English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

FX châu Á yếu trong bối cảnh đồng đô la mạnh lên; Yên theo dõi can thiệp

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều yếu vào thứ Hai khi đồng đô la ổn định ở mức cao gần hai tháng, trong khi đồng yên Nhật yếu đi làm dấy lên sự thận trọng về các biện pháp can thiệp tiềm tàng của Tokyo.

© Reuters.

Hầu hết các đồng tiền châu Á đều yếu vào thứ Hai khi đồng USD ổn định gần mức cao nhất trong hai tháng, trong khi sự yếu kém của đồng yen Nhật Bản làm dấy lên lo ngại về các biện pháp can thiệp tiềm năng của Tokyo.

Tâm lý đối với các thị trường khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi lo ngại về chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu, sau khi các quan chức Trung Quốc cảnh báo về các biện pháp trả đũa đối với thuế quan của châu Âu áp lên xe điện của Trung Quốc.

Thị trường cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Mỹ cao hơn dự kiến, điều này đã khiến dòng tiền chảy mạnh vào đồng USD và ra khỏi các tài sản rủi ro.

Đồng yen Nhật yếu, đang theo dõi can thiệp khi USDJPY gần mức 160

Đồng yen là tâm điểm chú ý lớn nhất trong số các đồng tiền châu Á vào thứ Hai, khi cặp USDJPY, đo lường số lượng yen cần thiết để mua một đô la, đã tiến gần mức 160 yen.

Mức này là mức cao nhất của cặp đôi kể từ năm 1986, và đã thu hút một lượng lớn sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ vào tháng 5, khi cặp USDJPY giảm xuống thấp nhất là 151.

Sự yếu kém gần đây của đồng yen đã thu hút cảnh báo từ một số quan chức Nhật Bản về khả năng can thiệp nhiều hơn. Nhà ngoại giao hàng đầu về tiền tệ, Masato Kanda, cho biết chính phủ sẽ "can thiệp 24 giờ mỗi ngày nếu cần thiết."

Những bình luận của ông đã thúc đẩy một số sức mạnh cho đồng yen, với cặp USDJPY giảm xuống còn 159,7 yen.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc và các đồng tiền châu Á khác chịu áp lực từ căng thẳng với EU

Cặp USDCNY của đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã ổn định ở mức cao nhất trong bảy tháng vào thứ Hai, khi đồng nhân dân tệ bị ảnh hưởng bởi quan hệ ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và EU trong những tuần gần đây.

Các quan chức Trung Quốc cho biết vào cuối tuần qua rằng một cuộc chiến thương mại với EU là có thể xảy ra trước các thuế quan nhập khẩu đối với xe điện của Trung Quốc. Các bộ trưởng Đức và Trung Quốc cũng dự kiến gặp nhau trong tuần này.

Những lo ngại về chiến tranh thương mại đã khiến các nhà giao dịch tránh xa các đồng tiền có độ rủi ro cao, điều này đã làm suy yếu hầu hết các đơn vị châu Á. Cặp AUDUSD của đồng đô la Úc giảm 0,1%, trong khi cặp USDKRW của đồng won Hàn Quốc tăng 0,1%.

Cặp USDSGD của đô la Singapore tăng nhẹ, trong khi cặp USDINR của đồng rupee Ấn Độ giảm 0,1% nhưng vẫn gần mức cao kỷ lục gần đây.

Đồng USD mạnh, chờ đợi dữ liệu lạm phát PCE

Chỉ số đô la Mỹ và hợp đồng tương lai chỉ số đô la đều tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á và đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 5.

Đồng bạc xanh được thúc đẩy bởi chỉ số PMI mạnh hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ kiên cường sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thêm không gian để giữ lãi suất ở mức cao.

Tâm điểm hiện tại là dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), dự kiến công bố vào thứ Sáu. Đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất.