English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá vàng tăng, gần đạt mức cao kỷ lục khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất tăng cao

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Ba, tiến gần đến mức cao mới trong bối cảnh có nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 9.

© Reuters.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Ba, tiến gần đến mức cao mới trong bối cảnh có nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9.

Tuy nhiên, mức tăng của vàng bị hạn chế bởi sức phục hồi của đồng đô la, khi có nhiều đồn đoán rằng Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai đã thúc đẩy đồng bạc xanh.

Giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.427,77 USD/ounce, trong khi giá vàng tương lai hết hạn vào tháng 8 tăng 0,1% lên 2.432,30 USD/ounce vào lúc 00:46 ET (04:46 GMT).

Vàng gần đạt mức cao kỷ lục khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất tăng lên

Giá giao ngay hiện chỉ còn cách mức cao kỷ lục khoảng 2.450 USD vào cuối tháng 5 chưa đầy 30 USD.

Sự tăng giá gần đây của kim loại màu vàng chủ yếu là do kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, sau khi lạm phát giảm và tín hiệu ôn hòa từ ngân hàng trung ương.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Hai cho biết ngân hàng đã có thêm sự tự tin rằng lạm phát đang giảm. Mặc dù ông không trực tiếp đưa ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, nhưng thị trường cho rằng bình luận của ông có nghĩa là việc cắt giảm đã gần kề.

Theo CME FedWatch, các nhà giao dịch đã hoàn toàn loại bỏ kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 9 và hiện đang định giá gần 90% khả năng lãi suất sẽ giảm 25 điểm cơ bản.

Các kim loại quý khác tăng giá theo quan điểm này, nhưng có sự pha trộn vào thứ Ba. Giá tương lai bạch kim giảm 0,3%, trong khi giá tương lai bạc tăng 0,2%.

Sức phục hồi của đồng đô la hạn chế đà tăng của vàng, Trump là tâm điểm

Nhưng sự phục hồi của đồng đô la đã ngăn chặn đà tăng của giá vàng, đặc biệt là khi đồng bạc xanh phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn một tháng vào tuần này.

Đồng đô la được hỗ trợ chủ yếu bởi sự gia tăng suy đoán rằng Trump sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai. Điều này xảy ra khi một nỗ lực ám sát bất thành đối với cựu tổng thống dường như đã thúc đẩy đáng kể sự nổi tiếng của ông, đưa ông lên trước Joe Biden trong cuộc đua giành chức tổng thống.

Trump dự kiến sẽ ban hành nhiều chính sách thương mại bảo hộ hơn, điều này có khả năng làm tăng lạm phát và hỗ trợ đồng đô la.

Đồng ổn định giữa sự lo lắng của Trung Quốc

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng ổn định vì triển vọng của kim loại đỏ này bị ảnh hưởng bởi mối lo ngại ngày càng tăng về Trung Quốc.

Giá đồng tương lai chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London giảm 0,1% xuống còn 9.795,50 USD một tấn, trong khi giá đồng tương lai một tháng tăng 0,2% lên 4,521 USD một pound.

Dữ liệu GDP yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế của nước này, điều này có thể báo hiệu không tốt cho nhu cầu đồng của nước này.

Ngoài ra, nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể gây ra nhiều trở ngại về thương mại cho Trung Quốc, làm tổn hại thêm nền kinh tế của nước này.