English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu yếu của Trung Quốc và các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm vào thứ năm do lo ngại về nhu cầu yếu ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, và kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn sắp đạt được ở Trung Đông đã lấn át mức tăng trong phiên trước sau khi lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ giảm.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Ảnh chụp từ trên không cho thấy một tàu chở dầu thô tại một bến dầu ngoài khơi đảo Waidiao ở Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 4 tháng 1 năm 2023. China Daily qua REUTERS/Ảnh tập tin

Giá dầu giảm vào thứ Năm do lo ngại về nhu cầu yếu ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, và kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn sắp đạt được ở Trung Đông đã lấn át mức tăng trong phiên trước sau khi lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ giảm.

Giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 38 cent, tương đương 0.5%, xuống còn 81.33 USD một thùng vào lúc 01:29 GMT. Giá dầu thô West Texas Intermediate của Hoa Kỳ giao tháng 9 giảm 33 cent, tương đương 0.4%, xuống còn 77.26 USD một thùng.

Các điểm chuẩn đã ổn định cao hơn vào thứ Tư, chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết lượng dầu thô dự trữ của Hoa Kỳ đã giảm 3.7 triệu thùng vào tuần trước. Con số này trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 1.6 triệu thùng.

Dự trữ xăng của Hoa Kỳ giảm 5.6 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 400,000 thùng. Dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2.8 triệu thùng so với kỳ vọng là tăng 250,000 thùng, dữ liệu của EIA cho thấy.

Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch của NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, cho biết: "Bất chấp sự sụt giảm của giá dầu thô và xăng tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc và kỳ vọng về các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ diễn ra suôn sẻ hơn".

Theo số liệu của chính phủ, năm nay, lượng dầu nhập khẩu và hoạt động lọc dầu của Trung Quốc có xu hướng thấp hơn năm 2023 do nhu cầu nhiên liệu thấp hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm cũng làm giảm khẩu vị rủi ro của các nhà giao dịch, Kikukawa nói thêm. Cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều kết thúc ở mức thấp hơn vào thứ Tư.

Tại Trung Đông, những nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas theo kế hoạch do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vạch ra vào tháng 5 và được Ai Cập và Qatar làm trung gian đã đạt được động lực trong tháng qua.

Vào thứ Tư, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phác thảo một kế hoạch mơ hồ về một dải Gaza "phi cực đoan hóa" sau chiến tranh trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ và chào mời một liên minh tiềm năng trong tương lai giữa Israel và các đồng minh Ả Rập của Mỹ.

Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa tại Rakuten Securities, cho biết: "Nếu các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông tiến triển, cổ phiếu Hoa Kỳ tiếp tục trượt dốc và nền kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ, giá dầu có thể giảm xuống mức đầu tháng 6".