English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu tăng do đặt cược nguồn cung thắt chặt hơn - CPI và hàng tồn kho của Mỹ là tâm điểm

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Tư, bám sát mức cao nhất trong 10 tháng do OPEC dự báo nguồn cung thắt chặt hơn

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Tư, bám sát mức cao nhất trong 10 tháng do OPEC dự báo nguồn cung thắt chặt hơn, mặc dù dự đoán về dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ và dấu hiệu tồn kho tăng khiến mức tăng bị hạn chế.


Giá dầu thô tăng mạnh vào thứ Ba

Đạt mức cao nhất trong năm sau khi báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn nữa trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và sản lượng thấp hơn.

Dự báo này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ả Rập Saudi và Nga - hai trong số những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới - công bố mức giảm nguồn cung sâu hơn dự kiến ​​trong thời gian còn lại của năm 2023. 

Động thái này đã khiến giá dầu tăng mạnh và được kỳ vọng sẽ giữ giá dầu ổn định trong những tháng tới. 

Dầu Brent tương lai tăng 0,2% lên 92,17 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 0,1% lên 89,02 USD/thùng vào lúc 21:02 ET (01:02 GMT). Cả hai hợp đồng đều đang ở gần mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022. 

Sự gián đoạn nguồn cung ở Libya do một cơn bão làm tê liệt cũng cho thấy thị trường bị thắt chặt trong ngắn hạn, trong khi Kazakhstan cho biết họ đang giảm sản lượng dầu hàng ngày để bảo trì. 

Nhưng về mặt nhu cầu, dữ liệu tồn kho của Mỹ cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể hạ nhiệt sau một mùa hè sôi động.

Hàng tồn kho của Mỹ tăng trong tuần qua- API

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ có thể tăng 1,2 triệu thùng (mb) trong tuần tính đến ngày 8 tháng 9, làm giảm kỳ vọng của thị trường về mức giảm 2 triệu thùng.

Dữ liệu cũng cho thấy tồn kho xăng tăng hơn 4 triệu triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 2,6 triệu triệu thùng, xảy ra ngay khi mùa hè nhiều du lịch kết thúc. Kỳ nghỉ Lễ Lao động thường đánh dấu sự kết thúc của mùa hè.

Dữ liệu API thường báo trước kết quả tương tự từ dữ liệu của chính phủ, sẽ diễn ra vào cuối ngày. Các nhà phân tích dự đoán lượng dự trữ sẽ giảm 2,3 triệu thùng, sau mức giảm gần 6 triệu thùng trong tuần trước. 

Dữ liệu CPI sắp cập nhật, giá nhiên liệu cao hơn sẽ thúc đẩy lạm phát 

Các thị trường cũng đang chờ đợi dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng quan trọng của Mỹ vào cuối ngày, dự kiến ​​cho thấy lạm phát có thể tăng nhanh trong tháng 8, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng. 

Bất kỳ dấu hiệu lạm phát cứng nhắc nào cũng sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang có thêm động lực để tăng lãi suất - một kịch bản có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và đè nặng lên nhu cầu dầu trong những tháng tới. Fed sẽ quyết định lãi suất vào tuần tới.

Triển vọng diều hâu của Fed cũng chỉ ra đồng đô la mạnh hơn, điều này có thể hạn chế bất kỳ mức tăng nào của giá dầu. Đồng bạc xanh lơ lửng dưới mức cao nhất trong sáu tháng vào thứ Tư.

Ngoài lạm phát ở Mỹ, các tín hiệu kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ được công bố trong tuần này, với dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào thứ Sáu. 

Nguồn Investing