English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc, tập trung vào các cuộc đàm phán ở Trung Đông

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch đầu giờ sáng tại châu Á hôm thứ Hai do lo ngại nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các bồn chứa được nhìn thấy tại Nhà máy lọc dầu Los Angeles của Marathon Petroleum, nơi xử lý dầu thô trong nước và nhập khẩu thành xăng của Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB), nhiên liệu diesel CARB và các sản phẩm dầu mỏ khác, tại Carson, California, Hoa Kỳ

Giá dầu giảm do lo ngại nhu cầu yếu từ Trung Quốc

Bởi Yuka Obayashi

TOKYO (Reuters) - Giá dầu giảm trong phiên giao dịch đầu giờ sáng tại châu Á hôm thứ Hai do lo ngại nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu, đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong khi các nhà đầu tư tập trung vào tiến triển của các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông, điều này có thể làm giảm rủi ro về nguồn cung.

Giá dầu thô Brent tương lai giảm 13 cent, tương đương 0,2%, xuống 79,55 đô la một thùng vào lúc 00:32 GMT. Giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai của Hoa Kỳ giảm 13 cent, tương đương 0,2%, xuống 76,52 đô la một thùng.

Cả hai chuẩn mực đều giảm gần 2% vào thứ Sáu tuần trước khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc, nhưng kết thúc tuần gần như không thay đổi so với tuần trước sau khi một loạt dữ liệu của Hoa Kỳ tuần trước cho thấy lạm phát đang giảm bớt và chi tiêu bán lẻ mạnh mẽ.

Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch của NS Trading, một đơn vị của Nissan (OTC: NSANY) Securities, cho biết: "Những lo ngại dai dẳng về nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc đã dẫn đến đợt bán tháo", đồng thời nói thêm rằng một yếu tố khác là mùa lái xe cao điểm ở Hoa Kỳ sắp kết thúc.

"Tuy nhiên, căng thẳng ở Trung Đông và sự leo thang của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, gây ra rủi ro về nguồn cung, đang hỗ trợ thị trường", ông nói.

Vào thứ năm, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đã mất đà vào tháng 7, với giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Điều đó đã làm dấy lên lo ngại trong giới thương nhân về sự sụt giảm nhu cầu từ Trung Quốc, nơi các nhà máy lọc dầu đã cắt giảm mạnh tốc độ chế biến dầu thô vào tháng trước do nhu cầu nhiên liệu yếu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Tel Aviv vào Chủ Nhật trong một chuyến công du Trung Đông khác để thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhưng Hamas đã nêu lên nghi ngờ về nhiệm vụ này khi cáo buộc Israel phá hoại nỗ lực của ông.

Các nước làm trung gian - Qatar, Hoa Kỳ và Ai Cập - cho đến nay vẫn chưa thu hẹp được đủ bất đồng để đạt được thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán liên tục, và bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra không hề suy giảm ở Gaza vào Chủ Nhật.

Hiện tại, kỳ vọng về một sự hạ cánh nhẹ nhàng hơn nữa cho nền kinh tế Hoa Kỳ đã khiến hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,2% và hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,3%, sau mức tăng của tuần trước.

Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,2% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,1%.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 1,0% sau khi tăng 2,8% vào tuần trước.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,2% khi đồng yên tăng, mặc dù tuần trước đã tăng gần 9%. Cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc tăng 0,4%.

Fed không phải là ngân hàng duy nhất cân nhắc nới lỏng chính sách khi ngân hàng trung ương Thụy Điển dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần này và có thể là tới 50 điểm cơ bản.

Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la giảm 1,0% xuống còn 146,20 yên và xa hơn mức đỉnh của tuần trước là 149,40. Đồng euro tăng lên 1,1030 đô la, thấp hơn một chút so với mức đỉnh của tuần trước là 1,1047 đô la.

Jonas Goltermann, phó giám đốc kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết: "Thông điệp chung của Fed trong tuần này có thể sẽ trấn an những người tham gia thị trường đang tìm kiếm sự xác nhận rằng việc cắt giảm lãi suất chính sách hiện đã sắp xảy ra".

"Như vậy, đồng bạc xanh có thể vẫn chịu áp lực trong thời gian tới, mặc dù xét đến mức độ nới lỏng của Fed đã được chiết khấu, chúng tôi nghi ngờ rằng đồng đô la sẽ không còn yếu đi nhiều nữa".

Đồng đô la yếu hơn kết hợp với lợi suất trái phiếu thấp hơn giúp vàng giữ ở mức 2.500 đô la một ounce và gần mức đỉnh cao nhất mọi thời đại là 2.509,69 đô la.

Giá dầu tiếp tục giảm khi lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý.

Giá dầu Brent giảm 11 cent xuống còn 79,57 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 20 cent xuống còn 76,45 USD/thùng.