English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Giám đốc điều hành ANZ cho biết tình trạng hỗn loạn ngân hàng có khả năng gây ra khủng hoảng tài chính

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand hôm thứ Hai cho biết tình trạng hỗn loạn mới nhất trong hệ thống ngân hàng toàn cầu có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính mặc dù vẫn còn sớm để dự đoán nó có thể mang lại một cuộc khủng hoảng tương tự như năm 2008.


Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand hôm thứ Hai cho biết tình trạng hỗn loạn mới nhất trong hệ thống ngân hàng toàn cầu có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính mặc dù vẫn còn sớm để dự đoán nó có thể mang lại một cuộc khủng hoảng tương tự như năm 2008.

Các nhà chức trách trên khắp thế giới đang cảnh giác cao độ về hậu quả từ tình trạng hỗn loạn gần đây tại các ngân hàng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Chữ ký (NASDAQ: SBNY ) ở Hoa Kỳ và việc tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse.

Giám đốc điều hành Shayne Elliott cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên trang web của ngân hàng: "Đó rõ ràng là một cuộc khủng hoảng đối với một số người, nhưng đó có phải là một cuộc khủng hoảng tài chính hay không, ai biết được? Nó có khả năng trở thành một cuộc khủng hoảng không? Vâng, nó có khả năng trở thành một cuộc khủng hoảng như vậy". .

Tuy nhiên, ông nói rằng còn quá sớm để cho rằng tình trạng hiện tại có thể dẫn đến "một GFC khác", đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khoảng 15 năm trước đã đẩy các nền kinh tế tiên tiến lớn của thế giới vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái vào những năm 1930.

Các ngân hàng Úc không bị ảnh hưởng nhiều như ở Mỹ và Anh trong cuộc khủng hoảng năm 2008, một phần nhờ các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn và nền kinh tế trong nước kiên cường hơn.

"Đây là một vấn đề khác. Điều này thực sự liên quan đến cuộc chiến toàn cầu về lạm phát và cách các ngân hàng trung ương tăng lãi suất rất nhanh để chống lại điều đó, và điều đó gây ra thiệt hại," Elliott, giám đốc điều hành hàng đầu của đất nước số 4 người cho vay, cho biết.

Cơ quan quản lý ngân hàng của Úc, ngay sau sự sụp đổ của công ty cho vay tập trung vào khởi nghiệp SVB, cho biết họ đã tăng cường giám sát ngành ngân hàng địa phương và tìm kiếm thêm thông tin về tác động tiềm ẩn.

Elliott cho biết các cơ quan quản lý toàn cầu đã hành động nhanh hơn nhiều để hỗ trợ các ngân hàng lần này sau khi rút ra bài học từ các cuộc khủng hoảng trước đó.

"Sau khi nói tất cả những điều đó, rõ ràng là mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Tôi không nghĩ bạn có thể ngồi đây và nói: 'Chà, thế là xong, Ngân hàng Thung lũng Silicon và Credit Suisse và bạn biết đấy, cuộc sống sẽ trở lại bình thường'. Những điều này mọi thứ có xu hướng trôi qua trong một khoảng thời gian dài."

Rachel Slade, người đứng đầu bộ phận ngân hàng bán lẻ tại National Australia Bank (OTC: NABZY ) Ltd, công ty cho vay lớn thứ hai của đất nước, nói với Australian Financial Review hôm thứ Hai rằng các khách hàng thế chấp đã bắt đầu có những dấu hiệu căng thẳng đầu tiên sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, nhưng có không có đột biến nào về giá trị mặc định.

Thủ quỹ Jim Chalmers cho biết Australia đang ở vị thế tốt để chống lại một số biến động vì các ngân hàng của họ có vốn hóa tốt và thanh khoản mạnh.

Nguồn Investing