English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Fed tăng lãi suất, đô la mạnh hơn làm tăng nguy cơ bất ổn chính trị ở châu Phi

Theo một báo cáo mới, việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và đồng đô la mạnh lên đang có tác động dây chuyền đến bảng cân đối kế toán và gánh nặng nợ công của các quốc gia châu Phi.

Fed tăng lãi suất, đô la mạnh hơn làm tăng nguy cơ bất ổn chính trị ở châu Phi© Reuters

Theo Dong Hai

Theo một báo cáo mới, việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và đồng đô la mạnh lên đang có tác động dây chuyền đến bảng cân đối kế toán và gánh nặng nợ công của các quốc gia châu Phi.

Vào đầu tháng 11, Fed đã thực hiện đợt tăng lãi suất ba phần tư liên tiếp để đưa lãi suất vay ngắn hạn lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008.

Trong khi đó, sự kết hợp của việc tăng lãi suất, chiến tranh ở Ukraine và lo ngại suy thoái kinh tế đã khiến đồng bạc xanh – vốn được biết đến là “trú ẩn an toàn” – tăng cao hơn. Bất chấp sự sụt giảm gần đây kể từ mức đỉnh vào cuối tháng 9, chỉ số đô la Mỹ DXY vẫn tăng hơn 11% từ đầu năm đến nay.

Nợ chính phủ ở khu vực châu Phi cận Sahara đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do hậu quả của đại dịch Covid-19 và cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Trong một báo cáo hôm thứ Ba, công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft nhấn mạnh rằng nợ hiện chiếm trung bình 77% tổng sản phẩm quốc nội ở sáu nền kinh tế chủ chốt của châu Phi: Nigeria, Ghana, Ethiopia, Kenya, Zambia và Mozambique.

Báo cáo lưu ý rằng các quốc gia này đã thêm trung bình 10,3 điểm phần trăm GDP vào gánh nặng nợ này kể từ năm 2019.

Khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng do nhu cầu tăng vọt sau đại dịch và cuộc chiến Ukraine đã khiến các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, thì sự gia tăng lợi suất nợ có chủ quyền đã hạn chế thêm bảng cân đối kế toán của châu Phi.

“Các đợt tăng lãi suất cơ bản liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã dẫn đến việc giảm dòng vốn chảy vào châu Phi và mở rộng chênh lệch đối với trái phiếu chính phủ của lục địa này”, nhà phân tích Benjamin Hunter của Verisk Maplecroft cho biết.

“Mức độ rủi ro đối với những thay đổi lãi suất quốc tế càng trở nên trầm trọng hơn do tỷ lệ lớn các khoản nợ công của châu Phi được nắm giữ bằng đô la”.

Verisk Maplecroft cho biết khả năng trả nợ nước ngoài của các chính phủ châu Phi sẽ tiếp tục bị suy yếu do nguồn tài chính khan hiếm hơn và lãi suất cao hơn, trong khi lãi suất trong nước tăng để đối phó với lạm phát tăng cao cũng đang làm gia tăng gánh nặng nợ công chung của nhiều nước châu Phi cận Sahara.

Hunter cho biết thêm: “Mức nợ công cao và chi phí đi vay tăng cao sẽ hạn chế chi tiêu công, điều này có thể dẫn đến tình trạng ESG xấu đi và bối cảnh rủi ro chính trị trên khắp lục địa”.

“Các nguyên tắc cơ bản về chủ quyền yếu hơn và rủi ro ESG+P cao hơn sẽ lần lượt ngăn cản các nhà đầu tư, làm suy yếu thêm vị thế thị trường của châu Phi”.

Verisk Maplecroft kỳ vọng lập trường diều hâu của Fed sẽ đưa lãi suất cơ bản từ 3,75% vào tháng 11 lên từ 4,25% đến 5% vào năm 2023, kéo dài áp lực giảm giá đối với thị trường nợ chính phủ châu Phi.

