English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Giá thầu buổi sáng: Đã có cơ sở cho sự phục hồi của cổ phiếu, PMI dịch vụ trên boong

Nhìn về diễn biến ngày hôm nay trên thị trường châu Á.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Mọi người đi bộ tại một khu phức hợp nhà hàng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 13 tháng 4 năm 2024. REUTERS/Tingshu Wang/Ảnh tập tin

Jamie McGeever

(Reuters) - Tổng quan về thị trường châu Á hôm nay.

Liệu cổ phiếu châu Á có thể hưởng lợi lần thứ ba?

Sau khi bắt đầu quý mới một cách ảm đạm với mức giảm 0,5% vào thứ Hai, chứng khoán châu Á có thể phục hồi vào thứ Tư nhờ sự thúc đẩy từ ba yếu tố: đà tăng của cổ phiếu Mỹ và toàn cầu do công nghệ dẫn dắt, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, và đồng đô la yếu hơn.

Đây là môi trường tích cực nhất mà các nhà đầu tư cổ phiếu châu Á có thể hy vọng, mặc dù nó có thể bị ảnh hưởng bởi hàng loạt báo cáo chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của ngành dịch vụ từ khắp châu lục, bao gồm cả các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Nhật Bản.

Sự biến động của các tài sản chéo cũng sẽ hỗ trợ - chỉ số VIX đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm tuần vào thứ Ba và sự biến động của thị trường tiền tệ đã giảm trên diện rộng. Ngay cả biến động đô la/yen qua đêm và một tuần cũng giảm, cho thấy các nhà đầu tư không quá lo ngại về triển vọng can thiệp từ Nhật Bản.

Các điều kiện thị trường thuận lợi vào thứ Ba phần lớn đến từ những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị chính sách thường niên của ECB ở Sintra, Bồ Đào Nha. Mặc dù Fed cần nhiều dữ liệu hơn trước khi cắt giảm lãi suất, Hoa Kỳ đã quay trở lại "con đường giảm phát", Powell cho biết.

Lợi suất trái phiếu đã giảm từ mức tăng mạnh của ngày thứ Hai, đồng đô la giảm và cổ phiếu tăng - sự nới lỏng chung của các điều kiện tài chính thường có lợi cho khẩu vị rủi ro và tài sản của các thị trường mới nổi.

Ngành công nghệ một lần nữa có kết quả vững chắc trên Phố Wall, với cổ phiếu Tesla (NASDAQ: TSLA) tăng 9% lên mức cao mới trong sáu tháng và mức tăng trong tuần này lên 15%. Mặc dù tụt hậu đáng kể so với hầu hết các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ trong năm nay, họ đang trên đà có tuần tốt nhất trong 18 tháng.

Các nhà đầu tư vui mừng khi hãng sản xuất ô tô này báo cáo mức giảm 5% trong doanh số bán xe trong quý này, thấp hơn dự kiến và các nhà phân tích cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng cao hơn dự kiến.

Sức mạnh trên toàn bộ lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn và đặc biệt là ở các công ty vốn hóa lớn đã đẩy chỉ số NYSE FANG lên mức cao kỷ lục khác vào thứ Ba. Liệu yếu tố này có thể lan sang châu Á? Gần đây thì không, và công nghệ châu Á đã hoạt động kém hiệu quả trong những tuần gần đây.

Chỉ số công nghệ Hang Seng lại giảm vào thứ Ba - mức giảm thứ bảy trong tám phiên - xuống mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 4. Chỉ số này đã mất 15% kể từ giữa tháng 5, trong khi chỉ số công nghệ thông tin S&P đã tăng 15%.

Đã đến lúc bật tăng vào thứ Tư chưa?

Về mặt kinh tế, lịch kinh tế vào thứ Tư sẽ tập trung vào chỉ số PMI của ngành dịch vụ từ Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore và Ấn Độ.

Chỉ số PMI Caixin "không chính thức" của Trung Quốc cho thấy hoạt động dịch vụ đã mở rộng vào tháng 5 với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái và đã tăng trưởng đều đặn kể từ tháng 1 năm 2023.

Dưới đây là những sự kiện chính có thể định hướng thêm cho thị trường vào thứ Tư:

  • Chỉ số PMI dịch vụ của Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc (tháng 6)
  • PMI dịch vụ khu vực đồng euro (tháng 6)
  • Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc (tháng 6)