English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng rưỡi do triển vọng yếu kém, lo ngại về tình trạng dư thừa

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Ba, xuống mức yếu nhất kể từ giữa tháng 6 do kỳ vọng về tình trạng dư cung và sự không chắc chắn về nhu cầu tiếp tục làm giảm tâm lý thị trường.

© Reuters.

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Ba, xuống mức yếu nhất kể từ giữa tháng 6 do kỳ vọng về tình trạng dư cung và sự không chắc chắn về nhu cầu tiếp tục làm giảm tâm lý thị trường.

Việc cắt giảm lãi suất bất ngờ của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu, không mang lại nhiều hỗ trợ cho thị trường vì các nhà phân tích cho rằng mức cắt giảm này quá nhỏ để cải thiện tâm lý đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Giá dầu Brent tương lai hết hạn vào tháng 9 giảm 0.2% xuống còn 82.26 đô la một thùng, trong khi giá dầu thô tương lai West Texas Intermediate giảm 0.2% xuống còn 77.20 đô la một thùng vào lúc 20:58 ET (00:58 GMT).

Morgan Stanley dự báo thị trường dầu mỏ sẽ thặng dư vào năm 2025. Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã cảnh báo trong một lưu ý tuần này rằng thị trường dầu mỏ có khả năng sẽ chuyển sang thặng dư vào năm 2025, với giá dự kiến sẽ giảm trong khoảng từ 70 đến 75 đô la.

Trong khi thị trường hiện đang có phần thắt chặt, Morgan Stanley cho biết thị trường sẽ đạt trạng thái cân bằng vào quý IV. Công ty môi giới cho biết nhu cầu theo mùa giảm và sản lượng dự kiến tăng trên toàn cầu sẽ thúc đẩy thặng dư này. Tuy nhiên, Morgan Stanley dự kiến giá dầu sẽ kết thúc quý 3 ở mức 86 đô la một thùng, cho thấy mức tăng trong ngắn hạn so với mức hiện tại.

Nhu cầu bất ổn, lệnh ngừng bắn ở Gaza được chú ý. Thị trường vẫn còn nghi ngờ về triển vọng nhu cầu dầu thô, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại do áp lực từ lãi suất cao.

Những nghi ngờ về nước nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi nước này bất ngờ hạ lãi suất chuẩn để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng các nhà phân tích cho biết mức cắt giảm này quá nhỏ để tạo ra sự tự tin.

Hội nghị Trung ương lần thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đưa ra ít thông tin về các biện pháp kích thích kinh tế được Bắc Kinh lên kế hoạch, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong quý 2. Tăng trưởng kinh tế chậm lại báo hiệu không tốt cho nhu cầu dầu mỏ.

Thị trường dầu mỏ cũng đang theo dõi mọi diễn biến mới trong cuộc xung đột Israel-Hamas, sau khi Israel ra tín hiệu rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn sẽ được nối lại từ tuần này. Nhưng lực lượng Israel vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào các khu vực ở Gaza.

Chính trường Hoa Kỳ cũng được chú ý sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Nhưng cả Biden và Harris đều được cho là đang ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã tuyên bố kế hoạch tăng sản lượng dầu của Hoa Kỳ nếu ông thắng cử tổng thống.