English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu tạm dừng sau khi tăng vọt do tình trạng mất điện ở Libya và căng thẳng ở Trung Đông

Giá dầu đã tạm dừng đà tăng gần đây, giảm trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Ba sau khi tăng hơn 7%

© Reuters. Các bồn chứa dầu thô được nhìn thấy tại nhà máy lọc dầu Azzawiya, ở Zawiyah, phía tây Tripoli, Libya ngày 23 tháng 7 năm 2020. REUTERS/Ismail Zitouny

Giá dầu đã tạm dừng đà tăng gần đây và giảm trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Ba, sau khi đã tăng hơn 7% trong ba phiên trước đó do lo ngại về nguồn cung. Những lo ngại này chủ yếu xuất phát từ khả năng xung đột mở rộng ở Trung Đông và việc đóng cửa các mỏ dầu tại Libya.

Cụ thể, giá dầu thô Brent tương lai giảm 32 cent, tương đương 0,39%, xuống còn 81,11 USD/thùng vào lúc 01:54 GMT. Trong khi đó, giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tương lai của Mỹ giảm 36 cent, tương đương 0,46%, xuống mức 77,06 USD/thùng.

Thị trường dầu mỏ đang chứng kiến sự điều chỉnh nhẹ sau đợt tăng mạnh do kỳ vọng rằng việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Cùng với đó là lo ngại về các cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon vào cuối tuần qua, điều này có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, đe dọa làm gián đoạn nguồn cung từ khu vực sản xuất dầu mỏ chính này. Lệnh đóng cửa các mỏ dầu ở Libya cũng góp phần vào sự bất ổn trên thị trường.

Trong ba phiên trước đó, giá dầu WTI đã tăng 7,6% và Brent tăng 7%.

Theo các nhà phân tích của ANZ, "Thị trường vẫn trong tình trạng căng thẳng khi các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah gia tăng". Nguy cơ gián đoạn nguồn cung đã trở thành hiện thực khi chính quyền miền đông Libya tuyên bố dừng mọi hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu do cuộc đấu tranh chính trị tại nước này ngày càng leo thang. Theo khảo sát sản lượng mới nhất của Reuters từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tranh chấp chính trị này có thể ảnh hưởng đến sản lượng lên tới 1,17 triệu thùng mỗi ngày từ Libya.

Dầu còn được hỗ trợ bởi sự leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah, khi Hezbollah cố gắng trả đũa vụ ám sát một chỉ huy cấp cao vào tháng trước bằng một cuộc tấn công tên lửa lớn vào Israel.

Một vị tướng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng nguy cơ lớn nhất đã giảm bớt phần nào, nhưng khả năng Iran tấn công Israel vẫn là một rủi ro đáng lo ngại.