English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

G7 thường xuyên đưa ra đánh giá giới hạn dầu của Nga khi giá tăng cao

G7 và các đồng minh đã gác lại các đánh giá thường xuyên về kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga, mặc dù hầu hết dầu thô của Nga đang giao dịch trên mức giới hạn do giá dầu thô toàn cầu tăng.

G7 và các đồng minh đã gác lại các đánh giá thường xuyên về kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga, mặc dù hầu hết dầu thô của Nga đang giao dịch trên mức giới hạn do giá dầu thô toàn cầu tăng.


Các nhà sản xuất Nga đã tìm ra cách bán dầu bằng cách sử dụng ít tàu và dịch vụ bảo hiểm của phương Tây hơn, khiến phương Tây gặp khó khăn trong việc thực thi mức trần giá hiện tại vì các công ty hỗ trợ thương mại nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Nhóm 7 nước (G7) cùng với Liên minh châu Âu và Australia đã áp đặt cơ chế trần giá đối với dầu của Nga vào tháng 12 năm ngoái, sau đó là trần giá nhiên liệu từ tháng 2. Ban đầu, các nước EU đồng ý xem xét lại mức trần giá hai tháng một lần và điều chỉnh nếu cần thiết trong khi G7 sẽ xem xét “khi phù hợp” bao gồm cả “việc thực hiện và tuân thủ”.

Tuy nhiên, G7 đã không xem xét mức trần kể từ tháng 3 và 4 người quen thuộc với các chính sách của G7 cho biết nhóm này chưa có kế hoạch ngay lập tức để xem xét điều chỉnh kế hoạch này.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết: “Đã có một số cuộc đàm phán vào tháng 6 hoặc tháng 7 để xem xét lại hoặc ít nhất là nói về vấn đề này, nhưng nó chưa bao giờ chính thức diễn ra”.

Các nguồn tin cho biết, trong khi một số nước EU muốn xem xét lại, họ nói rằng Mỹ và các thành viên G7 không muốn thực hiện thay đổi.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp diễn ra vào cuối tháng này có thể đóng vai trò là nền tảng không chính thức cho các cuộc đàm phán về mức trần.

Cơ chế này cho phép các nước thứ ba mua nhiên liệu của Nga sử dụng bảo hiểm tàu ​​phương Tây nếu có bằng chứng cho thấy việc mua hàng không vượt quá giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô, 45 USD/thùng nhiên liệu nặng và 100 USD/thùng nhiên liệu nhẹ như xăng và dầu diesel.

Ý tưởng này được Washington khởi xướng nhằm cắt giảm doanh thu của Moscow trong bối cảnh nước này đang có chiến tranh với Ukraine, đồng thời tránh sự gián đoạn thị trường do lệnh cấm của EU đối với dầu mỏ của Nga.

Giá dầu Brent chuẩn kỳ hạn đang giao dịch ở mức cao nhất trong năm nay ở mức trên 90 USD/thùng, nâng giá trị dầu thô toàn cầu, bao gồm cả Urals của Nga.

Bộ tài chính Nga cho biết giá trung bình của loại dầu thô Urals hàng đầu của nước này đã phục hồi lên trung bình 74 USD/thùng trong tháng 8 - cao hơn nhiều so với mức trần 60 USD/thùng - và tăng từ mức trung bình 56 USD trong sáu tháng đầu năm.

Nga buộc phải cắt giảm xuất khẩu dầu và các sản phẩm ngay sau khi áp dụng trần giá do nước này phải vật lộn để tìm đủ tàu để vận chuyển toàn bộ sản lượng của mình.

Tuy nhiên, quốc gia này đã tìm cách chuyển phần lớn hàng xuất khẩu của mình sang tay các chủ hàng nước ngoài trong nước hoặc không phải phương Tây, vốn không yêu cầu bảo hiểm phương Tây.

Reuters tính toán rằng ít nhất 40 người trung gian, bao gồm cả các công ty chưa từng tham gia vào hoạt động kinh doanh này, đã xử lý ít nhất một nửa tổng lượng dầu thô và sản phẩm đã lọc xuất khẩu của Nga từ tháng 3 đến tháng 6.

Một nguồn tin trong ngành cho biết, trong khi hầu hết "hạm đội đen tối" gồm các tàu chở dầu có quyền sở hữu mờ ám hiện đang được sử dụng để vận chuyển dầu thô của Nga, thì các tàu phương Tây vẫn tham gia vận chuyển sản phẩm vì những sản phẩm này khó kiểm soát hơn.

Theo dữ liệu của LSEG, dầu thô của Nga đã được giao dịch trên mức trần kể từ giữa tháng 7 và hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 67 USD/thùng tại các kho dầu thô của Nga. Các sản phẩm tinh chế của Nga như dầu nhiên liệu và dầu diesel cũng đã vượt mức giới hạn.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuần này mức trần vẫn có hiệu lực vì nó đã giúp cắt giảm doanh thu của Nga. Ông cho biết nhóm sẽ tiếp tục linh hoạt nhưng nói thêm rằng không có kế hoạch sửa đổi ngay lập tức.

Nguồn Reuters