English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed muốn giảm chi tiêu, chuyện gì sẽ xảy ra?

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, những người đã tạm chấp nhận khả năng họ có thể kiềm chế lạm phát mà không xảy ra suy thoái

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, những người đã tạm chấp nhận khả năng họ có thể kiềm chế lạm phát mà không xảy ra suy thoái, sẽ gặp nhau trong tuần này với một cuộc đình công của công nhân ngành ô tô, khả năng chính phủ liên bang đóng cửa và một khoản vay dành cho sinh viên siết chặt đối với người tiêu dùng đặt ra yêu cầu mới. rủi ro đối với kết quả tốt nhất đó.

United Auto Workers đã phát động một cuộc đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn vào thứ Sáu với cuộc đình công ban đầu của khoảng 13.000 nhân viên tại ba nhà máy, nhưng con số đó có thể tăng lên. Các quan chức được bầu của liên bang chỉ có thời hạn đến ngày 30 tháng 9, khi ủy quyền chi tiêu hiện tại hết hạn, để đạt được một thỏa thuận, nếu không các cơ quan liên bang sẽ phải đóng cửa và các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã cản trở các cuộc đàm phán. Việc hoàn trả khoản vay dành cho sinh viên sẽ bắt đầu lại vào tháng 10 sau ba năm tạm dừng do đại dịch COVID-19.

Xét riêng lẻ, không ai có thể thay đổi nhận thức của các nhà hoạch định chính sách về rủi ro ngắn hạn hoặc thay đổi trọng tâm của họ vào việc dập tắt lạm phát vẫn đang gia tăng.

Nhưng với nền kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm, sự gián đoạn kéo dài trong ngành ô tô và tại các cơ quan liên bang có thể gây ra những kết quả khó lường: Giảm chi tiêu của người tiêu dùng, có thể đẩy giá ô tô tăng cao, giáng một đòn mạnh vào cuộc chiến chống lạm phát của Fed, và tạo ra một cú sốc đối với niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, có thể tạo ra sự khác biệt giữa "hạ cánh mềm" và suy thoái.

Với việc hàng triệu người tiêu dùng cũng phải đối mặt với việc gia hạn các khoản thanh toán khoản vay sinh viên vào tháng 10 sẽ chuyển hướng khỏi các khoản chi tiêu khác, các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã giảm bớt triển vọng lạc quan chung của họ bằng những cảnh báo về "ổ gà" trong quý IV có thể đánh bật hơn một điểm phần trăm khỏi tổng doanh thu. tăng trưởng sản phẩm trong nước.

Theo ước tính của Goldman, nền kinh tế vẫn sẽ tăng trưởng với tốc độ 1,3% hàng năm vào thời điểm đó. Tuy nhiên, số tiền họ thấy bị cắt khỏi GDP nhiều hơn tốc độ tăng trưởng 1% mà các quan chức Fed dự kiến ​​nền kinh tế sẽ đạt được tính đến tháng 6 và vượt xa nhiều dự báo tư nhân.

Vincent Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Dreyfus và cho biết, với việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ vẫn đang tác động đến nền kinh tế, các ngân hàng thắt chặt tín dụng và người tiêu dùng đã hết tiết kiệm thời đại dịch, có thể không cần nhiều thời gian để đẩy nền kinh tế đi chệch hướng. Mellon và cựu giám đốc bộ phận chính sách tiền tệ của Fed.

Là một rủi ro gia tăng, Reinhart cho biết việc thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed hiện đang đạt đến mức có thể thắt chặt các điều kiện tài chính một cách bất ngờ.

Ông nói: “Suy thoái xuất phát từ những cú sốc liên quan đến tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế. Nếu bạn đến muộn trong chu kỳ thắt chặt, lãi suất vốn bị hạn chế, bộ đệm bị giảm, thì bạn sẽ dễ bị tổn thương hơn”. "Những sự kiện kiểu này lẽ ra đã bị hủy bỏ từ một năm trước."

Với việc Fed dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức từ 5,25% -5,5% tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 9, bất kỳ rủi ro mới nổi nào cũng có thể làm thay đổi không khí và ngôn ngữ xung quanh cuộc họp.

