English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu lên cao nhất 9 tháng do lo ngại về nguồn cung gia tăng

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm vào tuần trước do lo ngại về nguồn cung dầu thô thắt chặt sau khi Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố gia hạn cắt giảm sản lượng.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm vào tuần trước do lo ngại về nguồn cung dầu thô thắt chặt sau khi Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố gia hạn cắt giảm sản lượng.

Giá của hai chuẩn dầu hàng đầu – dầu thô Brent và US West Texas Middle (WTI) – đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022 vào tuần trước.

Giá dầu Brent tương lai tăng 0,8% lên mức 90,65 USD vào thứ Sáu, trong khi WTI tăng 0,7% lên mức 87,51 USD sau khi đóng cửa cao hơn vào thứ Tư.

Cả hai loại dầu chuẩn này đều tăng khoảng 2% trong tuần trước sau khi tăng đáng kể vào tuần trước khoảng 5% đối với dầu Brent và khoảng 7% đối với dầu WTI. Vào năm 2023, hai điểm chuẩn này đã tăng hơn 13%.

Những mức tăng đó được đưa ra sau khi Ả Rập Saudi và Nga hôm thứ Ba công bố thỏa thuận tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu của họ thêm một triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm 2023.

Cơ quan báo chí nhà nước Saudi cho biết mức giảm mới sẽ đưa sản lượng dầu thô lên khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày và mức sản xuất sẽ được xem xét hàng tháng. Riyadh bắt đầu giảm sản lượng vào tháng 7 và đã gia hạn cắt giảm hai lần cho đến nay.


Ả Rập Saudi và Nga đã phối hợp hành động với một nhóm các quốc gia sản xuất dầu được gọi là OPEC +, nhóm đã cắt giảm sản lượng thay vì khoảng 3,66 triệu thùng mỗi ngày. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen gọi việc cắt giảm sản lượng trước đây của OPEC+ là “đáng tiếc” và cho rằng điều đó “không tích cực” đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Người tiêu dùng Mỹ đang cảm thấy khó chịu do giá xăng tăng cao trong bối cảnh sản lượng toàn cầu hạn chế.

Tính đến Chủ nhật, giá xăng trung bình trên toàn quốc của Hoa Kỳ đã tăng lên 3,82 USD/gallon theo AAA - mức giá cao lịch sử vào thời điểm này trong năm, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 5,01 USD được ghi nhận vào tháng 6 năm 2022.

Nhà Trắng trước đây đã chỉ trích việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi, với việc Tổng thống Joe Biden năm ngoái nói rằng “sẽ có hậu quả” đối với quyết định của nước này trong việc phối hợp với Nga trong sản xuất dầu.

Chính quyền Biden tuần trước đã thông báo hủy bỏ một số hợp đồng thuê dầu khí được cấp cho cơ quan phát triển kinh tế bang Alaska vào năm 2021.

Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã hủy bỏ bảy hợp đồng thuê 10 năm trải rộng trên 365.775 mẫu Anh tại Khu bảo tồn Động vật hoang dã Quốc gia Bắc Cực (ANWR) do Cơ quan Xuất khẩu và Phát triển Công nghiệp Alaska nắm giữ.

Nguồn foxbusiness