English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá vàng sẽ ra sao khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức?

Giá vàng tăng sốc trong năm nay phần nào phản ánh vai trò “tài sản trú ẩn” của kim loại quý này trong giai đoạn kinh tế chịu nhiều cú sốc kinh tế: Dịch bệnh, chiến tranh thương mại, bất ổn chính trị,… và kể cả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá vàng tăng sốc trong năm nay phần nào phản ánh vai trò “tài sản trú ẩn” của kim loại quý này trong giai đoạn kinh tế chịu nhiều cú sốc kinh tế: Dịch bệnh, chiến tranh thương mại, bất ổn chính trị,… và kể cả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nền kinh tế thế giới chịu nhiều biến động kép dẫn đến giá vàng trong năm 2020 tăng cao kỷ lục, kết thúc phiên giao dịch 08/12, hợp đồng vàng giao ngay đã tăng lên 1,871.65 USD/ounce, đã tăng 23% so với đầu năm. Trước đó, vào đầu tháng 08, giá vàng lần đầu tiên vượt mốc 2,000 USD/ounce trong lịch sử. Có nhiều nguyên nhân đẩy giá vàng lên đỉnh trong năm 2020 này, trước hết là vấn đề dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tạo tâm lý tìm về tài sản an toàn hơn, thêm vào đó là sự suy yếu của đồng USD, cùng với tình hình kinh tế và chính trị ở Mỹ.

Kể từ phiên tranh luận cuối (23/10) cho đến ngày bầu cử (03/11) giá vàng thế giới đã tăng 44 USD/ounce trong vòng hơn 1 tuần. Trước cuộc kiểm phiếu, giá vàng thế giới có xu hướng giảm do giới đầu tư dự báo ông Donald Trump thắng cử, nhưng khi kết quả kiểm phiếu dần hé lộ khả năng đắc cử nghiêng về ông Joe Biden thì giá vàng có xu hướng đảo chiều đi lên, nguyên nhân được đưa ra là do giới đầu tư dự báo các chính sách kinh tế của ông Biden có thể gây bất ngờ, cho nên họ tìm đến tài sản trú ẩn là vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng còn được dự báo có thể có biến động lớn, nếu như ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ vì chủ trương tranh cử, cũng như chiến lược của Đảng Dân chủ là tung ra các gói cứu trợ lớn để vực dậy nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Khi một lượng tiền lớn được cung ra, đồng USD càng suy yếu, do đó càng đẩy giá vàng lên cao.

Theo Kitco, Giám đốc mảng vàng và bạc tại Metals Focus của Anh – ông Neil Meader nhận định, thị trường vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích hơn nữa, lợi suất trái phiếu thấp và áp lực lạm phát gia tăng.

Giám đốc Neil Meader cho biết, ngay cả khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nắm quyền điều hành nước Mỹ, mối quan hệ Mỹ -Trung Quốc có thể vẫn còn nhiều thách thức. Đồng thời, rủi ro địa chính trị vẫn tồn tại ở những nơi khác. Tất cả những yếu tố này, cùng với kỳ vọng lạm phát gia tăng, sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư vàng, khiến giá kim loại quý có thể tăng lên mức 2,030 USD/ounce vào năm 2021.

Trong khi đó, Ngân hàng TD Securities của Canada đưa ra bình luận, cuộc bầu cử đang là rào cản khiến kỳ vọng lạm phát không gia tăng, nhưng mọi mục tiêu đều nhắm đến các gói cứu trợ kinh tế khổng lồ trong tương lai. Cung tiền vẫn sẽ là chất xúc tác đẩy giá vàng tăng mạnh, cho dù kết quả cuộc bầu cử có ra sao.

Giá vàng đương nhiên sẽ chịu tác động từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho biết, giá vàng chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, dịch bệnh, địa chính trị, chiến tranh thương mại, và kể cả khách quan bên ngoài như thiên tai và nhiều thứ khác. Tất nhiên, bầu cử Tổng thống Mỹ cũng là một tác nhân có tác động đến giá vàng, dù tác động đó không nhiều.

Thứ hai, với chính sách kinh tế, chính trị ngoại giao mới của chính quyền dưới thời ông Joe Biden trong thời gian tới được cho là ở mức độ ôn hòa, ổn định và dễ phán đoán hơn thì giá vàng sẽ biến động nhẹ nhàng hơn so với trước đây.

“Thêm nữa, ông Joe Biden cũng không sử dụng nhiều lắm những công cụ mạng xã hội khác để tạo ra những cú sốc về thông tin quá nhiều như thời kỳ ông Trump”, ông Lực nói thêm.

Tất nhiên, giá vàng còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Nhưng chúng ta kỳ vọng sẽ có một thời kỳ bình ổn hơn về giá vàng trong thời gian tới.

TS. Đinh Thế Hiển – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Kinh tế ứng dụng cho rằng, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tác động đến mọi chỉ số vĩ mô như chứng khoán, giá dầu, giá vàng…

Ở góc độ thứ nhất, cho dù người đắc cử là ai, thì mọi chính sách của Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden rất khác nhau về toàn cầu hóa. Do đó, khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Cùng với tình hình hiện tại, kinh tế thế giới đang chịu nhiều bất ổn do chiến tranh thương mại, tình hình địa chính trị… vì thế cho đến lúc chưa ngả ngũ bầu cử Tổng thống Mỹ thì giá vàng vẫn có những biến động.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế cho biết, ngoài dịch Covid-19, giá vàng hiện tại còn chịu tác động bởi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Mặc dù kết quả đã rõ ràng, nhưng chưa thông qua cuộc bỏ phiếu của đại cử tri, nên chưa có kết quả chính thức cuối cùng.

Thêm nữa, thị trường chứng khoán Mỹ lại khởi sắc trong thời gian qua, ngược lại, tình hình tài chính của Mỹ đang rối rắm trong khi gói cứu trợ vẫn chưa được Quốc hội thông qua, đang trong vòng thương lượng giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Fed đã giảm lãi suất xuống mức gần bằng 0, có nghĩa là họ đang thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ.

Và chính sách nới lỏng tiền tệ đã đẩy giá vàng lên, vì chính sách nới lỏng có thể dẫn đến lạm phát. Nếu có nguy cơ lạm phát thì giá vàng sẽ tăng. Dù vậy, giá vàng trong thời gian tới rất khó đoán định. Trong tháng 12 này, nếu có kết quả chính thức ông Joe Biden thắng cử, có thể giá vàng sẽ được bình ổn trở lại. Còn ngược lại, tình hình có thể đẩy giá vàng lên.

FILI