English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất tăng lên

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu, được thúc đẩy bởi những đồn đoán dai dẳng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần tới, trong khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng cao trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ căng thẳng cũng góp phần thúc đẩy.

© Reuters.

Giá vàng đã đạt được mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu, được cung cấp bởi những người mong đợi rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần tới. Ngoài ra, sự gia tăng như cầu bên ẩn an toàn trước cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng tại Hoa Kỳ cũng góp phần thúc đẩy tăng giá này.

Giá vàng tăng mạnh vào năm và thứ sáu, khi đồng đô la Mỹ và lợi trái phiếu kho bạc cào giảm. Các nhà đầu tư tiếp tục thiết lập khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, không chấp nhận một số dữ liệu phát triển mạnh. Các dấu hiệu suy yếu trong thị trường lao động cũng cố gắng bổ sung nhận định này.

Vàng giao dịch ngay tăng 0,3% lên mức 2.566,59 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,6%, đạt 2.594,70 USD/ounce vào lúc 23:47 ET (03:47 GMT) ). Vàng giao ngay đã đạt kỷ lục 2.570,06 USD vào đầu phiên, và giá vàng tương lai cũng gần đạt đỉnh 2.600 USD.

Dự đoán cắt giảm lãi suất đưa giá vàng

Giá vàng tiếp tục tăng khi các nhà tư vấn tin rằng Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp xếp. Tuy nhiên, quy trình cắt giảm vẫn là một ẩn số. Một số liệu sản xuất có khả năng sản xuất cao hơn dự kiến ​​đã làm tăng khả năng cắt giảm nhỏ hơn, chỉ khoảng 25 điểm cơ bản (bps).

Tuy nhiên, dữ liệu về thị trường lao động yếu - cụ là số lượng đơn xin hỗ trợ thất nghiệp tăng lên, công bố vào thứ Năm - đã tạo ra các nhà đầu tư quay lại thiết lập cho cắt giảm 50 bps. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện đang xác định giá 58% khả năng cắt giảm 25 bps và 42% khả năng cắt giảm 50 bps.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích kỳ vọng rằng cuộc họp cuối tuần sẽ đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ tiền tệ dư thừa từ Fed, và ngân hàng trung gian này có thể sẽ cắt giảm lãi suất tổng cộng 100 điểm cơ bản vào cuối năm. Ngoài cuộc họp tháng 9, Fed còn hai cuộc họp nữa trong năm nay.

Tác động của lãi suất thấp đến vàng và kim loại quý

Lợi ích thấp hơn lợi ích cho vàng và các loại kim quý khác vì chúng làm giảm chi phí cơ hội khi bắt đầu tư vào các tài sản không sinh lời. Các loại kim loại quý khác cũng tăng giá theo xu hướng này, mặc dù tốc độ của chúng chậm hơn so với vàng. Giá tương lai của bạch kim tăng 0,6% lên 989,80 USD/ounce, trong khi giá bạc có thời hạn tăng 0,6% lên 30.280 USD/ounce.

Giá đồng tăng nhờ kỳ vọng thích từ Trung Quốc

Giá các loại công ty kim loại cũng được hỗ trợ bởi nhà phát triển triển vọng lãi suất thấp hơn, điều này báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động kinh tế. Giá đồng được cung cấp bởi hy vọng về các loại biện pháp kích thích mới từ Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu đồng xu lớn nhất thế giới.

Giá đồng tương lai trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,7%, đạt 9,280,0 USD/tấn, trong khi hợp đồng tương lai một tháng tăng 0,4%, tăng 4,2260 USD/pao .

Một loạt các tài liệu kinh tế quý giá từ Trung Quốc đã làm tăng dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ phát triển thêm các biện pháp kích thích kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng. Các nhà phân tích từ Citi cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ tung ra các giải pháp "kích thước thích tăng" trong suốt phần còn lại của năm nay.