Dù sao đi nữa, các ngân hàng trung ương tại thời điểm này đã đưa ra rất ít hướng dẫn về các quyết định sắp tới. Họ có thể sắp kết thúc đợt tăng lãi suất mà họ bắt đầu vào tháng 3 năm 2022 để chống lại lạm phát cao nhưng chưa sẵn sàng nói một cách chắc chắn rằng lãi suất đã đạt đỉnh hoặc cho biết khi nào chúng có thể bị cắt giảm - một phần vì họ bị chia rẽ về bước tiếp theo.

Trong những tháng gần đây, dữ liệu kinh tế nhìn chung có lợi cho Fed, với lạm phát giảm ngay cả khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên xu hướng và tạo thêm nhiều việc làm mỗi tháng.


Nhưng việc đóng cửa hai lĩnh vực chính - có khả năng lên tới 146.000 công nhân ô tô đình công và có lẽ 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương - sẽ tiếp tục làm giảm tốc độ tăng trưởng và niềm tin mỗi tuần.

Các nhà phân tích lo ngại giai đoạn này có thể tạo ra những tranh chấp kéo dài trên cả hai mặt trận.

Michael Pearce cho biết: “Những tình huống đặc biệt lần này có nghĩa là bất kỳ tác động đình công nào cũng có thể gây thiệt hại đặc biệt”, khi chuỗi cung ứng ô tô vẫn gặp khó khăn do đại dịch và việc thương lượng dự kiến ​​sẽ căng thẳng khi người lao động cố gắng lấy lại mặt bằng đã mất do lạm phát trong bối cảnh lợi nhuận kỷ lục của ngành, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Oxford Economics.

Một cuộc đình công trên diện rộng có thể cắt giảm 1/3 sản lượng ô tô và, tính đến các tác động phụ trong toàn bộ nền kinh tế, sẽ làm giảm tới 0,7 điểm phần trăm khỏi mức tăng trưởng trong thời gian nó tiếp tục - một con số lớn đối với một nền kinh tế có xu hướng tăng trưởng được ước tính ở mức khoảng 1,8% một năm.

Mặc dù một số lần đóng cửa chính phủ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng lần gần đây nhất vào cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 kéo dài 5 tuần, theo ước tính của Goldman, 0,2 điểm phần trăm GDP bị mất mỗi tuần sẽ khiến sản lượng hàng năm giảm thêm 1%.

Động lực rất khó dự đoán - một số nhà phân tích cho rằng cú đánh vào chi tiêu của người tiêu dùng thậm chí có thể giúp chống lại lạm phát - và những sự kiện kiểu này thường kết thúc bằng việc tăng trưởng chậm lại trong một thời kỳ chỉ để phục hồi sau đó khi người lao động nhận lại tiền lương và mức lương cao hơn.

Một báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội về lần đóng cửa chính phủ gần đây nhất cho thấy có ít tác động lâu dài.

Nhưng các điểm uốn, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm cùng một lúc, cũng rất khó đoán trước. Một số nhà kinh tế cho rằng việc nối lại việc trả nợ vay sinh viên cho hàng chục triệu người đi vay có thể đã định hình lại hành vi.

Ian Shepherdson và Kieran Clancy, chuyên gia kinh tế vĩ mô của Pantheon, đã lưu ý trong tuần này rằng khoản thanh toán cho Bộ Giáo dục Hoa Kỳ tăng vọt đồng thời với sự sụt giảm trong số lượt tìm kiếm trực tuyến về "vé máy bay", "đặt chỗ nhà hàng" và "ô tô mới". số lượng hành khách đi máy bay giảm hàng ngày và các dữ liệu cứng khác "không đưa ra gợi ý nào về bất kỳ sự cải thiện nào trong thời gian ngắn."

Mặc dù doanh số bán lẻ tháng 8 tăng cao hơn dự kiến ​​nhưng nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng tăng. Doanh số bán hàng khác chỉ tăng 0,2%.

Reinhart cho biết, nếu nền kinh tế thay đổi, Fed sẽ không thực hiện giải cứu cho đến khi cuộc chiến chống lạm phát kết thúc, gây thêm áp lực lên các công ty và gia đình có lãi suất cao.
“Họ đang sống với nguy cơ suy thoái”, ông nói. "Họ đã chuẩn bị cho điều đó trong một năm rưỡi."

Nguồn Reuters