English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Giá thầu buổi sáng: Tỷ giá và chính trị phủ bóng đen lên thị trường

Nhìn về tương lai ở thị trường châu Âu và toàn cầu từ Rae Wee Các nhà đầu tư ở châu Âu sẽ bắt đầu tuần mới trong tâm trạng không chắc chắn về triển vọng lãi suất toàn cầu và bối cảnh chính trị của khu vực.

© Reuters. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu qua màn hình tại trụ sở đảng cực hữu National Rally (Rassemblement National - RN) sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu, tại Paris, Pháp, ngày 9 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Sarah Meysso

Nhìn vào ngày sắp tới trên thị trường châu Âu và toàn cầu từ Rae Wee

Các nhà đầu tư ở châu Âu sẽ bắt đầu tuần mới trong tình trạng bất định về triển vọng lãi suất toàn cầu và bối cảnh chính trị của khu vực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đặt cược vào tương lai chính trị của mình vào Chủ nhật, kêu gọi bầu cử lập pháp đột xuất vào cuối tháng này sau khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử Liên minh châu Âu bởi đảng cực hữu của Marine Le Pen.

Thông báo gây sốc của ông diễn ra khi Nghị viện châu Âu chuyển dịch sang cánh hữu sau cuộc bầu cử kéo dài bốn ngày kết thúc vào Chủ nhật, với nhiều nhà dân tộc hoài nghi châu Âu và ít nhà tự do chính thống và nhà xanh hơn.

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Thị trường đã đón nhận tin tức này một cách tiêu cực, đẩy đồng euro xuống mức thấp nhất trong một tháng, trong khi hợp đồng tương lai của chỉ số EUROSTOXX 50 và trái phiếu Pháp cũng ghi nhận sự sụt giảm.

Mặc dù đồng tiền chung và tài sản khu vực đồng euro phần lớn đã được đệm bởi sự giảm thiểu hoài nghi châu Âu so với các cuộc bầu cử trong những năm 2010 và đầu những năm 2020, những diễn biến mới nhất có thể đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh.

Trọng tâm cho các nhà đầu tư khi thị trường châu Âu rộng lớn hơn mở cửa vào thứ Hai có khả năng là chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Ý so với trái phiếu chuẩn của Đức - thường được sử dụng như một thước đo khẩu vị rủi ro trong khu vực.

LO NGẠI LÃI SUẤT


Trong thị trường rộng lớn hơn, các nhà giao dịch cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng từ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ, trước cuộc họp chính sách tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này.


Đợt tăng giá nhờ kỳ vọng cắt giảm lãi suất đã thúc đẩy cổ phiếu toàn cầu tăng cao vào tuần trước nhanh chóng dừng lại và khiến cổ phiếu châu Á vật lộn vào thứ Hai, mặc dù giao dịch bị giảm do kỳ nghỉ lễ tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.


Mặc dù gần như chắc chắn rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ giảm bớt dự báo về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay khi họ công bố quyết định lãi suất vào thứ Tư, câu hỏi là giảm bao nhiêu.


Hợp đồng tương lai chỉ ra khoảng 36 điểm cơ bản giảm giá đã được định giá trong năm nay, và khả năng cắt giảm lãi suất trước cuộc bầu cử vẫn là một câu hỏi mở.


Ngoài Fed, Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ họp trong tuần này, và kỳ vọng là ngân hàng trung ương sẽ công bố việc giảm mua trái phiếu khổng lồ của mình.


Điều đó có thể mang lại một số sự giảm giá cho đồng yên, vẫn đang vật lộn để vượt qua mức 157 yên so với đô la Mỹ mạnh lên vào thứ Hai.

Các diễn biến chính có thể ảnh hưởng đến thị trường vào thứ Hai:


  • Chỉ số Sentix khu vực đồng euro (tháng 6)
  • Mở lại đấu giá trái phiếu chính phủ Pháp kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 11 tháng
  • Mở lại đấu giá trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 3 tháng và 9 tháng