English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu đảo ngược mặc dù các nguyên tắc cơ bản của thị trường thắt chặt

Sự phục hồi của giá dầu đã không đạt được bất kỳ động lực nào ba tuần sau khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang mặc dù các yếu tố cơ bản của thị trường đang mạnh lên

Sự phục hồi của giá dầu đã không đạt được bất kỳ động lực nào ba tuần sau khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang mặc dù các yếu tố cơ bản của thị trường đang mạnh lên. Dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 1,8%, giao dịch ở mức 88,49 USD/thùng vào lúc 14:00 giờ ET trong phiên giao dịch trong ngày thứ Năm trong khi hợp đồng WTI tháng 12 giảm một mức tương tự để đổi chủ ở mức 83,88 USD/thùng. Brent hiện đã giảm 7,0% trong tuần qua trong khi WTI giảm 4,8% trong khung thời gian do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu năng lượng đè nặng lên tâm lý.


Giá dầu đã biến động như tàu lượn siêu tốc trong vài tháng qua khi những chất xúc tác tiêu cực thường lấn át những chất xúc tác tích cực và ngược lại. Trong thời gian gần đây, lo ngại về sự lan tỏa trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, có thể lôi kéo Iran và các đồng minh của nước này trong khu vực, đã hỗ trợ đáng kể cho giá dầu. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác đã thúc giục Israel trì hoãn cuộc xâm lược toàn diện vào Gaza, điều mà quốc gia Trung Đông này cho đến nay vẫn tuân thủ.  

Trong khi đó, nguồn cung dầu toàn cầu tiếp tục thắt chặt bất chấp sản lượng đá phiến của Mỹ kỷ lục. Dữ liệu hàng tuần mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) rất lạc quan với tồn kho dầu thô giảm 4,49 triệu thùng xuống 419,75 triệu thùng, đưa mức thâm hụt dưới mức trung bình 5 năm xuống 20,91 triệu thùng. Tồn kho dầu thô tại trung tâm định giá WTI tại Cushing, Oklahoma, giảm 0,76 triệu thùng xuống mức thấp nhất 9 năm là 21,01 triệu thùng. Trong khi đó, tồn kho xăng giảm 2,37 triệu thùng xuống 223,90 triệu thùng, qua đó cắt giảm mức thặng dư trên mức trung bình 5 năm xuống chỉ còn 0,40 triệu thùng. Nhu cầu ngầm định được cải thiện đáng kể w/w, với tổng nhu cầu tăng 2,231 triệu thùng/ngày lên 21,897 triệu thùng/ngày và nhu cầu xăng tăng 362 kb/d lên 8,943 triệu thùng/ngày. Nhu cầu xăng tính từ đầu tháng 10 đến nay ở mức 8,792 triệu thùng/ngày, chỉ giảm 0,2% so với cùng kỳ và báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ so với mức giảm 5,6% được ghi nhận vào tháng 9. Nhu cầu xăng cao hơn 0,4% từ đầu năm đến nay.

Thậm chí tốt hơn nữa, các nhà phân tích hàng hóa còn dự đoán rằng thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục thắt chặt trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã dự đoán lượng hàng tồn kho toàn cầu sẽ giảm thêm 120 triệu thùng trong quý 4, bên cạnh mức giảm 172 triệu thùng trong quý 3. Các chuyên gia kỳ vọng tốc độ giảm hàng tồn kho sẽ tăng tốc từ 0,52 triệu thùng/ngày trong tháng 10 lên 1,38 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và 1,99 triệu thùng/ngày trong tháng 12. StanChart cho biết có thể sự thống trị hiện tại của giao dịch hàng đầu ở Trung Đông đã dẫn đến giá thấp hơn bằng cách đánh lạc hướng thị trường khỏi lượng hàng tồn kho giảm và các chính sách của nhà sản xuất nhằm đạt được mục tiêu hạ cánh nhẹ nhàng cho thị trường ở mức giá cao hơn. Nói cách khác, xu hướng gần đây hướng tới giá cao hơn với độ biến động thấp hơn đã được thay thế bằng xu hướng đi xuống với độ biến động cao hơn.

