English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Giải thích - Can thiệp của Nhật Bản để tăng cường đồng yên yếu sẽ như thế nào?

Giải thích - Can thiệp của Nhật Bản để tăng cường đồng yên yếu sẽ như thế nào?

Các cơ quan chính phủ Nhật Bản đang đối mặt với áp lực gia tăng để chống lại sự mất giá kéo dài của đồng yên, khi các nhà giao dịch đẩy giá đồng tiền này xuống do kỳ vọng rằng bất kỳ đợt tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương sẽ diễn ra chậm.

Dưới đây là các chi tiết về cách can thiệp mua yên hoạt động:

LẦN CAN THIỆP MUA YÊN XÁC NHẬN CUỐI CÙNG?

Nhật Bản đã mua yên vào tháng 9 năm 2022, lần đầu tiên can thiệp vào thị trường để tăng cường đồng tiền của mình kể từ năm 1998, sau khi quyết định của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo khiến đồng yên giảm xuống mức thấp nhất là 145 đô la. Họ đã can thiệp lại vào tháng 10 sau khi yên sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 151.94.

TẠI SAO LẠI CAN THIỆP?

Việc can thiệp mua yên là hiếm. Thường xuyên hơn, Bộ Tài chính đã bán yên để ngăn chặn sự tăng giá của nó làm tổn hại đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu bằng cách làm cho hàng hóa Nhật Bản kém cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

Nhưng sự yếu kém của yên hiện được coi là vấn đề, với các công ty Nhật Bản đã chuyển sản xuất ra nước ngoài và nền kinh tế phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu hàng hóa từ nhiên liệu và nguyên liệu thô đến phụ tùng máy móc.

ĐIỀU GÌ XẢY RA ĐẦU TIÊN?

Khi các cơ quan chính phủ Nhật Bản tăng cường cảnh báo bằng lời nói rằng họ "sẵn sàng hành động quyết đoán" chống lại các động thái đầu cơ, đó là dấu hiệu cho thấy việc can thiệp có thể sắp xảy ra.

Việc kiểm tra lãi suất của BOJ - khi các quan chức ngân hàng trung ương gọi cho các nhà môi giới và yêu cầu mua hoặc bán tỷ giá cho yên - được các nhà giao dịch coi là một dấu hiệu có thể dẫn đến can thiệp.

ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA?

Ngày 27 tháng 3, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã nói với các phóng viên rằng các cơ quan chính phủ có thể sẽ "có những bước đi quyết đoán" chống lại sự yếu kém của yên - một ngôn từ mà ông chưa sử dụng kể từ cuộc can thiệp năm 2022.

Vài giờ sau, các cơ quan chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về đồng yên yếu. Cuộc họp thường được tổ chức như một biểu tượng cho thị trường biết rằng các cơ quan chính phủ đang quan tâm đến các động thái tiền tệ nhanh.

Sau khi các cảnh báo không thể ngăn chặn sự sụt giảm của yên, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhận được sự công nhận từ Hoa Kỳ về "những mối quan tâm nghiêm trọng" về sự sụt giảm của đồng tiền của họ trong một cuộc họp tam phương tổ chức tại Washington vào tuần trước.

Ảnh hưởng của thị trường đối với thỏa thuận này không kéo dài lâu. Đô la tiếp tục tăng lên và đạt mức cao trong 34 năm là 155,74 yên vào thứ Năm, vượt qua mức 155 được coi là lằn ranh của các cơ quan chính phủ cho sự can thiệp.

LẰN RANH TIẾP THEO?

Các cơ quan chính phủ cho biết họ nhìn vào tốc độ giảm của yên, chứ không phải các mức, và liệu các động thái có do các nhà đầu cơ thúc đẩy hay không, để xác định liệu có bước vào thị trường tiền tệ hay không.

Mặc dù đô la đã vượt qua mức quan trọng về mặt tâm lý là 155, nhưng mức tăng gần đây đã diễn ra từ từ và chủ yếu do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật. Điều này có thể khiến Nhật Bản khó có thể lập luận rằng sự sụt giảm gần đây của yên không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản và cần có sự can thiệp.

Một số nhà đầu tư trên thị trường đặt cược rằng lằn ranh tiếp theo của các cơ quan chính phủ Nhật Bản có thể là 160. Takao Ochi, một thành viên điều hành của đảng cầm quyền, đã nói với Reuters rằng sự trượt giá của yên xuống mức 160 hoặc 170 so với đô la có thể thúc giục các nhà hoạch định chính sách hành động.

YẾU TỐ GÂY ÁP LỰC?

Quyết định này có tính chính trị cao. Khi sự bất bình của công chúng đối với đồng yên yếu và sự tăng giá sinh hoạt sau đó là cao, điều đó tạo áp lực cho chính phủ phải phản ứng. Đây là trường hợp khi Tokyo can thiệp vào năm 2022.