English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá vàng tăng, gần mức cao kỷ lục sau cuộc tranh luận nảy lửa của tổng thống

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Tư và gần đạt mức cao kỷ lục khi cuộc tranh luận nảy lửa giữa hai ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump làm dấy lên sự bất ổn về cuộc bầu cử năm 2024.

&sao chép; Reuters

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Tư, gần đạt mức cao kỷ lục khi cuộc tranh luận gay gắt giữa hai ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump làm gia tăng sự bất ổn về cuộc bầu cử năm 2024.

Sự kỳ vọng về số liệu lạm phát quan trọng của Hoa Kỳ cũng thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và đồng yên Nhật, trong khi đồng đô la giảm giá sau cuộc tranh luận.

Chỉ số chứng khoán tương lai của Hoa Kỳ giảm điểm, báo hiệu tâm lý lo ngại rủi ro đang gia tăng.

Cụ thể, giá vàng giao ngay đã tăng 0,1%, đạt mức 2.519,73 USD/ounce, trong khi hợp đồng vàng tương lai đáo hạn vào tháng 12 tăng 0,2% lên 2.548,45 USD/ounce vào lúc 00:19 ET (04:19 GMT).

Đồng đô la giảm, vàng tăng sau cuộc tranh luận giữa Harris và Trump

Giá vàng tăng theo xu hướng giảm của đồng đô la sau cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống vào tối thứ Ba. Cả hai đã đưa ra những lời chỉ trích cá nhân gay gắt và tranh cãi về chính sách, điều này làm tăng kỳ vọng về một cuộc đua tổng thống gay cấn vào năm 2024.

Cuộc tranh luận đã làm gia tăng sự bất ổn về tương lai kinh tế, khi Harris và Trump có những kế hoạch kinh tế rất khác biệt. Vàng hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn sau cuộc tranh luận, với giá giao ngay giao dịch gần mức cao kỷ lục 2.532,05 USD/ounce.

Dữ liệu CPI sẽ đưa thêm tín hiệu về tỷ giá

Các nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng trước khi Hoa Kỳ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào cuối ngày thứ Tư. Dữ liệu này dự kiến ​​cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục hạ nhiệt, điều có thể củng cố thêm sự tự tin của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong việc bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu CPI sẽ được công bố chỉ một tuần trước cuộc họp của Fed, nơi ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, những dấu hiệu phục hồi gần đây của nền kinh tế Hoa Kỳ đã khiến các nhà giao dịch thu hẹp dự đoán về khả năng cắt giảm lãi suất lớn hơn, cụ thể là 50 điểm cơ bản. Tình hình này đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu trong tuần qua, mặc dù vàng vẫn duy trì được mức giá cao.

Các kim loại quý khác cũng tăng giá

Giá tương lai bạch kim tăng 0,1% lên 945,50 USD/ounce, và giá tương lai bạc tăng 0,6% lên 28,777 USD/ounce. Dù vậy, cả hai kim loại này vẫn kém hơn so với mức tăng của vàng trong những tháng gần đây.

Giá đồng tăng nhưng lo ngại về Trung Quốc vẫn tiếp tục

Trong nhóm các kim loại công nghiệp, giá đồng đã tăng trở lại sau những đợt giảm gần đây. Tuy nhiên, những lo ngại về nhu cầu chậm lại tại Trung Quốc, cùng với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại mới với phương Tây, khiến tâm lý đối với đồng trở nên bất ổn.

Giá đồng tương lai chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London tăng 0,7% lên 9.086 USD/tấn, trong khi hợp đồng tương lai đồng kỳ hạn một tháng tăng 0,6% lên 4,1285 USD/pound.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị ban hành thêm các biện pháp hạn chế đối với các ngành công nghiệp Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích. Những biện pháp này có thể báo hiệu một cuộc chiến thương mại mới, đặc biệt sau khi Mỹ và các đồng minh đã áp đặt thuế nhập khẩu nặng đối với xe điện Trung Quốc gần đây.