Đó là một xu hướng đáng chú ý khi xem xét sản lượng của Mỹ đang tăng mạnh. Dữ liệu  của  Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy  sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 0,7% lên 12,99 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 7, cao nhất kể từ tháng 11 năm 2019, khi sản lượng đạt mức cao nhất 13 triệu thùng/ngày.Sản lượng của Texas tăng 1,3% lên 5,6 triệu thùng/ngày trong tháng 7, cao kỷ lục; Sản lượng của North Dakota tăng 1,2% lên 1,2 triệu thùng/ngày trong khi sản lượng từ New Mexico tăng 0,6% lên 1,8 triệu thùng/ngày.

Phía cầu của phương trình cũng đáng khích lệ không kém. Theo StanChart, nhu cầu dầu toàn cầu đã vượt quá nhu cầu dầu trước Covid đặt ra vào tháng 8 năm 2019, trung bình 102,33 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), tốt cho mức tăng am/m là 1,2 triệu thùng/ngày và tăng ay/năm là 2,3 mb/d. Các nhà phân tích đã bác bỏ lập luận của một số nhà phân tích Phố Wall rằng giá dầu cao đã gây ra sự sụt giảm nhu cầu.

Rủi ro định giá thấp Trung Đông

Tuần trước, Standard Chartered đã chỉ ra rằng việc giảm xuất khẩu dầu của Iran trong trung hạn là hậu quả rất có thể xảy ra do những thay đổi trong bối cảnh địa chính trị. Đó cũng không phải là một khái niệm xa vời: tuần trước, chính quyền Biden đã áp dụng mức thuế mới đối với Iran. do các chương trình tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của nước này.

Trở lại vào tháng 8,  chúng tôi đã báo cáo  rằng xuất khẩu dầu của Iran đã đạt mức cao kỷ lục, phần lớn nhờ vào việc chính quyền Biden chọn cách nhìn khác khi Tehran tăng cường sản xuất bề ngoài nhằm nỗ lực giữ cho thị trường được cung cấp tốt và giá dầu ở mức thấp. Phản ứng về giá trước sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông cho đến nay vẫn còn khiêm tốn; tuy nhiên, cuộc chiến Israel-Gaza có thể sẽ gây ra sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Mỹ đối với Iran do nước này công khai ủng hộ và ủng hộ Hamas. 

Những hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Iran đã được nới lỏng sau khi ký kết Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) vào năm 2015 nhưng lại được thắt chặt trở lại sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA dưới thời chính quyền Trump, với sản lượng giảm xuống dưới 2 triệu thùng/ngày vào năm 2020 khi được miễn trừ. tới các nước tiêu thụ đã bị thu hồi. Sản lượng và xuất khẩu dầu của Iran đã tăng mạnh dưới thời chính quyền Biden, với sản lượng đạt 3 triệu thùng/ngày, bao gồm 500.000 thùng/ngày trong năm hiện tại, trong khi  xuất khẩu  2 triệu thùng/ngày.

StanChart cho biết những thay đổi về định vị trên thị trường dầu tương lai là rất khiêm tốn mặc dù biến động gia tăng đáng kể. Các nhà phân tích lưu ý rằng đây không phải là mức phân bổ cực đoan như có thể được mong đợi trong một cuộc khủng hoảng toàn diện ở Trung Đông, đồng thời bổ sung thêm rằng vị thế đầu cơ cũng không phải là cực đoan, đặc biệt là ở Brent. Dữ liệu mới nhất của nhà quản lý quỹ cho thấy giá thấp hơn khoảng 6 USD/thùng (bbl) so với cuối tháng 9, mặc dù không có sự nới lỏng đáng kể nào về các nguyên tắc cơ bản. StanChart nói rằng rủi ro địa chính trị ở Trung Đông hiện đang bị định giá thấp đáng kể và chỉ riêng các nguyên tắc cơ bản hiện tại cũng đủ để biện minh cho sự đảo ngược hoàn toàn so với mức giá thấp trong tháng này. 

Nguồn oilprice