English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

GBP bị mất hơn 200 điểm qua đêm

Động thái táo bạo của Johnson khiến đồng GBP rớt giá! Theo dõi tình hình thương mại có thể kích thích vàng tăng vọt

Thị trường đột nhiên thay đổi chỉ sau một đêm. Động thái táo bạo của Thủ tướng Anh Johnson một lần nữa khiến cho Liên minh châu Âu không thể đồng ý. Đồng GBP đã giảm hơn 200 điểm chỉ sau một đêm, giúp đồng USD đứng vững ở mốc 97 điểm. Tuy nhiên, vàng vẫn mạnh mẽ trong bối cảnh của đồng USD và chứng khoán Mỹ và nó vẫn đang giao dịch gần mốc 1470, chờ đợi chất xúc tác tiếp theo. Đánh giá từ ngày giao dịch này, Mỹ đã không công bố bất kỳ dữ liệu lớn nào và thị trường tiếp tục theo dõi những diễn biến mới nhất trong tình hình thương mại và Brexit.

Hơn 200 điểm trong một đêm! Động thái táo bạo của Johnson khiến GBP sợ hãi

Chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Anh Johnson trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái đã mang lại cho thị trường một "gói quà Giáng sinh". Tuy nhiên, thời gian tốt đẹp không dài. Johnson đã gây áp lực với EU vào thứ ba để hoàn thành hiệp định thương mại tự do giữa Anh và EU vào cuối năm 2020.

Johnson nói rằng một khi Brexit được xác nhận vào ngày 31 tháng 1 năm sau, mọi đề xuất kéo dài thời gian chuyển đổi sẽ bị từ chối. Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng của Johnson hôm thứ ba nói rằng kế hoạch của Johnson là chấm dứt tất cả các phần mở rộng có thể. Giai đoạn chuyển đổi đối với Brexit sẽ kết thúc vào cuối năm 2020. Vương quốc Anh yêu cầu EU phải hoàn thành các cuộc đàm phán thương mại với Vương quốc Anh, nếu không, Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Anh sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit vào ngày 31 tháng 1, trong đó Vương quốc Anh trên danh nghĩa rời khỏi EU, nhưng vẫn là thành viên của EU trong tất cả các khía cạnh khác. Trong giai đoạn này, hai bên sẽ cố gắng thiết lập quan hệ thương mại mới.

Giám đốc đàm phán Brexit của EU, ông Barnier, cho biết hôm thứ Ba rằng ông sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đàm phán thương mại với Anh, với hy vọng đạt được thỏa thuận trong thời gian chuyển tiếp 11 tháng.

Chủ tịch Ủy ban điều hành EU Von Delane cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Johnson vào thứ ba và đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về quan hệ EU-UK trong tương lai vào đầu năm tới.

Phân tích chỉ ra rằng Johnson sẽ sử dụng quyền kiểm soát quốc hội của mình để phủ quyết mọi kế hoạch kéo dài thời gian chuyển đổi Brexit sau năm 2020. Đó là động thái táo bạo nhất kể từ khi ông giành được đa số trong quốc hội trong cuộc bầu cử hôm thứ Năm và cũng khiến thị trường tài chính mất cảnh giác.

Bị ảnh hưởng bởi quyết định mới nhất của Johnson, đồng GBP / USD đã giảm hơn 200 điểm chỉ sau một đêm, chạm mức tối thiểu 1.3100. Nó đã từ bỏ hoàn toàn mức tăng được ghi nhận vào thứ Năm và thứ Sáu sau khi Đảng Bảo thủ giành chiến thắng rõ ràng. %, Mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2018. Vào sáng thứ Tư tại thị trường Châu Á, đồng GBP tiếp tục dao động nhẹ trên mốc 1.3100 và xu hướng vẫn đang chịu áp lực.

Các nhà phân tích ngoại hối cho rằng thị trường dường như không thể chấp nhận được tác động của khả năng Brexit mà không có thỏa thuận,  sự lạc quan sau bầu cử về Brexit đã tan biến.

Joe Manimbo, nhà phân tích thị trường cao cấp của Western Union Business Solutions, cho biết: "Sự không chắc chắn về Brexit đã giảm đồng GBP  trở thành một trọng tâm một lần nữa".

