English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed lo ngại chính sách chưa đủ quyết liệt để kiềm chế lạm phát

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã cam kết nâng lãi suất lên mức vừa phải trong thời gian tới và giữ ở mức đó để kiềm chế lạm phát, mặc dù một số người cho rằng điều quan trọng là phải hiệu chỉnh các đợt tăng để giảm thiểu rủi ro.

Fed lo ngại chính sách chưa đủ quyết liệt để kiềm chế lạm phát© Reuters

Theo Dong Hai

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã cam kết nâng lãi suất lên mức vừa phải trong thời gian tới và giữ ở mức đó để kiềm chế lạm phát, mặc dù một số người cho rằng điều quan trọng là phải hiệu chỉnh các đợt tăng để giảm thiểu rủi ro.

“Trong môi trường kinh tế và tài chính toàn cầu biến động như hiện nay, điều quan trọng là phải điều chỉnh tốc độ thắt chặt chính sách với mục đích giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng bất lợi đáng kể đến triển vọng kinh tế,” theo biên bản từ cuộc họp 21 tháng 9 đưa ra vào hôm thứ Tư tại Washington.

Trong cuộc họp, các ngân hàng trung ương Mỹ đã đồng ý tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp 75 điểm cơ bản, nâng mục tiêu lãi suất từ 3% đến 3,25% nhằm kiềm chế lạm phát.

Nhiều người tham gia nhấn mạnh rằng chi phí của việc thực hiện quá ít hành động để giảm lạm phát có thể sẽ lớn hơn chi phí của việc thực hiện quá nhiều hành động

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn biến động , trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn duy trì ở mức thấp hơn và đồng đô la ít dao động. Các nhà giao dịch vẫn đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng tới thêm 75 điểm cơ bản.

Biên bản cho thấy việc thống nhất đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed, trong khi một số nhà hoạch định chính sách khuyến cáo thận trọng khi lãi suất đạt đến vùng hạn chế.

Nhưng bắt đầu từ cuộc họp tháng 12 và xa hơn nữa, chính sách có thể sẽ ảnh hưởng lớn hơn đối với các dấu hiệu căng thẳng của thị trường hoặc các dấu hiệu suy thoái trong nền kinh tế trong nước.

Bị các nhà phê bình chỉ trích vì phản ứng chậm trước áp lực giá cả gia tăng, Fed đã mở chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980. Bắt đầu với lãi suất gần bằng 0 vào tháng 3, mức lãi suất đã tăng lên 300 điểm cơ bản và dấu hiệu cho thấy sẽ còn tiếp tục tăng.

Nhưng “cán cân rủi ro đang thay đổi nhanh chóng,” ông nói. “Sự không chắc chắn của thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu tăng cao sẽ khiến Fed phải điều chỉnh phản ứng chính sách của mình, đặc biệt là trong bối cảnh chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ được đồng bộ hóa, nhưng chưa phối hợp trên toàn cầu”.

Các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lên 4,4% vào cuối năm nay, theo ước tính trung bình của họ được công bố vào tháng trước và 4,6% vào năm 2023.

Điều đó đi kèm với một cái giá kinh tế: Chi phí đi vay cao hơn được dự báo sẽ làm chậm tăng trưởng xuống 1,2% trong năm tới và nâng tỷ lệ thất nghiệp lên 4,4%. Tỷ lệ này là 3,5% vào tháng Chín.

Biên bản cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang lo lắng về rủi ro giảm tăng trưởng, nhưng thậm chí còn lo lắng hơn về rủi ro tăng đối với lạm phát. Các dự báo vẫn lạc quan về thị trường lao động cho thấy Fed có thể đang đánh giá thấp tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt đối với việc làm.

Lạm phát, được đo bằng thước đo ưa thích của Fed, đã vượt quá mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn một năm, và Fed tin rằng họ có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu của mình.

Chi phí đi vay tăng nhanh đã làm chậm lại hoạt động thị trường nhà ở, nhưng các bộ phận khác của nền kinh tế cho thấy nhu cầu vẫn ổn định.

Các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 263.000 việc làm trong tháng 9 và báo cáo lạm phát tiêu dùng cho thấy giá cả đã tăng 8,3% trong 12 tháng đến hết tháng 8. CPI của tháng 9, được công bố vào hôm thứ Năm, dự kiến tăng ​​ở mức 8,1%.

Investing