English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá vàng tăng vọt và chạm mức năm 2035 - Giá dầu tăng vọt

Trong phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường châu Á vào 12/1, vàng giao ngay bất ngờ tăng nhanh trong ngắn hạn

Trong phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường châu Á vào thứ Sáu (12/1), vàng giao ngay bất ngờ tăng nhanh trong ngắn hạn, giá vàng vừa chạm mốc 2.035 USD/ounce và hiện đạt mức tối đa 2.035,19 USD/ounce, thiết lập mức cao mới trong ngày.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã kích thích hoạt động mua tài sản trú ẩn an toàn, hỗ trợ giá vàng.  

Giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của phiến quân Houthi ở Yemen sau khi lực lượng Houthi tấn công các tàu ở Biển Đỏ. 

Trong phiên giao dịch sớm ở châu Á hôm thứ Sáu, giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 1,9% lên hơn 73 USD/thùng.


Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông kể từ khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và Hamas vào tháng 10 năm ngoái, với việc lực lượng Houthi bắn tên lửa vào các tàu gần như hàng ngày trong hai tháng qua. Nhóm này cho biết họ sẽ không lùi bước trừ khi Israel tạm dừng các cuộc tấn công nhằm vào Hamas, tổ chức cũng được Iran tài trợ.  

Theo báo cáo từ Reuters, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, BNO News và các phương tiện truyền thông khác, nhiều quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu vũ trang của Houthi ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công của họ vào các tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Điều này đánh dấu sự mở rộng của cuộc chiến ở Gaza trong khu vực.  

Theo báo cáo, có tới hàng chục mục tiêu đã bị tấn công, bao gồm cả cơ sở huấn luyện và kho lưu trữ máy bay không người lái.

Bốn quan chức Mỹ nói với Reuters hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ và Anh đã bắt đầu tấn công nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Houthi ở Yemen, khi lực lượng Houthi bắt đầu nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển quốc tế ở Biển Đỏ vào cuối năm ngoái. nhóm được hỗ trợ lần đầu tiên kể từ đó.  

Người Houthis, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, đã nhắm mục tiêu vào các tuyến đường Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn thương mại quốc tế trên tuyến đường quan trọng giữa châu Âu và châu Á, nơi chiếm khoảng 15% khối lượng vận chuyển của thế giới.  

Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành tấn công vào lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen kể từ năm 2016.  

Một quan chức Mỹ cho biết Mỹ đã sử dụng máy bay, tàu và tàu ngầm để thực hiện các cuộc tấn công chống lại phiến quân Houthi. Mục tiêu của các cuộc tấn công của Mỹ và Anh ở Yemen là các radar, căn cứ phòng không, kho vũ khí và bãi phóng của lực lượng vũ trang Houthi.  

Quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã tấn công họ khá mạnh và (kết quả) khá tốt”.  

Truyền thông địa phương đưa tin người ta nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Hodeidah của Yemen và máy bay xuất hiện trên bầu trời. 

Theo các nhân chứng địa phương, thủ đô Sanaa của Yemen đã bị máy bay chiến đấu tấn công vào rạng sáng thứ Sáu. Các nhân chứng cho biết có ba vụ nổ ở Sana'a. 

Các quan chức vũ trang Houthi cho rằng "kẻ thù" đã tấn công thủ đô Sanaa của Yemen.  

Nhà phân tích thị trường Mark Cranfield chỉ ra rằng khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu vũ trang của Houthi ở Yemen, giá dầu thô WTI tương lai tăng nhẹ, tỷ giá đô la Mỹ/yên giảm nhẹ và hợp đồng tương lai của Kho bạc Hoa Kỳ mạnh lên. 

Nhà phân tích Lallalit Srijandorn của FXStreet chỉ ra rằng giá vàng đã phục hồi từ mức thấp hàng tuần của đô la Mỹ mỗi ounce đạt được vào ngày hôm qua. Vào đầu phiên giao dịch châu Á vào thứ Sáu, giá vàng đã tăng lên mức 2030 đô la Mỹ mỗi ounce. 

Tuy nhiên, Srijandorn tin rằng đà tăng của giá vàng có thể bị hạn chế do Cục Dự trữ Liên bang có thể không bắt đầu cắt giảm lãi suất như dự kiến, điều này có thể gây ra một số áp lực bán lên giá vàng. 

Dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố hôm thứ Năm cao hơn dự kiến. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 12 đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 3,1% của tháng trước và cao hơn mức 3,2% dự kiến. CPI tổng thể ở Hoa Kỳ đã tăng 0,3% so với tháng trước trong tháng 12, cao hơn mức 0,2% dự kiến ​​trước đó.  

Ngoài ra, xét về lạm phát cơ bản, CPI cơ bản của Hoa Kỳ không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động đã tăng 3,9% so với cùng kỳ trong tháng 12, cao hơn mức 3,8% dự kiến.

Nguồn gold.cnfol