English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed đưa ra nhận định: Tháng 9 đã xong?

Có vẻ như đúng như vậy, đặc biệt là sau cuộc họp báo của Powell ngày hôm qua


Tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không cung cấp quá nhiều thông tin chi tiết, nhưng những thay đổi nhỏ đã cho thấy một bước tiến nhỏ hướng tới việc thay đổi lãi suất. Điều đáng chú ý nhất là nhấn mạnh "rủi ro cho cả hai bên của nhiệm vụ kép". Mặc dù không hoàn toàn mang tính ôn hòa, nhưng điều này phù hợp với mục tiêu của Fed khi bắt đầu điều chỉnh mọi thứ. Tuy nhiên, thông tin chính rút ra từ ngày hôm qua là về ngôn ngữ của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi họp báo.

Powell đã đưa ra ý tưởng về khả năng có "một số" lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, đồng thời khẳng định lại các mức giá thị trường hiện tại. Quan trọng nhất là không có sự phản kháng nào đối với những gì các nhà giao dịch đã định giá trước cuộc họp của Fed ngày hôm qua. Tháng 9 đã được định giá đầy đủ và có khoảng 100 điểm cơ bản về việc cắt giảm lãi suất vào quý 1 năm 2025. Nhận xét của Powell chỉ đóng vai trò như một tín hiệu bật đèn xanh cho mức giá đó.

Điều này khiến chúng ta có thể tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, trừ khi có bất kỳ cú sốc hoặc diễn biến kỳ lạ nào trong nền kinh tế từ bây giờ cho đến lúc đó. Và điều này chủ yếu phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát sắp tới. Đối với dữ liệu kinh tế và việc làm, rủi ro hiện tại khá bất đối xứng.

Ý tưởng là quá trình giảm phát vẫn đang tiếp diễn và Fed tin rằng họ có thể thực hiện một hạ cánh nhẹ nhàng trên nền kinh tế. Họ chỉ cần thêm một chút thúc đẩy ở phía trước. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng họ sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 ngay cả khi số liệu lạm phát giữ nguyên hoặc tốt hơn một chút so với hai tháng trước.

Đối với nền kinh tế, Fed tin rằng tình hình đang khá tốt. Mặc dù có sự chậm lại nhưng không có tín hiệu suy thoái lớn nào. Điều này có nghĩa là Fed không cần phải tăng cường nhu cầu cắt giảm lãi suất khẩn cấp.

Thay vào đó, Fed có sự linh hoạt để thuyết phục thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Nếu báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến trong tuần này, điều đó chỉ có nghĩa là thị trường lao động đang hướng tới một cuộc hạ cánh mềm. Hoặc ít nhất, đó là những gì Fed sẽ cố gắng lập luận. Nhưng nếu báo cáo việc làm mềm hơn dự kiến, thì điều đó chỉ củng cố lập trường hiện tại rằng tháng 9 là một thỏa thuận đã hoàn tất trừ khi có bất kỳ bất ngờ lớn nào.