George Saravelos, người đứng đầu nghiên cứu ngoại hối toàn cầu tại Deutsche Bank, nói: "Chúng tôi đã được cảnh báo không nên quá lạc quan về đồng GBP  trước cuộc bầu cử của Anh, và bây giờ khi cuộc bầu cử kết thúc, chúng tôi đã bắt đầu có cái nhìn tiêu cực về đồng GBP ." Tin tức Brexit nhằm nâng cao sự thỏa hiệp với EU đã gửi thông tin tiêu cực về nền kinh tế Anh cho các doanh nghiệp.

Mazen Issa, một chiến lược gia ngoại hối cao cấp tại TD Securities, đã chỉ ra rằng xu hướng đồng GBP  cũng được thúc đẩy bởi việc các nhà đầu tư giải phóng vị thế đồng GBP  được thiết lập trước cuộc bầu cử ở Anh. "Khi các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy. Chiến thắng của đảng bảo thủ được phản ánh bằng đồng GBP trước cuộc bầu cử. Nhưng điều chúng tôi lo ngại trước cuộc bầu cử là sự lạc quan này phần lớn đã qua. Vì vậy, một khi bạn nhận ra kết quả (bầu cử) đã kết thúc và Brexit có thể kéo dài thảo thuận. Đây là thời điểm thích hợp để giảm bớt một số vị trí. "

Trong bối cảnh của đồng GBP , đồng USD đã nhận được sự tăng giá gián tiếp, chỉ số USD một lần nữa trở lại mốc 97 và ổn định ở mức này. Chỉ số USD tiếp tục dao động trên 97,20 trong phiên giao dịch sớm vào thứ Tư.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố qua đêm cũng mang lại một sự thúc đẩy nhất định cho đồng USD. Dữ liệu được công bố vào thứ ba cho thấy số lượng nhà ở mới bắt đầu ở Mỹ vào tháng 11 tăng nhanh hơn dự kiến, với giấy phép xây dựng leo lên mức cao nhất 12 năm. Ngoài ra, tỷ lệ sản lượng công nghiệp hàng tháng của Mỹ trong tháng 11 là 1,1%, cao hơn giá trị dự đoán là 0,8% và giá trị trước đó là -0,8%.

Keith Lerner, chiến lược gia trưởng thị trường tại Truist / SunTrust Consulting Services, cho biết: "Hầu hết các dữ liệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang ổn định và nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ ổn định. Thị trường đã tái hấp thụ nguy cơ suy thoái.

Jane Foley, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Rabobank, nói: "Nếu tôi phải chọn một chủ đề trọng tâm, nó vẫn sẽ là đồng USD. Trong vài tháng đầu năm 2020, đồng USD có thể di chuyển mạnh hơn kỳ vọng của thị trường và sau đó suy yếu, nhưng mức độ suy yếu sẽ không như mong đợi.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs, bao gồm Zach Pandl, đồng giám đốc chiến lược thị trường ngoại hối và thị trường mới nổi toàn cầu, đã viết trong một báo cáo ngày 15 tháng 12 rằng "sự nhiệt tình của thị trường đối với việc rút ngắn đồng USD là cao, và nếu đồng USD mất giá đáng kể, thì đồng EUR sẽ là tăng đáng kể."

Được tăng cường bởi dữ liệu mạnh mẽ, chứng khoán Mỹ cũng lan truyền tin tốt qua đêm. Trong ngày giao dịch thứ tư liên tiếp, chỉ số S & P 500 đạt mức cao kỷ lục, mở rộng mức tăng tích lũy 27% trong năm nay.

Bất chấp sức mạnh của đồng USD và chứng khoán Mỹ, vàng giao ngay vẫn mạnh và giá vàng tiếp tục dao động trên mốc 1470. Dữ liệu sản xuất mạnh của Mỹ đã thúc đẩy sự sẵn sàng rủi ro và bù đắp những nghi ngờ về thị trường Trung - Mỹ. 

Rob Lutts, giám đốc đầu tư của Cabot Wealth Management, cho biết: "Hôm nay đang cạnh tranh với vàng trên thị trường chứng khoán, nhưng hành động của các ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia khác nhau rất nguy hiểm. Vàng phải phản ánh điều này. Chúng tôi đã tạo ra một môi trường đòi hỏi các ngân hàng trung ương phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế."

