English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Giao dịch lướt sóng và tiềm năng lợi nhuận ngắn hạn

Trong số nhiều chiến lược giao dịch thường được sử dụng, giao dịch lướt sóng nổi bật như một cách tiếp cận độc đáo và hấp dẫn để kiếm lợi nhuận hàng ngày.

Trong số nhiều chiến lược giao dịch thường được sử dụng, giao dịch lướt sóng (scalping) nổi bật như một cách tiếp cận độc đáo và hấp dẫn để kiếm lợi nhuận hàng ngày. Dựa trên mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ biến động giá ngắn hạn, giao dịch lướt sóng đã trở nên phổ biến đối với các nhà giao dịch phát triển mạnh trong môi trường có nhịp độ nhanh. Nếu bạn tập trung vào kết quả hàng ngày, phong cách giao dịch này có thể dành cho bạn.


Hiểu về chiến lược giao dịch lướt sóng: 3 nguyên tắc chính 

Về cơ bản, giao dịch lướt sóng tận dụng những biến động giá nhỏ trong một khung thời gian ngắn. Chiến lược này liên quan đến việc thực hiện nhanh chóng và liên tục một khối lượng lớn các giao dịch, nhằm tạo ra lợi nhuận từ hiệu ứng tích lũy của những biến động giá nhỏ này.

Có nhiều chiến lược giao dịch lướt sóng cũng như các nguyên tắc mang lại sự nhất quán. Dưới đây là ba yếu tố bạn cần ghi nhớ.

Thời gian nắm giữ ngắn

Giao dịch lướt sóng có nghĩa là giữ một lệnh giao dịch trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường từ vài giây đến vài phút. Cách tiếp cận này khác với các chiến lược đầu tư truyền thống, vốn nhấn mạnh việc nắm giữ tài sản trong thời gian dài hơn để nắm bắt xu hướng giá lớn hơn.

Giao dịch thường xuyên

Các nhà giao dịch scalping tham gia vào nhiều giao dịch trong một phiên giao dịch. Tần suất giao dịch là đặc điểm xác định của chiến lược này, khi các nhà giao dịch lướt sóng sẽ tăng doanh thu của các lệnh giao dịch để tích lũy lợi nhuận.

Mục tiêu lợi nhuận nhỏ

Mục tiêu chính của chiến lược giao dịch lướt sóng là nắm bắt những chênh lệch giá nhỏ trên mỗi giao dịch. Việc tích lũy những lợi nhuận này góp phần vào lợi nhuận chung của hoạt động giao dịch của nhà giao dịch lướt sóng.

Phương pháp và phân tích kỹ thuật

Giao dịch lướt sóng dựa vào các công cụ và chỉ báo phân tích kỹ thuật để xác định các biến động và xu hướng giá ngắn hạn. Các nhà giao dịch có thể sử dụng các công cụ như đường trung bình di động, RSI (Chỉ số sức mạnh tương đối), MACD (Đường trung bình di động phân kỳ) và Fibonacci thoái lui để đưa ra quyết định đúng đắn. Đây là cách một nhà giao dịch lướt sóng có thể áp dụng công cụ giao dịch mạnh mẽ này.

Thiết lập chỉ báo RSI

Nhà giao dịch thiết lập nền tảng giao dịch hiển thị chỉ báo RSI trên biểu đồ giao dịch mong muốn. RSI thường sử dụng cài đặt mặc định là 14 kỳ (giá trung bình trong 14 phiên giao dịch), điều này thường tốt cho giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà giao dịch sử dụng chiến lược lướt sóng có thể thích cài đặt trong khung thời gian chặt chẽ hơn là 9 kỳ, vốn nhạy cảm hơn nhiều với những thay đổi gần đây.

RSI dao động từ 0 đến 100. Theo truyền thống, giá trị RSI trên 70 được coi là quá mua, cho thấy xu hướng giá tăng có thể là do giá giảm hoặc đảo chiều. Ngược lại, giá trị RSI dưới 30 được coi là quá bán, cho thấy khả năng bật lên hoặc chuyển động giá đi lên.

