English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu ổn định khi thị trường đè nặng căng thẳng Biển Đỏ, sản lượng không chắc chắn

Giá dầu giữ ở mức hẹp trong phiên giao dịch ở châu Á nghỉ lễ hôm thứ Ba, khi các thị trường cân nhắc khả năng nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn ở Biển Đỏ trước lo ngại về sản lượng cao hơn vào năm 2024.

Giá dầu giữ ở mức hẹp trong phiên giao dịch ở châu Á nghỉ lễ hôm thứ Ba, khi các thị trường cân nhắc khả năng nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn ở Biển Đỏ trước lo ngại về sản lượng cao hơn vào năm 2024. 


Giá dầu thô đã tăng mạnh trong tuần qua khi các cuộc tấn công của nhóm Houthi ở Yemen liên kết với Iran nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn các tuyến vận chuyển trong khu vực, chỉ ra một số sự chậm trễ tiềm tàng trong việc vận chuyển dầu qua Kênh đào Suez. 

Tuy nhiên, mức tăng thêm của giá dầu đã bị kìm hãm bởi triển vọng sản lượng cao hơn vào năm 2024, khi Angola rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do bất đồng về việc cắt giảm sản lượng gần đây. Quốc gia châu Phi này hiện được kỳ vọng sẽ tăng sản lượng trong năm tới. 

Sản lượng của Mỹ cũng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12, khi nước này bước vào để lấp đầy khoảng trống sản lượng do việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC để lại. Sản lượng cao của Mỹ, cùng với việc cắt giảm phần lớn từ OPEC, đã làm dấy lên mối lo ngại về thị trường dầu thừa cung vào năm 2024, cho thấy triển vọng giá yếu. 

Giá dầu Brent kỳ hạn đáo hạn vào tháng 2 giảm 0,4% xuống 79,04 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn không đổi ở mức 73,76 USD/thùng vào lúc 20:15 ET (01:15 GMT). Khối lượng giao dịch bị hạn chế do dịp lễ Giáng sinh ở một số thị trường lớn. 

Giá dầu có thể giảm mạnh vào năm 2023 do lo ngại về nhu cầu vẫn tồn tại 

Giá Brent và WTI dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 8% mỗi loại vào năm 2023, do một loạt đợt cắt giảm sản lượng từ OPEC không giúp bù đắp được những lo ngại dai dẳng về nhu cầu dầu thô ngày càng tồi tệ.

Sự phục hồi sau COVID ở quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc phần lớn đã không thành hiện thực trong năm nay, trong khi các nền kinh tế lớn của khu vực đồng euro rơi vào suy thoái trong bối cảnh lạm phát cao và điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn. 

Trong khi nền kinh tế Mỹ phần lớn đi ngược lại xu hướng này, các thị trường vẫn không chắc chắn liệu nhu cầu ổn định ở quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới có đủ bù đắp cho sự sụt giảm trong tiêu dùng toàn cầu hay không. 

Sự suy yếu gần đây của đồng đô la đã mang lại sự ổn định cho giá dầu, vì dữ liệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt đều đặn ở Mỹ. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ thu hút sự cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024, mặc dù thời điểm thực hiện động thái như vậy vẫn chưa chắc chắn. 

Nguồn Investing