Theo dõi tình hình thương mại

Mặc dù Trung Quốc và Mỹ tuyên bố đã đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ, nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời và thị trường vẫn cần chú ý đến điều này, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu dữ liệu kinh tế ngày nay.

Từ góc độ của ngày giao dịch hiện tại, Mỹ không có dữ liệu quan trọng để phát hành, và rất phù hợp để chú ý đến dữ liệu châu Âu, bao gồm PPI của Đức tháng 11, chỉ số môi trường kinh doanh IFO tháng 12 của Đức và giá trị cuối cùng của tháng 11 CPI của Eurozone.

Vào ngày 13 tháng 12, cả Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức một cuộc họp báo cùng một lúc, thông báo rằng sau những nỗ lực chung của các đội kinh tế và thương mại Trung Quốc và Mỹ, hai bên đã đạt được thỏa thuận về văn bản của giai đoạn đầu tiên của hiệp định kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nhà phân tích Imre Speizer của Westpac cho biết: "Vâng, họ đã đồng ý với thỏa thuận 'Giai đoạn 1', nhưng chính xác là gì trong thỏa thuận? Thị trường chứng khoán chỉ muốn đi lên, vì vậy họ sẽ sử dụng tất cả các yếu tố thuận lợi nhỏ, nhưng các thị trường khác có thể có nhiều suy nghĩ về tình hình thực tế. "

Fitch Ratings cho biết vào ngày 17 tháng 12 rằng mặc dù thỏa thuận giai đoạn đầu đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ đã giúp giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nước, nhưng nó không đóng vai trò trong việc loại bỏ căng thẳng và nguy cơ chiến tranh thương mại mới.

Ngân hàng đầu tư Bank of America Merrill Lynch đã công bố một báo cáo vào hôm thứ Hai nói rằng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng việc hạ thấp cuộc chiến thương mại có thể tiếp tục, và hy vọng rằng cuộc đình chiến chiến tranh thương mại có thể không bình tĩnh trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ngoài tình hình thương mại Trung-Mỹ, thị trường tiếp tục theo dõi tiến trình thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu.

Theo báo cáo nước ngoài, Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ có thể tăng thuế đối với hàng hóa châu Âu và nhấn mạnh rằng các vấn đề thương mại là trọng tâm của chính quyền Trump. Ông nói rằng thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ-EU có thể đạt 180 tỷ USD vào năm 2019 và Mỹ cần tìm cách bán thêm hàng hóa cho châu Âu.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố vào ngày 12 tháng 12 một danh sách các sản phẩm của EU đang xem xét gia hạn thuế lên tới 100%, bao gồm rượu whisky Anh và rượu cognac của Pháp, cũng như dầu ô liu, phô mai và bộ đồ ăn.

Lighthizer cũng đề cập đến một thỏa thuận thương mại tự do với Anh trong chuyến thăm của mình. Brexit sắp xảy ra, ông nói rằng Mỹ sẽ ưu tiên đàm phán với Vương quốc Anh, cũng nói rằng khi Anh đạt được mục tiêu của mình, hai bên sẽ bắt đầu thảo luận.

Triển vọng thị trường vàng

Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết, trong tình hình nhu cầu rủi ro thị trường cao hiện nay, thị trường vàng vẫn duy trì tốt. "Một yếu tố hỗ trợ chính là hiệu suất yếu của đồng USD ."

Citi cho biết trong báo cáo của mình rằng vàng đang tăng. "Vàng xứng đáng có một vị trí trong danh mục đầu tư để phòng ngừa rủi ro gia tăng."

Theo Peter Schiff, giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital, lạm phát sẽ tăng khi Cục Dự trữ Liên bang mở rộng bảng cân đối kế toán dưới hình thức nới lỏng định lượng "không chính thức", sẽ đẩy giá vàng tăng. "Tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng trong năm tới, vì vậy tôi muốn giữ nó. Tôi tin rằng một khi nó thực sự bắt đầu cất cánh, vàng có thể nhanh chóng tăng từ 1500 lên 2000."