English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu thiết lập tuần giảm thứ bảy liên tiếp

Giá dầu thô sắp ghi nhận tuần giảm thứ bảy liên tiếp do lo ngại về tình trạng dư cung và nhu cầu yếu hơn đã xóa bỏ mọi tác động còn sót lại của thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới nhất của OPEC+.

Giá dầu thô sắp ghi nhận tuần giảm thứ bảy liên tiếp do lo ngại về tình trạng dư cung và nhu cầu yếu hơn đã xóa bỏ mọi tác động còn sót lại của thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới nhất của OPEC+.


Mối lo ngại về tình trạng dư cung xuất hiện vào đầu tháng này sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 13,2 triệu thùng mỗi ngày.

Tin tức giảm giá được củng cố bởi những nghi ngờ kéo dài về nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, bằng chứng là nhập khẩu chậm lại. Tháng trước, những con số này đứng ở mức thấp nhất trong 4 tháng cho thấy cơn khát dầu thô vô độ của Trung Quốc đã hạ nhiệt phần nào. Việc hạ nhiệt đó có thể có liên quan đến giá cả cao hơn.

Trong khi đó, "Một số người bán khống đã đóng vị thế của họ vì thị trường dầu được cho là đã bán quá mức. Trong khi đó, giá dầu lao dốc buộc OPEC + phải tăng cường sự đoàn kết để xoa dịu thị trường", các nhà phân tích của Haitong Futures cho biết trong một ghi chú được Reuters trích dẫn.

Bloomberg lưu ý rằng nếu giá dầu đóng cửa trong tuần này với một đợt giảm nữa thì đây sẽ là chuỗi giảm giá dài nhất đối với mặt hàng này kể từ năm 2018.

Ravindra Rao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Kotak Securities ở Ấn Độ nói với Bloomberg: “Triển vọng nhu cầu dầu vẫn ảm đạm”. “Sự phục hồi của Trung Quốc không đạt được lực kéo, trong khi hoạt động của các nhà máy phương Tây tiếp tục suy giảm.” 

Một cuộc khảo sát của Bloomberg chỉ ra tăng trưởng nhu cầu dầu ở Trung Quốc là 500.000 thùng/ngày vào năm tới, thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng nhu cầu được chứng minh trong năm nay.

Không chỉ vậy, theo các nhà phân tích của Kpler, mức cắt giảm thực tế của OPEC+ sẽ thấp hơn nhiều so với mức đã thỏa thuận tại cuộc họp trước.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại công ty theo dõi tàu chở dầu, nói với Reuters: “Bất chấp cam kết của các thành viên OPEC+, chúng tôi thấy tổng sản lượng từ các nước OPEC+ chỉ giảm 350.000 thùng/ngày từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024

Nguồn oilprice