English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu tăng do căng thẳng ở Trung Đông - trọng tâm là cuộc họp của OPEC+

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm do lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông vẫn tồn tại trong bối cảnh hành động quân sự ngày càng gia tăng ở Biển Đỏ

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm do lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông vẫn tồn tại trong bối cảnh hành động quân sự ngày càng gia tăng ở Biển Đỏ, trong khi dự đoán về cuộc họp của OPEC+ cũng khiến các nhà giao dịch thận trọng. 


Các thị trường cũng đang đón nhận triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ, sau khi Cục Dự trữ Liên bang hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Truyền thông cho biết, Mỹ đã nhắm mục tiêu vào một số máy bay không người lái ở Tây Yemen đang chuẩn bị phóng. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau cuộc tấn công chết người bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ của Mỹ ở Jordan. 

Cuộc đình công cho thấy xung đột ở Trung Đông có phần giảm bớt, vốn đã làm gián đoạn các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ và làm dấy lên lo ngại về việc giao dầu ở châu Âu và châu Á bị trì hoãn. 

Những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung là điểm hỗ trợ chính cho giá dầu trong tháng 1, giúp giá dầu phá vỡ ba tháng thua lỗ liên tiếp. 

Dầu Brent kỳ hạn đáo hạn vào tháng 4 tăng 0,6% lên 81,03 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle tăng 0,6% lên 76,18/thùng vào lúc 20:34 ET (01:34 GMT). 

Cả hai hợp đồng đều tăng từ 4% đến 5% trong tháng 1.

Sự không chắc chắn về việc cắt giảm lãi suất, sự yếu kém của Trung Quốc đè nặng lên giá dầu thô

Bất kỳ sự phục hồi lớn nào của giá dầu đều bị kìm hãm bởi sức mạnh của đồng đô la , sau khi Fed cho biết họ không vội bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh dấu khả năng phục hồi bền bỉ của nền kinh tế Mỹ, triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vẫn là tín hiệu không tốt cho nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Đồng đô la phục hồi sau bình luận của Powell, gây áp lực lên giá dầu. 

Các tín hiệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc cũng gây lo ngại về nhu cầu chậm lại ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. 

Dữ liệu chỉ số quản lý mua hàng chính thức trong tháng 1 cho thấy hoạt động sản xuất vẫn suy giảm, cho thấy sự phục hồi kinh tế chậm chạp không có nhiều cải thiện. 

Về phía nguồn cung, dữ liệu cho thấy tồn kho dầu của Mỹ tăng bất ngờ cũng chỉ ra rằng sản xuất của Mỹ đang phục hồi sau đợt rét đậm hồi đầu tháng 1, khiến sản lượng bị gián đoạn ở một số vùng trong nước. Sản lượng dầu nội địa của Mỹ cũng được chứng kiến ​​tăng trở lại mức kỷ lục trong tuần trước. 

Cuộc họp của OPEC+ sắp diễn ra, dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào 

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng vào cuối ngày - cuộc họp lớn đầu tiên của khối vào năm 2024.

Nhưng Reuters đưa tin rằng cuộc họp khó có thể dẫn đến bất kỳ thay đổi nào đối với hoạt động sản xuất.

Việc cắt giảm sản lượng quá mức từ OPEC+ vào cuối năm 2023 là điểm gây tranh cãi chính về giá dầu, vì động thái này chỉ ra rằng các thị trường sẽ ít thắt chặt hơn vào năm 2024 so với dự kiến ​​ban đầu.

Nhóm này hiện cũng dường như không có đủ khả năng để cắt giảm sản lượng hơn nữa và hỗ trợ giá dầu.

Nguồn Investing