Công ty cũng không lường trước được việc nới lỏng đáng kể các điều kiện tiền tệ trong nước của châu Phi trong 12 tháng tới, điều mà Hunter cho biết sẽ khiến chi phí đi vay ở mức cao và “không khuyến khích dòng vốn chảy vào thị trường nợ có chủ quyền của châu Phi”.

Tâm điểm chú ý ở Ghana

Hunter chỉ ra rằng Ghana là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi vòng phản hồi tiêu cực này giữa gánh nặng nợ công ngày càng lớn, tình hình tài chính bị hạn chế và ESG trong bối cảnh chính trị đang xấu đi.

Nợ công của quốc gia Tây Phi đã tăng từ 62,6% GDP năm 2019 lên ước tính 90,7% vào năm 2022, trong khi lạm phát tăng vọt lên 40,4% vào tháng 10 và ngân hàng trung ương hôm thứ Hai đã tăng lãi suất thêm 250 điểm cơ bản lên 27%. Ngân hàng Ghana hiện đã tăng 1.350 điểm cơ bản kể từ khi chu kỳ thắt chặt bắt đầu vào năm 2021.

Tuy nhiên, với việc đồng cedi – một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất thế giới trong năm nay – tiếp tục mất giá và lạm phát tiếp tục gia tăng, các nhà phân tích tại Oxford Economics Châu Phi dự báo trong tuần này rằng lãi suất chính có thể sẽ tăng thêm 200 điểm cơ bản vào đầu năm 2023.

“Với kết quả là mức sống ngày càng giảm sút, tình trạng bất ổn dân sự và rủi ro về sự ổn định của chính phủ ngày càng trở nên tồi tệ. Vào tháng 11 năm 2022, những người biểu tình ở Accra đã kêu gọi Tổng thống Nana Akufo-Addo từ chức”, Hunter nói.

“Đổi lại, sự bất ổn này sẽ mở rộng khoản nợ có chủ quyền của Ghana, làm sâu sắc thêm vòng phản hồi tiêu cực bằng cách tăng chi phí vay bên ngoài; nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người hoạt động kém hơn trong trụ cột Quản trị trong xếp hạng ESG Chủ quyền của chúng tôi phải đối mặt với lợi suất trung bình cao hơn 25%”.

IMF sẽ thăm Ghana một lần nữa vào tháng 12 để tiếp tục thảo luận về yêu cầu của nước này trong kế hoạch tái cơ cấu nợ. Trong khi đó, Moody's hôm thứ Ba đã hạ xếp hạng tín dụng của quốc gia này thậm chí còn xuống mức "rác", với lý do có khả năng các nhà đầu tư tư nhân sẽ gánh chịu những khoản lỗ nặng nề do quá trình tái cơ cấu.

IMF hiện đang cung cấp hoặc thảo luận về việcgiảm nợ với 34 quốc gia châu Phi, bao gồm thông qua Khung chung G-20 được thiết lập trong đại dịch Covid-19. Verisk Maplecroft lưu ý rằng trong khi sự hỗ trợ của IMF sẽ giúp thu hẹp thâm hụt tài khóa và cơ cấu lại các khoản nợ, thì các quốc gia được IMF kêu gọi cắt giảm chi tiêu có thể sẽ phải trải qua “sự đánh đổi ESG+P tiêu cực”.

“Mặc dù IMF đã nhấn mạnh rằng không nên cắt giảm chi tiêu xã hội có mục tiêu cho những người dễ bị tổn thương nhất, nhưng chi tiêu xã hội cho các chương trình như trợ cấp lương thực và nhiên liệu có thể sẽ bị thu hẹp lại”, Hunter nói.

“Việc không có khả năng giảm thiểu tác động của các cú sốc kinh tế bên ngoài và lạm phát thông qua chi tiêu công có thể sẽ có tác động lại rủi ro ESG+P của lục địa”.

Investing