English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu lớn hơn nguồn cung thắt chặt

Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Tư, kéo dài đà giảm mạnh sau khi một loạt các chỉ số kinh tế yếu kém làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, mặc dù các dữ liệu khác cho thấy tồn kho của Mỹ giảm liên tục.

Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Tư, kéo dài đà giảm mạnh sau khi một loạt các chỉ số kinh tế yếu kém làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, mặc dù các dữ liệu khác cho thấy tồn kho của Mỹ giảm liên tục.


Viễn cảnh về sự xuống thang trong cuộc chiến Israel-Hamas cũng cản trở việc đặt cược rằng cuộc xung đột sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông, vì nhiều báo cáo cho rằng Israel đã trì hoãn một cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch vào Gaza. 

Giá dầu thô giảm khoảng 2% vào thứ Ba do dữ liệu yếu kém từ khu vực đồng euro cho thấy điều kiện kinh tế đang xấu đi trong khu vực, từ đó có thể cản trở nhu cầu dầu. 

Dữ liệu yếu phần lớn làm lu mờ chỉ số tích cực của các nhà quản lý mua hàng từ Mỹ, trong khi dữ liệu khác cũng cho thấy hàng tồn kho của Mỹ có thể giảm hơn nữa trong tuần qua.

Dầu Brent tương lai giảm 0,1% xuống 87,98 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,2% xuống 83,56 USD/thùng vào lúc 20:58 ET (00:58 GMT). Cả hai hợp đồng đều ở gần mức thấp nhất trong hai tuần. 

Tồn kho của Mỹ bất ngờ giảm- API

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy tồn kho của Mỹ đã giảm hơn 2 triệu thùng (mb) trong tuần tính đến ngày 20 tháng 10, làm giảm kỳ vọng tăng 1,6 triệu thùng.

Dữ liệu chỉ ra rằng xuất khẩu ổn định và tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khiến nguồn cung của Mỹ thắt chặt, với nhu cầu nhiên liệu vẫn mạnh ngay cả sau khi mùa hè kết thúc.

Dữ liệu API thường báo trước một xu hướng tương tự trong dữ liệu của chính phủ về hàng tồn kho, dữ liệu này sẽ được công bố muộn hơn vào thứ Tư. Tồn kho giảm trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thắt chặt, sau khi Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm nguồn cung sâu vào đầu năm nay.

Dữ liệu tồn kho được đưa ra trước số liệu PMI mạnh mẽ, cho thấy cả hoạt động sản xuất và dịch vụ của Mỹ đều bất ngờ tăng trưởng trong tháng 10. Nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chậm chạp. 

Tuy nhiên, đồng đô la vẫn được hưởng lợi từ dữ liệu được cải thiện, điều này cũng gây áp lực lên giá dầu. Đồng đô la mạnh hơn khiến dầu thô Mỹ trở nên đắt hơn đối với người mua quốc tế. 

Suy thoái kinh tế châu Âu khiến thị trường dầu chao đảo

Dữ liệu PMI yếu từ khu vực đồng euro, được công bố hôm thứ Ba, là nguyên nhân chính gây lo lắng cho thị trường dầu mỏ trong tuần này do các nhà giao dịch lo ngại suy thoái kinh tế trong khu vực sẽ làm giảm nhu cầu dầu. 

Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực - đang trong thời kỳ suy thoái và số liệu hôm thứ Ba cho thấy không có dấu hiệu cải thiện. 

Dữ liệu yếu được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu , nơi ngân hàng này được nhiều người dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất.

Ngoài ECB, các thị trường cũng lo ngại về cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.

Nguồn Investing