nhưng một khi lãi suất giảm ở Mỹ, chúng ta sẽ thấy chênh lệch lãi suất tăng lên để cho phép giao dịch chênh lệch lãi suất xảy ra. Vì vậy, những điều đó cũng tích cực đối với đồng tiền Ấn Độ”, Anindya Banerjee, phó chủ tịch nghiên cứu tiền tệ và phái sinh tại Kotak Securities, cho biết.

Đồng rupee cũng có thể mạnh lên trong bối cảnh hy vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ có thể nới lỏng chính sách tiền tệ chậm hơn so với các ngân hàng trung ương khác.

Banerjee lưu ý rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của RBI sẽ “chậm hơn nhiều” so với Fed và “sẽ luôn tụt hậu đáng kể so với Fed vì Ấn Độ không gặp phải vấn đề lạm phát giống như châu Âu hay Mỹ gặp phải”.

Banerjee nói: “Lý do rất đơn giản, bởi vì chính sách tài khóa đang phát huy tác dụng, nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và họ không muốn có bất kỳ sự nóng lên nào vào thời điểm này”.

Đồng rupee đã mạnh lên tới mức 82,82 so với đồng đô la trong ba tháng qua. Đồng tiền này giảm 0,6% vào năm 2023, mức suy yếu nhỏ hơn nhiều so với đồng đô la so với mức giảm 11% của năm trước.

Đồng won của Hàn Quốc đã chịu áp lực trong ba năm, nhưng triển vọng kinh tế được cải thiện và chính sách nới lỏng của Fed sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đó vào năm 2024.

“Là một loại tiền tệ có lãi suất thấp và có tính chu kỳ cao, chúng tôi cho rằng đồng won Hàn Quốc sẽ là một trong những đồng tiền được hưởng lợi chính từ chu kỳ nới lỏng của Fed trong nửa cuối năm vì lãi suất thấp hơn của Mỹ sẽ không chỉ giảm áp lực lên KRW thông qua kênh tỷ giá. nhưng cũng sẽ dẫn đến sự lạc quan trong triển vọng tăng trưởng toàn cầu,” Harvey của Monex cho biết.

Nhưng Harvey cho biết mức tăng của đồng won cũng sẽ được xác định bởi mức độ cắt giảm của Fed. Ông dự đoán đồng tiền có thể tăng giá từ 5% đến 10% nếu chu kỳ nới lỏng sâu, trong khi chỉ tăng 3% nếu chu kỳ này nông.

Triển vọng kinh tế của Hàn Quốc cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2024 và 2025, cao hơn mức tăng trưởng 1,4% của năm ngoái.

Nguồn CNBC