English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Giá dầu tăng do lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông sau vụ tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan

Giá dầu tăng vào thứ Hai, thu hẹp mức giảm của tuần trước, do lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông sau một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, mà Israel và Hoa Kỳ đổ lỗi cho nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Ảnh chụp từ trên không cho thấy các bồn chứa dầu của nhà điều hành đường ống dẫn dầu Transneft tại nhà ga dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 13 tháng 6 năm 2022. Ảnh chụp bằng máy bay không người lái. REUTERS/Tatiana Meel/Ảnh tập tin

Giá dầu tăng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông sau cuộc tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan

Giá dầu đã tăng vào thứ Hai, thu hẹp mức giảm của tuần trước, do lo ngại về khả năng xung đột lan rộng ở Trung Đông sau một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Israel và Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon về cuộc tấn công này.

Cụ thể, giá dầu thô Brent tương lai tăng 20 cent, tương đương 0,3%, lên 81,33 đô la một thùng vào lúc 0010 GMT. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tương lai của Hoa Kỳ tăng 9 cent, tương đương 0,1%, lên 77,25 đô la một thùng.

Tuần trước, giá dầu Brent giảm 1,8% trong khi giá dầu WTI giảm 3,7% do nhu cầu của Trung Quốc giảm và hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang

Vào Chủ Nhật, nội các an ninh của Israel đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định "cách thức và thời điểm" ứng phó với vụ tấn công bằng tên lửa vào thứ Bảy tại Cao nguyên Golan khiến 12 thiếu niên và trẻ em thiệt mạng.

Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Israel hoặc vùng lãnh thổ do Israel sáp nhập kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Palestine Hamas, đã châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza. Cuộc xung đột đã lan rộng ra nhiều mặt trận và có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Israel đã tuyên bố trả đũa Hezbollah ở Lebanon, và máy bay phản lực của Israel đã tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon vào Chủ Nhật.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu

Toshitaka Tazawa, một nhà phân tích tại Fujitomi Securities, cho biết: "Lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã thúc đẩy hoạt động mua vào mới, nhưng mức tăng bị hạn chế bởi lo ngại kéo dài về nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc".

Trong vài tuần qua, hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, Israel muốn thay đổi kế hoạch ngừng bắn và yêu cầu Hamas thả các con tin, làm phức tạp thêm thỏa thuận chấm dứt chín tháng giao tranh đã tàn phá vùng đất này, theo một quan chức phương Tây, một người Palestine và hai nguồn tin Ai Cập.

Nhu cầu dầu suy yếu ở Trung Quốc

Dữ liệu công bố đầu tháng này cho thấy tổng lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 11% trong nửa đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu chung ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ vào thứ Sáu rằng các công ty năng lượng Hoa Kỳ đã bổ sung thêm giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên vào tuần trước trong tuần thứ hai liên tiếp, giúp tăng số lượng giàn khoan hàng tháng nhiều nhất kể từ tháng 11 năm 2022.