English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu phục hồi khi lo ngại về địa chính trị và nhu cầu khiến các nhà đầu tư chao đảo

Giá dầu phục hồi vào thứ Tư sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó, chấm dứt chuỗi ba ngày tăng giá vì các nhà đầu tư dao động giữa lo ngại về khả năng mất nguồn cung từ Libya và Trung Đông và lo ngại về nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

© Reuters. Hình ảnh thu nhỏ của các thùng dầu và biểu đồ dự trữ tăng được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 15 tháng 1 năm 2024. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Files

Giá dầu thô Brent tương lai tăng 25 cent, tương đương 0,31%, lên 79,80 USD/thùng vào lúc 02:09 GMT. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tương lai của Mỹ tăng 17 cent, tương đương 0,23%, lên 75,70 USD/thùng.

Sự phục hồi này diễn ra sau khi giá dầu giảm hơn 2% vào thứ Ba, chấm dứt chuỗi ba ngày tăng hơn 7%. Nguyên nhân chính là do lo ngại về biên lợi nhuận thấp của các nhà máy lọc dầu đã ảnh hưởng đến kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu, trong bối cảnh dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng tiêu thụ toàn cầu thấp hơn dự báo trong năm nay.

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu công nghiệp công bố vào cuối thứ Ba, cho thấy lượng dầu và nhiên liệu dự trữ của Mỹ đã giảm trong tuần trước.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất vẫn là khả năng mất nguồn cung từ Libya, nơi sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày có thể bị gián đoạn do tranh chấp chính trị. Bên cạnh đó, xung đột Israel-Gaza leo thang, với sự tham gia của các nhóm vũ trang ở Lebanon và Iran, càng làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông.

Các kỹ sư tại một số mỏ dầu ở Libya cho biết sản lượng đã bị ngừng hoặc giảm, nhưng chưa có xác nhận chính thức từ chính quyền Tripoli hoặc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC).

Tại Dải Gaza, giao tranh giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas tiếp diễn, khiến tình hình căng thẳng càng gia tăng. Đàm phán ngừng bắn tại Cairo chưa đạt được tiến triển rõ rệt, trong khi xung đột giữa Israel và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng đã bùng nổ tại biên giới Lebanon vào cuối tuần qua.

Theo số liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ, lượng dầu thô tồn kho đã giảm 3,407 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/08. Lượng xăng tồn kho cũng giảm 1,863 triệu thùng và sản phẩm chưng cất giảm 1,405 triệu thùng.

Dữ liệu về lượng lưu trữ dầu hàng tuần của Mỹ sẽ được Cục Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố vào lúc 10:30 sáng thứ Tư theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.