English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Gia đình nạn nhân vụ tai nạn Boeing 737 MAX yêu cầu Mỹ đòi mức phạt 24 tỷ USD

Người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay Boeing (NYSE: BA ) 737 MAX gây tử vong đã yêu cầu Bộ Tư pháp hôm thứ Tư yêu cầu mức phạt đối với nhà sản xuất máy bay lên tới 24,78 tỷ USD và tiến hành truy tố hình sự.

© Reuters. FILE PHOTO: Thân máy bay dành cho cơ sở sản xuất 737 Max của Boeing đang được cất giữ tại nhà cung cấp hàng đầu của họ, Spirit AeroSystems Holdings Inc, ở Wichita, Kansas, Hoa Kỳ ngày 17 tháng 12 năm 2019. REUTERS/Nick Oxford/File Photo


Người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay Boeing (NYSE)) Vụ tai nạn 737 MAX đã yêu cầu Bộ Tư pháp hôm thứ Tư tìm kiếm mức phạt lên tới 24,78 tỷ USD đối với nhà sản xuất máy bay và tiến hành truy tố hình sự.

“Vì tội phạm của Boeing là tội phạm doanh nghiệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nên mức phạt tối đa hơn 24 tỷ USD là

hợp lý về mặt pháp lý và rõ ràng là phù hợp”, Paul Cassel, luật sư đại diện cho 15 gia đình, viết trong một lá thư gửi Bộ Tư pháp công bố hôm thứ Tư.

Các gia đình cho biết Bộ Tư pháp có khả năng đình chỉ khoản tiền phạt từ 14 tỷ đến 22 tỷ USD "với điều kiện Boeing dành số tiền bị đình chỉ đó cho một cơ quan giám sát công ty độc lập và các cải tiến liên quan đến tuân thủ và an toàn."

Bộ Tư pháp cho biết vào tháng 5 rằng họ đã xác định Boeing đã vi phạm thỏa thuận hoãn truy tố năm 2021 nhằm bảo vệ công ty khỏi cáo buộc hình sự về âm mưu lừa đảo phát sinh từ các vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing tuần trước đã nói với chính phủ rằng họ không vi phạm thỏa thuận. Các công tố viên liên bang có thời hạn đến ngày 7 tháng 7 để thông báo cho thẩm phán liên bang ở Texas về kế hoạch của họ, có thể tiến hành một vụ án hình sự hoặc đàm phán thỏa thuận nhận tội với Boeing. Bộ Tư pháp cũng có thể gia hạn thỏa thuận hoãn truy tố thêm một năm.

Các quan chức Bộ Tư pháp phát hiện ra rằng Boeing đã vi phạm thỏa thuận hoãn truy tố sau khi một hội đồng cho nổ tung chiếc máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 mới của Alaska Airlines vào ngày 5 tháng 1, chỉ hai ngày trước khi thỏa thuận năm 2021 hết hạn. Vụ việc đã phơi bày các vấn đề liên tục về an toàn và chất lượng tại Boeing.

Quảng cáo của bên thứ 3 Không phải là đề nghị hoặc khuyến nghị của Investing.com. Xem tiết lộ ở đây hoặc loại bỏ quảng cáo. Trong thư, các gia đình cũng cho biết ban giám đốc của Boeing nên được lệnh gặp họ và bộ này nên “khởi tố hình sự các quan chức công ty có trách nhiệm tại Boeing vào thời điểm xảy ra hai vụ tai nạn”.

Boeing và Bộ Tư pháp không bình luận ngay lập tức.

Bức thư lưu ý rằng Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal,

Người chủ tịch Tiểu ban Điều tra Thường trực của Thượng viện và đã tổ chức một phiên điều trần với Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun hôm thứ Ba, cho biết, "Có bằng chứng gần như áp đảo theo quan điểm của tôi với tư cách là một cựu công tố viên rằng nên theo đuổi việc truy tố."

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng của máy bay Boeing 737 MAX xảy ra vào năm 2018 và 2019 ở Indonesia và Ethiopia, khiến chiếc máy bay bán chạy nhất thế giới này phải ngừng hoạt động trong 20 tháng. Một hệ thống an toàn có tên MCAS có liên quan đến cả hai vụ tai nạn chết người.