English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu tăng vọt sau khi lực lượng Mỹ đẩy lùi phiến quân Houthi ở Biển Đỏ

Giá dầu tăng vọt trong phiên đầu tiên của năm mới, được thúc đẩy bởi khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau cuộc đụng độ hải quân ở Biển Đỏ

Giá dầu tăng vọt trong phiên đầu tiên của năm mới, được thúc đẩy bởi khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau cuộc đụng độ hải quân ở Biển Đỏ, cũng như hy vọng về nhu cầu nghỉ lễ mạnh mẽ và kích thích kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu.


Dầu thô Brent tăng 1,28 USD, tương đương 1,7%, lên 78,32 USD/thùng vào lúc 04:38 GMT trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ ở mức 72,69 USD/thùng, tăng 1,04 USD, hay 1,5%.

Một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế và phân tích của Reuters dự đoán dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82,56 USD/thùng trong năm nay, cao hơn một chút so với mức trung bình năm 2023 là 82,17 USD, do tăng trưởng toàn cầu yếu dự kiến ​​sẽ hạn chế nhu cầu, mặc dù căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ.

Máy bay trực thăng của Mỹ đã đẩy lùi cuộc tấn công hôm Chủ nhật của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào tàu container Maersk ở Biển Đỏ, đánh chìm 3 tàu Houthi và giết chết 10 chiến binh, làm tăng nguy cơ cuộc chiến Israel-Gaza trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Leon Li, nhà phân tích của CMC Markets (LON: CMCX ) có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Giá dầu có thể bị ảnh hưởng bởi sự leo thang… ở Biển Đỏ cuối tuần qua và mùa nhu cầu cao điểm trong Lễ hội mùa xuân của Trung Quốc”.

Một cuộc xung đột rộng hơn có thể đóng cửa các tuyến đường thủy quan trọng để vận chuyển dầu, như Biển Đỏ và Eo biển Hormuz ở vùng Vịnh. Truyền thông Iran hôm thứ Hai đưa tin sau trận hải chiến, một tàu chiến Iran đã tiến vào Biển Đỏ.

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy ít nhất 4 tàu chở dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và Ấn Độ tới châu Âu đang đi vòng quanh châu Phi để tránh Biển Đỏ.

Tại Trung Quốc, kỳ vọng của nhà đầu tư về các biện pháp kích thích mới đã tăng lên sau khi hoạt động sản xuất giảm tháng thứ ba trong tháng 12, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm Chủ nhật.

Một biện pháp kích thích có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, có khả năng thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ và hỗ trợ giá cả.

Nguồn Investing