English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

G7 đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận cho khoản vay 50 tỷ đô la cho Ukraine vào cuối tháng 10, EU cho biết

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Ý. EU nói chung, được đại diện bởi các thể chế của mình, cũng là một phần của nhóm.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, Ca

Một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu cho biết Nhóm Bảy nước (G7) đang nỗ lực đạt được thỏa thuận chính trị về khoản vay trị giá 50 tỷ đô la cho Ukraine trước cuối tháng 10, với mục tiêu giải ngân trước cuối năm nay. G7 bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, và Ý. Liên minh châu Âu (EU), dù không phải là thành viên chính thức của G7, cũng đóng vai trò quan trọng thông qua các thể chế đại diện.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết tại Nghị viện châu Âu rằng, Chủ tịch G7 đang hướng tới một thỏa thuận chính trị vào cuối tháng 10, cho phép các tổ chức cho vay của G7 có đủ thời gian để triển khai các khoản vay cho Ukraine trước cuối năm 2024.

Khoản vay này sẽ được trả bằng lợi nhuận thu được từ các tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây. Trong đó, hơn 210 tỷ euro tài sản của Nga đang bị phong tỏa, và phần lớn nằm trong EU. Do đó, EU sẽ đóng góp phần lớn khoản vay, lên đến 35 tỷ euro (tương đương 39 tỷ USD). Các nước G7 khác như Canada, Anh, và Nhật Bản cũng đã cam kết tham gia.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ tỏ ra thận trọng hơn, yêu cầu đảm bảo từ châu Âu rằng số tiền từ tài sản bị đóng băng sẽ được sử dụng để trả nợ một cách lâu dài. Một thách thức pháp lý đáng kể là quyết định đóng băng tiền của Nga trong EU cần được gia hạn mỗi sáu tháng, và quyết định này phải đạt được sự đồng thuận từ tất cả 27 quốc gia thành viên. Điều này tạo ra sự bất ổn, vì một quốc gia như Hungary có thể cản trở việc gia hạn.

Để giải quyết mối lo ngại từ phía Hoa Kỳ, EU đang đề xuất kéo dài thời hạn gia hạn từ sáu tháng lên 36 tháng trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 10. Mặc dù khả năng thành công của đề xuất này không chắc chắn, Dombrovskis vẫn lạc quan về việc đạt được thỏa thuận.

Nếu không có sự thay đổi về thời hạn, Hoa Kỳ có thể tham gia vào sáng kiến này nhưng với số tiền đóng góp thấp hơn nhiều. Dombrovskis cũng nhấn mạnh rằng phần khoản vay của EU phải được đảm bảo về mặt pháp lý trong năm nay, vì EU chỉ có thể vay tiền dựa trên bảo đảm ngân sách EU cho đến cuối năm 2024.