English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Giá dầu tiếp tục giảm do dấu hiệu chấm dứt xung đột ở Libya, nhu cầu lo ngại

Giá dầu giảm vào thứ Tư, kéo dài mức giảm hơn 4% của ngày hôm trước, do kỳ vọng rằng tranh chấp chính trị khiến xuất khẩu của Libya bị đình trệ có thể được giải quyết và lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu thấp hơn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các bồn chứa dầu thô được nhìn thấy tại nhà máy lọc dầu Azzawiya, ở Zawiyah, phía tây Tripoli, Libya ngày 23 tháng 7 năm 2020. REUTERS/Ismail Zitouny/Ảnh tập tin

Giá dầu đã giảm vào thứ Tư, kéo dài đà giảm hơn 4% từ phiên trước, do kỳ vọng rằng tranh chấp chính trị làm gián đoạn xuất khẩu dầu của Libya có thể sớm được giải quyết, cùng với lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu thấp hơn.

Giá dầu thô Brent tương lai giao tháng 11 giảm 28 cent, tương đương 0,4%, xuống còn 73,47 USD/thùng vào lúc 0052 GMT, sau khi đã giảm 4,9% trong phiên trước. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tương lai của Hoa Kỳ giao tháng 10 cũng giảm 31 cent, tương đương 0,4%, xuống còn 70,03 USD/thùng, sau khi giảm 4,4% vào thứ Ba.

Cả hai hợp đồng đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái do có dấu hiệu đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp chính trị giữa các phe phái đối địch ở Libya. Cuộc tranh chấp này đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng khoảng một nửa và hạn chế xuất khẩu dầu của quốc gia này.

Toshitaka Tazawa, một nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd., nhận định: “Việc bán tháo vẫn tiếp tục diễn ra ở châu Á do kỳ vọng về một thỏa thuận tiềm năng để giải quyết tranh chấp ở Libya.”

Ông cũng cho biết thêm: “Thị trường vẫn chịu áp lực bởi lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm chạp sau các chỉ số kinh tế yếu kém từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.”

Vào thứ Ba, hai cơ quan lập pháp của Libya đã nhất trí bổ nhiệm chung một thống đốc ngân hàng trung ương, động thái có thể xoa dịu cuộc chiến giành quyền kiểm soát doanh thu dầu mỏ của đất nước, vốn đã châm ngòi cho cuộc tranh chấp hiện tại.

Hoạt động xuất khẩu dầu của Libya tại các cảng lớn đã bị dừng lại vào thứ Hai, và sản lượng bị cắt giảm trên toàn quốc. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với mỏ dầu El Feel từ ngày 2 tháng 9.

Tâm lý thị trường cũng suy yếu sau khi dữ liệu của Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ công bố vào thứ Ba cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ vẫn ảm đạm, mặc dù có sự cải thiện khiêm tốn vào tháng 8 so với mức thấp nhất trong tám tháng vào tháng 7.

Tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, dữ liệu gần đây cho thấy hoạt động sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng vào tháng 8, và tốc độ tăng trưởng giá nhà mới cũng chậm lại.

Dữ liệu hàng tồn kho hàng tuần của Hoa Kỳ bị trì hoãn do kỳ nghỉ Ngày Lao động vào thứ Hai. Báo cáo từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) sẽ được công bố vào lúc 4:30 chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ (2030 GMT) vào thứ Tư, và báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ được công bố vào lúc 11:00 sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ (1500 GMT) vào thứ Năm.

Cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào thứ Ba cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất có khả năng tăng.