English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Fed Hoa Kỳ đưa ra mức tăng lãi suất nhỏ trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng toàn cầu

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm, nhưng cho biết họ sắp ngừng tăng thêm chi phí đi vay sau sự sụp đổ gần đây của hai ngân hàng Mỹ.


Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm, nhưng cho biết họ sắp ngừng tăng thêm chi phí đi vay sau sự sụp đổ gần đây của hai ngân hàng Mỹ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư về sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng, nói rằng việc quản lý Ngân hàng Thung lũng Silicon "thất bại nặng nề", nhưng sự sụp đổ của ngân hàng không chỉ ra những điểm yếu lớn hơn trong hệ thống ngân hàng.

“Đây không phải là những điểm yếu đang lan rộng khắp hệ thống ngân hàng,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc mua lại Credit Suisse dường như là một kết quả tích cực.

Tuyên bố chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cũng cho biết hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ "lành mạnh và có khả năng phục hồi".

Mặc dù vậy, Phố Wall đã kết thúc phiên giảm mạnh sau khi Powell nói trong một cuộc họp báo rằng các quan chức vẫn có ý định chống lạm phát đồng thời xem xét mức độ thất bại của các ngân hàng gần đây đã làm giảm nhu cầu và làm chậm hoạt động cho vay.

Việc tăng lãi suất rất được mong đợi của Fed, vốn đã thực hiện 8 lần tăng lãi suất trước đó trong năm qua, nhằm cân bằng nguy cơ lạm phát tràn lan với mối đe dọa bất ổn trong hệ thống ngân hàng.

Nhưng trong một sự thay đổi quan trọng do sự thất bại đột ngột trong tháng này của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Chữ ký (NASDAQ: SBNY ), tuyên bố chính sách mới nhất của Fed không còn nói rằng "việc tăng lãi suất liên tục" có thể sẽ phù hợp.

Lĩnh vực ngân hàng đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi các nhà quản lý California vào ngày 10 tháng 3 đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon trong vụ phá sản ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sự sụp đổ của ngân hàng có trụ sở tại Santa Clara, California và Signature Bank, một công ty cho vay hạng trung khác của Hoa Kỳ, đã khiến cổ phiếu ngành ngân hàng giảm mạnh khi các nhà đầu tư lo lắng về những quả bom đang nổ khác trong hệ thống ngân hàng và dẫn đến sự sụp đổ của UBS Group AG (SIX: UBSG ) tiếp quản Credit Suisse Group AG 167 tuổi để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn.

Việc Fed liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát là một trong những yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Brian Jacobsen, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Allspring Global Investments ở Menomonee Falls, Wisconsin, cho biết: “Fed hiện đang sống với hy vọng và lời cầu nguyện rằng họ đã không gây ra những tổn hại không thể khắc phục đối với hệ thống ngân hàng”. "Fed có lẽ đang nghĩ rằng căng thẳng tài chính đang thay thế cho việc tăng lãi suất trong tương lai."

Giám đốc điều hành của Citigroup Inc (NYSE: C ) Jane Fraser hôm thứ Năm đã bày tỏ sự tin tưởng vào các ngân hàng Hoa Kỳ và cho biết tình trạng hỗn loạn gần đây không phải là một cuộc khủng hoảng tín dụng.

“Đây là tình huống mà một số ngân hàng gặp vấn đề, và tốt hơn hết là đảm bảo rằng chúng ta sẽ xử lý vấn đề đó từ trong trứng nước,” bà nói tại Washington hôm thứ Tư.

Trong khi đó, khi Ngân hàng First Republic (NYSE: FRC ) đang cân nhắc các lựa chọn của mình, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Tư rằng không có cuộc thảo luận nào về bảo hiểm cho tất cả các khoản tiền gửi.

Cô ấy nói với một phiên điều trần của quốc hội rằng chính phủ "không xem xét bảo hiểm cho tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm." Cô ấy cũng cho biết Bộ Tài chính đã không xem xét bất cứ điều gì liên quan đến bảo lãnh cho tài sản. Cổ phiếu của First Republic đóng cửa giảm hơn 15%.

Khi các quan chức vật lộn với việc khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co (NYSE: JPM ) Jamie Dimon dự kiến ​​sẽ gặp Lael Brainard, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, trong chuyến đi theo kế hoạch của giám đốc điều hành tới Washington, theo cho một người quen thuộc với tình hình.

GIÁM SÁT NGÂN HÀNG

Động thái mới nhất nhằm khôi phục lại sự ổn định cho các cổ phiếu ngân hàng khu vực bất ổn được đưa ra khi Pacific Western Bank, một trong những ngân hàng cho vay khu vực bắt kịp với sự biến động của thị trường, cho biết họ đã huy động được 1,4 tỷ USD từ công ty đầu tư Atlas (NYSE: ATCO ) SP Partners .

Cổ phiếu của ngân hàng đóng cửa giảm 17% ngay cả khi họ cố gắng xoa dịu lo lắng của nhà đầu tư bằng cách nói rằng họ có hơn 11,4 tỷ đô la tiền mặt tính đến ngày 20 tháng 3.

Nhưng chưa đầy hai tuần sau khi Ngân hàng Thung lũng Silicon chìm trong gánh nặng thua lỗ liên quan đến trái phiếu do lãi suất tăng cao, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ Man Group, Luke Ellis, cho biết tình trạng hỗn loạn vẫn chưa kết thúc và dự đoán ngân hàng sẽ tiếp tục thất bại.

Các nhà hoạch định chính sách từ Washington đến Tokyo đã nhấn mạnh tình trạng hỗn loạn khác với cuộc khủng hoảng 15 năm trước, cho rằng các ngân hàng được vốn hóa tốt hơn và nguồn vốn dễ dàng tiếp cận hơn.

Sự sụp đổ của SVB đã mở đầu cho 10 ngày đầy biến động đối với các ngân hàng, dẫn đến việc đối thủ UBS phải chi 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,2 tỷ USD) vào cuối tuần để mua lại Credit Suisse.

Ngoài ra, một đảng viên Cộng hòa bảo thủ và một đảng viên Dân chủ cấp tiến tại Thượng viện Hoa Kỳ đang đưa ra luật thay thế cơ quan giám sát nội bộ của Fed bằng một cơ quan do tổng thống chỉ định, nhằm thắt chặt giám sát ngân hàng sau những thất bại của SVB và Signature Bank.

Rick Scott thuộc đảng Cộng hòa và Elizabeth Warren thuộc đảng Dân chủ đổ lỗi cho sự sụp đổ của hai ngân hàng là do những thất bại trong quy định tại ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, cơ quan đã hoạt động cho đến nay với một tổng thanh tra nội bộ, người báo cáo với hội đồng quản trị của Fed.

Fed đã không có sẵn ngay lập tức để bình luận.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã chuyển thời hạn đấu thầu cho Ngân hàng Tư nhân Thung lũng Silicon sang thứ Sáu từ thứ Tư, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm thứ Tư. Đầu tuần này, FDIC đã quyết định chia tay Ngân hàng Thung lũng Silicon và tổ chức hai cuộc đấu giá riêng biệt cho đơn vị tiền gửi truyền thống và ngân hàng tư nhân sau khi không tìm được người mua cho người cho vay thất bại vào tuần trước.

Nguồn Investing