English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu sẵn sàng phục hồi trở lại vào năm 2024

Giá dầu thô đang ở mức thấp chưa từng thấy trong nhiều tháng. Dường như có rất ít yếu tố có thể thay đổi điều đó.

Giá dầu thô đang ở mức thấp chưa từng thấy trong nhiều tháng. Dường như có rất ít yếu tố có thể thay đổi điều đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích hàng hóa dường như lạc quan hơn khi nói đến năm 2024.


Chìa khóa cho sự tăng giá đó là nhu cầu. Ngay cả sau khi IEA dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu trong năm tới nhanh hơn dự kiến ​​trước đó, các nhà giao dịch vẫn lưu ý và các nhà phân tích đã viết ghi chú. Theo những ghi chú này, năm ngân hàng hàng đầu của Hoa Kỳ kỳ vọng giá Brent trung bình là 85 USD cho năm 2024. Và điều đó không có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung lớn nào.

Goldman Sachs gần đây  đã cắt giảm  dự báo giá dầu năm 2024 xuống còn từ 70 đến 90 USD/thùng dầu Brent. Trước đây, ngân hàng này dự kiến ​​giá từ 80 đến 100 USD/thùng. Như một con số duy nhất, các nhà phân tích của Goldman dự kiến ​​giá Brent trung bình là 92 USD trước lần sửa đổi mới nhất, Bloomberg  đưa tin  vào tuần trước, nhưng bây giờ họ cũng có thể đã cắt giảm mức đó.

Ngân hàng này trích dẫn sản lượng dầu cao hơn của Mỹ là lý do cho việc điều chỉnh, do sản lượng và xuất khẩu dầu của nước này đạt kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên, theo EIA, dự báo cho năm 2024 là tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn nhiều vào năm tới. Họ dự đoán  mức tăng trưởng năm 2024  chỉ ở mức 180.000 thùng/ngày, so với khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Trong khi đó, Citigroup dự báo giá dầu trung bình vào năm 2024 là 75 USD, mức thấp nhất trong 5 dự báo và phù hợp với quan điểm trái ngược của Citi trong năm nay. Lập trường này tỏ ra gần nhất với những gì thực sự xảy ra với giá dầu trong năm nay. Citi đã chốt giá dầu Brent trung bình hàng năm ở mức 80 USD, và nó gần với mức đó.

Theo các nhà phân tích của Citi, lý do đưa ra dự đoán giá thận trọng là do tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm hơn do cái mà họ gọi là “những trở ngại trong quá trình chuyển đổi kinh tế và năng lượng”, theo trích dẫn của Bloomberg. Citi cũng cho rằng sản lượng của Mỹ cao hơn là một lý do khác dẫn đến dự báo thấp và dự kiến ​​OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng sâu hơn để đặt mức giá sàn.

Ba ngân hàng lớn khác ở Phố Wall đã đặt dự báo giá Brent năm 2024 ở mức từ 83 USD/thùng đến 90 USD/thùng. JP Morgan có dự báo giá thấp nhất sau Citi, ở mức 83 USD/thùng cho Brent, trong khi Bank of America là người lạc quan nhất, kỳ vọng Brent sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng vào năm tới. Morgan Stanley ngồi ở giữa với dự báo giá là 85 USD/thùng.

Về cơ bản, năm tổ chức cho vay hàng đầu ở Phố Wall kỳ vọng giá dầu trong năm tới sẽ nằm trong phạm vi ổn định trong khoảng ba tháng qua. Nguồn cung dầu cao hơn từ các nhà sản xuất ngoài OPEC là một lý do. Nguồn cung này được cho là do Hoa Kỳ dẫn đầu, nhưng  các nhà sản xuất khác  như Guyana, Brazil và Na Uy cũng đang tăng sản lượng ngay cả khi các nhà lãnh đạo của họ đã đăng ký giảm sử dụng hydrocarbon tại COP28.

Phần còn lại của phương trình giá – nhu cầu – khá lạc quan. OPEC kỳ vọng họ sẽ tăng sản lượng thêm 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm tới, và ngay cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gần đây liên tục giảm sản lượng nhờ trọng tâm chuyển đổi, cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu mới nhất rằng  nhu cầu dầu  sẽ tăng nhanh hơn dự kiến ​​​​trước đây vào năm 2024. mức sửa đổi tương đương 130.000 thùng/ngày, nâng tổng tốc độ tăng trưởng nhu cầu, theo IEA, lên 1,1 triệu thùng/ngày – một nửa so với những gì OPEC đã dự báo.

IEA cho rằng dự báo sửa đổi của họ là do triển vọng kinh tế tốt hơn và giá dầu thấp hơn, theo truyền thống sẽ thúc đẩy nhu cầu lớn hơn đối với mặt hàng này. Cơ quan này không quá ấn tượng với tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC, mặc dù họ kỳ vọng các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ bổ sung thêm 1,2 triệu thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu, bao gồm tăng trưởng nhu cầu dự kiến ​​cộng với thay đổi.

Tất cả những điều này tạo nên một năm 2024 rất rõ ràng liên quan đến giá dầu. Châu Á một lần nữa được kỳ vọng sẽ gánh vác phần lớn tăng trưởng nhu cầu, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ. Sự thất vọng có thể xuất hiện khi một số kỳ vọng về nhu cầu của Trung Quốc tỏ ra quá lạc quan, làm tăng thêm sức ép lên giá cả.

Mặt khác, tin tức ngày càng thường xuyên về các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ của lực lượng Houthi ở Yemen và gần đây nhất là của bọn cướp biển đã  bắt giữ  một tàu chở hàng rời treo cờ Malta đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến giá dầu tăng. tàu chở dầu vẫn chưa bị tấn công.

Trong khi đó, dường như có rất ít thay đổi về tình trạng ngừng sản xuất lớn. Thị trường đã thành công trong việc ngăn chặn nguồn cung dầu giảm 450.000 thùng/ngày từ Kurdistan khi chính phủ người Kurd và Iraq tiếp tục tranh luận về các điều khoản để nối lại xuất khẩu. Libya hiện có vẻ tương đối ổn định. Và Venezuela và Guyana đã tuyên bố sẵn sàng giải quyết tranh chấp lãnh thổ chung bằng con đường ngoại giao.

Bức tranh dầu mỏ toàn cầu thực sự khá ảm đạm. Trên thực tế, dự báo giá của 5 ngân hàng đó có thể cần phải được điều chỉnh giảm thêm trừ khi OPEC+ quyết định cắt giảm sâu hơn nữa, đây sẽ là một động thái rủi ro. Tuy nhiên, khi giá thấp hơn kích thích nhu cầu, mọi thứ có thể bắt đầu thay đổi trong bộ phận giá cả. Đó là chu kỳ dầu cũ tốt một lần nữa.

Nguồn oilprice