English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn để khống chế lạm phát

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã đồng ý rằng cần có một thời gian kéo dài chính sách thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát "cao không thể chấp nhận được", theo biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang được công bố hôm thứ Tư.

Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn để khống chế lạm phát© Reuters

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã đồng ý rằng cần có một thời gian kéo dài chính sách thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát "cao không thể chấp nhận được", theo biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang được công bố hôm thứ Tư.

Biên bản cho thấy các thành viên của Fed ủng hộ "lập trường chính sách thắt chặt trong một thời gian dài", cho đến khi lạm phát có xu hướng giảm xuống 2%.

Khi kết thúc cuộc họp trước đó vào ngày 14 tháng 12, Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,5% lên khoảng từ 4,25% đến 4,5%.

Quyết định chính sách của Fed vào tháng 12 đánh dấu sự chậm lại so với bốn lần tăng lãi suất 0,75% liên tiếp được thấy tại các cuộc họp trước đó. Mặc dù sẵn sàng tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn, các thành viên Fed tại cuộc họp ủng hộ nhu cầu tăng lãi suất hơn nữa, nâng cấp dự báo của họ về mức lãi suất cao nhất hoặc lãi suất cuối cùng.

Các thành viên cho rằng chế độ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ hạn chế tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát, vốn vẫn ở mức "cao không thể chấp nhận được", theo biên bản.

Tại cuộc họp, các thành viên Fed ước tính lãi suất trung bình là 5,1% vào năm 2023, tăng so với dự báo trước đó là 4,6%, cho thấy phạm vi mục tiêu là 5% -5,25%.

Triển vọng tăng lãi suất tích cực hơn từ ngân hàng trung ương đã đến khi các thành viên Fed chuẩn bị cho tốc độ lạm phát thậm chí còn nhanh hơn, nâng triển vọng của họ về áp lực giá cả lên 3,5% vào năm 2023, tăng so với dự báo trước đó là 3,1%.

Tranh luận giữa các thành viên Fed tập trung vào hai rủi ro: nguy cơ tạm dừng thắt chặt quá sớm, đe dọa mục tiêu đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, và nguy cơ thắt chặt quá mức, đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

"Nhiều người tham gia nhấn mạnh rằng Ủy ban cần tiếp tục cân bằng hai rủi ro. Một rủi ro là chính sách tiền tệ hạn chế có thể khiến lạm phát duy trì trên mục tiêu của Ủy ban lâu hơn dự kiến… Rủi ro khác là tác động tích lũy của việc thắt chặt chính sách hơn mức cần thiết".

Tuy nhiên, cuối cùng, các thành viên ủy ban tiếp tục coi triển vọng lạm phát là "yếu tố chính định hình triển vọng chính sách", biên bản cho thấy.

Trước đó vào thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết mặc dù có dấu hiệu lạm phát giảm bớt, nhưng Fed vẫn còn nhiều việc phải làm.

“Sẽ không thích hợp để tiếp tục tăng lãi suất ít nhất là trong vài cuộc họp tiếp theo cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm,” Kashkari nói, dự báo Fed tạm dừng ở mức khoảng 5,4%.

“Tôi nghĩ chúng ta tạm dừng ở mức 5,4%, Kashkari nói, mặc dù nói thêm rằng bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát vẫn cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ “đảm bảo lãi suất có khả năng cao hơn nhiều.”

Dữ liệu mới nhất chỉ ra thị trường lao động vẫn còn thắt chặt, có nguy cơ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tiền lương và lạm phát, cho thấy Fed cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Cơ hội việc làm của Hoa Kỳ, một thước đo nhu cầu lao động, đã giảm ít hơn dự kiến trong tháng 11 xuống còn 10,458 triệu từ 10,512 triệu trong tháng 10, theo Cục Thống kê Lao động.

Jefferies cho biết trong một ghi chú: “Báo cáo của JOLTS cho thấy tình trạng mất cân bằng lao động không được cải thiện”. “Nếu không có cải thiện đáng kể nhu cầu lao động, Fed sẽ không tạm dừng chứ chưa nói đến việc cắt giảm lãi suất.”

Tuy nhiên, các thành viên của Fed kỳ vọng rằng với "đường lối chính sách tiền tệ thắt chặt phù hợp", cung và cầu thị trường lao động sẽ "cân bằng tốt hơn theo thời gian, giảm bớt áp lực tăng giá và lương danh nghĩa", biên bản cho thấy.

Khoảng 84% nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 1 tháng 2, theo Công cụ giám sát lãi suất Fed của Investing.com.

“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng ba đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản nữa vào tháng 2, tháng 3 và tháng 5, với mức lãi suất cao nhất sẽ đạt 5-5,25%,” Goldman Sachs (NYSE:GS) cho biết trong một lưu ý gần đây trước biên bản FOMC.

Fed cũng coi việc nới lỏng các điều kiện tài chính gần đây, nếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất, là một mối lo ngại và cho biết sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay.

“Không có người tham gia nào dự đoán rằng việc bắt đầu giảm mục tiêu lãi suất quỹ liên bang vào năm 2023 là phù hợp,” theo biên bản của Fed.

Investing