English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

G20 ủng hộ thuế lũy tiến, không tán thành 'thuế tỷ phú', các nguồn tin cho biết

Các nhà lãnh đạo tài chính G20 họp tại Brazil đang chuẩn bị một tuyên bố chung vào thứ năm để ủng hộ thuế lũy tiến, tuy nhiên sẽ không tán thành đề xuất của nước chủ nhà về "thuế tỷ phú" toàn cầu, hai quan chức G20 nói với Reuters.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Brazil Roberto Campos Neto phát biểu trong lễ khai mạc cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20, tại Sao Paulo, Brazil, ngày 28 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Carla Carniel/Ảnh tập tin

Các nhà lãnh đạo tài chính G20 họp tại Brazil đang chuẩn bị một tuyên bố chung vào thứ Năm để ủng hộ thuế lũy tiến, tuy nhiên sẽ không tán thành đề xuất của nước chủ nhà về "thuế tỷ phú" toàn cầu, hai quan chức G20 nói với Reuters.

Năm nay, Brazil giữ chức chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhận được sự ủng hộ ban đầu từ một số quốc gia cho nỗ lực chung nhằm đánh thuế những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, mặc dù cuộc tranh luận vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ.

Pháp, Tây Ban Nha, Colombia, Bỉ và Liên minh châu Phi đã ủng hộ ý tưởng này, cùng với Nam Phi, nước sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch G20 vào năm tới. Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Các nguồn tin tại Bộ Tài chính Đức, đơn vị đã phản đối ý tưởng này vào tháng 4, cho biết thuế đánh vào giới siêu giàu đã không được đưa ra thảo luận tại các cuộc họp G20 tuần này. Các cuộc thảo luận về thuế sẽ tập trung vào các ý tưởng khác, chẳng hạn như chống trốn thuế và che giấu tài sản, các nguồn tin cho biết.

Một trong những quan chức G20 nắm rõ các cuộc đàm phán, yêu cầu giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán đang diễn ra, cho biết tuyên bố chung hôm thứ Năm dự kiến ​​sẽ bao gồm lời kêu gọi hợp tác nhằm giảm tình trạng trốn thuế của giới siêu giàu thông qua việc trao đổi thông tin và các biện pháp thực hành tốt nhất.

Một thông cáo chung rộng hơn của G20 dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào thứ Sáu, khi các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương kết thúc các cuộc họp trong tuần này tại Rio de Janeiro.

Bất chấp sự hoài nghi, các cuộc thảo luận của G20 về thuế tỷ phú toàn cầu đã nhận được lời khen ngợi từ các cựu lãnh đạo thế giới, bao gồm 19 thành viên của Câu lạc bộ Madrid, một diễn đàn gồm hơn 100 cựu tổng thống và thủ tướng.

Tại một hội thảo ở Brasilia vào tháng trước, các quan chức đã thảo luận về đề xuất từ Đài quan sát thuế độc lập của EU về việc đánh thuế tài sản 2% đối với khối tài sản trên 1 tỷ đô la, giúp tăng doanh thu ước tính lên tới 250 tỷ đô la hàng năm từ 3,000 cá nhân.