English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu ổn định cao hơn khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra sự gián đoạn nguồn cung

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Hai do lo ngại về tình trạng dư cung giảm bớt sau khi Nga cho biết họ sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô sâu hơn và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Hai do lo ngại về tình trạng dư cung giảm bớt sau khi Nga cho biết họ sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô sâu hơn và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.


Hợp đồng tương lai dầu thô tăng 1,5% ở mức 72,47 USD/thùng và hợp đồng Dầu thô Brent tăng cao hơn 1,8% ở mức 77,95 USD/thùng. 

Cả hai chỉ số chuẩn đều tăng nhẹ vào tuần trước, phá vỡ chuỗi 7 tuần giảm điểm sau khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần trước làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Tàu chở dầu tìm cách tránh kênh đào Suez

Một tàu thuộc sở hữu của Na Uy đã bị tấn công ở Biển Đỏ hôm thứ Hai, bổ sung thêm vào hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu trong khu vực bởi nhóm chiến binh Houthi ở Yemen do Iran liên kết tấn công vào Dải Gaza.

Điều này đã khiến một số công ty vận tải biển cuối tuần qua tuyên bố rằng họ sẽ tránh khu vực này, nghĩa là họ sẽ phải đi tuyến đường dài hơn nhiều quanh Mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez. 

Công ty dầu mỏ BP cũng tuyên bố rằng họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ, "do tình hình an ninh vận chuyển ngày càng xấu đi”," việc bổ sung thêm nó sẽ "tiếp tục xem xét việc tạm dừng phòng ngừa này."

Nga cắt giảm nguồn cung dầu sâu hơn

Thị trường dầu thô đã bắt đầu tuần mới với mức tăng sau khi Nga cho biết hôm Chủ Nhật rằng họ sẽ cắt giảm sâu hơn xuất khẩu dầu trong tháng 12, có khả năng là 50.000 thùng/ngày hoặc hơn.

Các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và Nga, đang cố gắng hạn chế nguồn cung ra thị trường toàn cầu nhằm hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, cuộc họp gần đây nhất được nhiều người coi là không ấn tượng vì việc cắt giảm sản lượng về bản chất là tự nguyện, làm gia tăng sự bất đồng quan điểm trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, về chính sách này.

Ngoài ra, thời tiết xấu đã dẫn đến việc Moscow đình chỉ khoảng 2/3 lượng dầu thô Urals xuất khẩu chính vào thứ Sáu, có nghĩa là thông báo hôm chủ nhật có thể chỉ là sự đóng gói lại do mất điện liên quan đến bão. 

Trong khi ít thùng dầu của Nga tung ra thị trường giúp giảm bớt lo ngại về tình trạng dư cung, thì sản lượng ngoài OPEC, dẫn đầu là Mỹ, nơi đã báo cáo mức sản lượng kỷ lục hàng tháng trong tháng 11, dự kiến ​​sẽ hạn chế giá dầu. 

Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá Brent do lo ngại nguồn cung dư thừa. 

Goldman Sachs đã cắt giảm kỳ vọng giá dầu thô Brent vào năm 2024 thêm 10 USD/thùng xuống còn từ 70 đến 90 USD, cho biết sản lượng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ sẽ hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào của giá dầu. 

Tuy nhiên đà giảm giá dầu sẽ được kiểm soát bởi sự phục hồi ở Trung Quốc, nhu cầu Mỹ bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, một kho dự trữ xăng dầu khẩn cấp đã được khai thác vào năm ngoái để giúp bù đắp cho giá dầu tăng vọt. 

Các kho dự trữ dầu thô trong Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược đứng ở mức 351,91 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 08 tháng 12, thấp hơn rõ rệt so với mức cao nhất là 727 triệu thùng mà cơ quan này nắm giữ dưới thời chính quyền Obama. 

Nguồn Investing