English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu có thể chấm dứt chuỗi 7 tuần giảm khi sự lạc quan về nhu cầu quay trở lại

Giá dầu thô mở rộng mức tăng vào sáng sớm thứ Sáu do sự kết hợp giữa sự lạc quan về nhu cầu và rủi ro địa chính trị gia tăng đã tạo thêm áp lực tăng giá. Nếu đợt phục hồi gần đây không đảo ngược vào ngày hôm nay

Giá dầu thô mở rộng mức tăng vào sáng sớm thứ Sáu do sự kết hợp giữa sự lạc quan về nhu cầu và rủi ro địa chính trị gia tăng đã tạo thêm áp lực tăng giá. Nếu đợt phục hồi gần đây không đảo ngược vào ngày hôm nay, giá dầu có thể sẽ phá vỡ chuỗi giảm kéo dài 7 tuần. 


"Giá dầu có thể thấy một chút 'sự kéo theo nhu cầu' do các điều kiện thanh khoản được cải thiện sau chính sách chuyển hướng ôn hòa của Fed,”" Nhà phân tích Kelvin Wong của OANDA nói với Reuters, bình luận về bản cập nhật mới nhất của Fed cho thấy việc cắt giảm lãi suất có thể được thực hiện vào năm 2024.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho OPEC bằng báo cáo hàng tháng mới nhất, trong đó họ cho biết nhu cầu dầu sẽ tăng nhiều hơn dự kiến ​​trước đây vào năm 2024.

Tăng trưởng nhu cầu đang chậm lại trong quý này, cơ quan này cho biết trong Báo cáo thị trường dầu cho tháng 12 và điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng tiêu thụ quý 4 gần 400.000 thùng/ngày, trong đó châu Âu chiếm hơn một nửa mức điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, trong năm tới, IEA khá lạc quan, điều chỉnh lại dự đoán tăng trưởng nhu cầu tháng 11 năm 2024 thêm 130.000 thùng/ngày, lên tổng cộng 1,06 triệu thùng/ngày. Con số này thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng nhu cầu mà OPEC dự báo cho năm 2024, ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, nhưng vẫn là một con số đáng kể.

Trong khi đó, một trong những công ty tàu chở dầu lớn nhất, Maersk Tankers, đã nói với đội tàu chở nhiên liệu của mình rằng kể từ bây giờ họ có thể đi vòng qua Biển Đỏ giữa một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu trong khu vực từ bờ biển Yemen. Nếu các hãng vận chuyển chọn đi vòng qua Biển Đỏ, họ cũng sẽ đi vòng qua Kênh đào Suez và thêm hàng nghìn dặm vào hành trình của họ, thay vào đó họ chọn đi thuyền vòng quanh Châu Phi.

Ngay cả với rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, căng thẳng giữa Venezuela và Guyana cũng như báo cáo lạc quan của IEA, giá dầu chỉ ghi nhận mức tăng khiêm tốn. Một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do nguồn cung ngoài OPEC tăng trưởng.

“Mặc dù có sự phục hồi gần đây, giá dầu thô vẫn tương đối gần với mức thấp gần đây” Ravindra Rao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Kotak Securities, nói Bloomberg. “Ngay cả với việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC+, những dự báo về nguồn cung ngoài OPEC cao hơn do Mỹ dẫn đầu có thể đóng vai trò là yếu tố hạn chế việc tăng giá hơn nữa.”

Sáng sớm thứ Sáu, WTI tăng 0,24% ở mức 71,75 USD trong khi Brent được giao dịch cao hơn 0,26% ở mức 76,81 USD.

Nguồn oilprice