English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu tăng khiến WTI đạt mức cao nhất là 90 USD

WTI đã tăng hơn 90 USD trong phiên giao dịch sáng thứ Năm, tăng hơn 30% trong ba tháng, nhờ việc cắt giảm sản lượng liên tục của OPEC+ và các dấu hiệu cho thấy thị trường thắt chặt hơn sắp diễn ra.

West Texas Middle (WTI) đã tăng hơn 90 USD trong phiên giao dịch sáng thứ Năm, tăng hơn 30% trong ba tháng, nhờ việc cắt giảm sản lượng liên tục của OPEC+ và các dấu hiệu cho thấy thị trường thắt chặt hơn sắp diễn ra. 


WTI đang giao dịch ở mức  90,14 USD , tăng 1,62 USD trong ngày và tăng 1,83%. 

Sự dao động của WTI với mốc 90 USD diễn ra một ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng OPEC+ do Saudi dẫn đầu sẽ tạo ra “sự thiếu hụt nguồn cung đáng kể ” khiến giá dầu tăng vọt trong bối cảnh biến động cao. 

Cụ thể hơn, IEA cho biết kể từ tháng này trở đi, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ “làm nguồn cung thiếu hụt đáng kể trong quý 4”. 

Dự báo của IEA theo sau việc Saudi Arabia gia hạn sản lượng và xuất khẩu 1 triệu thùng/ngày vào tuần trước, bên cạnh 300.000 thùng/ngày từ Nga. Việc cắt giảm đã được kéo dài đến tháng 12 năm nay “với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”. 

OPEC cũng công bố báo cáo hàng tháng trong tuần này, cho thấy nguồn cung trong quý 4 có thể thắt chặt hơn so với suy nghĩ trước đây. 

Tình trạng nguồn cung thắt chặt mới nổi cũng đã đẩy  giá dầu thô Brent  lên hơn 93 USD/thùng. Vào lúc 10:52 sáng theo giờ ET hôm thứ Tư, Brent được giao dịch ở mức 93,59 USD, tăng 1,71 USD trong ngày và tăng 1,86%. 

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều dự đoán về giá dầu 100 USD trong quý cuối cùng của năm nay, Standard Chartered  cho biết trong một báo cáo hồi đầu tuần rằng tồn kho giảm mạnh do nhu cầu dư thừa sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của năm, đẩy giá lên cao. 

Tuần trước, Goldman Sachs cho biết giá dầu có thể đạt  107 USD vào năm tới  nếu OPEC+ không thể đảo ngược lộ trình cắt giảm sản lượng. 

Nguồn oilprice