Nhà giao dịch theo dõi các giá trị RSI trên tài sản họ đã chọn, giả sử họ đang giao dịch một cặp ngoại hối. Nếu chỉ số RSI vượt trên mức 70, hiển thị tình trạng mua quá mức, nhà giao dịch có thể coi đây là tín hiệu tiềm năng để vào lệnh giao dịch bán, dự đoán sự đảo chiều hoặc ít nhất là sự điều chỉnh của chuyển động đi lên gần đây.

Khi các nhà giao dịch lướt sóng mở các lệnh giao dịch dựa trên tín hiệu RSI, họ cũng có thể đặt ra các mục tiêu lợi nhuận nghiêm ngặt, chỉ thu được một vài pip. Ngoài ra, họ có thể đặt lệnh cắt lỗ ngay trên mức cao gần đây để bảo vệ lệnh giao dịch nếu giá tiếp tục tăng so với giao dịch của họ.

Thiết lập chỉ báo MACD

Chỉ báo MACD được sử dụng để xác định các thay đổi xu hướng và các dịch chuyển tiềm năng của động lượng, bao gồm ba thành phần:

Đường MACD: sự khác biệt giữa hai đường trung bình di động

Đường tín hiệu: đường trung bình di động của đường MACD

Biểu đồ cột: sự khác biệt giữa đường MACD và đường tín hiệu

Cài đặt mặc định là đường trung bình di động cơ số mũ (EMA) 12 kỳ và 26 kỳ cho đường MACD và EMA 9 kỳ cho đường tín hiệu.

Nếu đường MACD nằm bên trên đường tín hiệu, xuất hiện tín hiệu tăng giá cho thấy đà tăng tiềm năng. Ngược lại, tín hiệu giảm giá khi đường MACD cắt xuống dưới đường tín hiệu, cho thấy đà giảm tiềm năng.

Giả sử một nhà giao dịch lướt sóng đang theo dõi một cổ phiếu cụ thể. Nếu đường MACD cắt lên trên đường tín hiệu và tạo ra tín hiệu tăng giá thì nhà giao dịch — đang tìm kiếm các điểm vào và thoát nhanh có thể hiểu đây là cơ hội tiềm năng để vào lệnh giao dịch mua, dự đoán xu hướng tăng giá trong ngắn hạn.

Sử dụng mức thoái lui Fibonacci

Trước khi sử dụng mức thoái lui Fibonacci trên nền tảng giao dịch của mình, trước tiên nhà giao dịch phải xác định xu hướng hiện tại và hai điểm dao động quan trọng trong xu hướng đó được sử dụng để vẽ các mức thoái lui Fibonacci: điểm bắt đầu (điểm thấp) và điểm kết thúc (điểm cao).

Các mức phổ biến nhất được sử dụng là 23.6% (0.236), 38.2% (0.382), 50% (0.5), 61.8% (0.618), và 78.6%(0.786). Các mức này cho biết các vùng hỗ trợ tiềm năng (trong xu hướng tăng) hoặc vùng kháng cự (trong xu hướng giảm) nơi giá có thể đảo chiều hoặc bật lên.


Khi giá thoái lui về một trong các mức Fibonacci, nó có thể tạo cơ hội để tham gia giao dịch theo hướng của xu hướng hiện hành.

Đối với một nhà giao dịch dài hạn theo xu hướng tăng, nếu giá thoái lui về mức Fibonacci 61.8% và có dấu hiệu bật lên, họ có thể cân nhắc vào một lệnh giao dịch mua với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, chiến lược giao dịch lướt sóng tập trung vào các biến động giá nhỏ hơn và các nhà giao dịch thường mở lệnh giao dịch mua khi mức thoái lui chạm mức 38.2%.

Vì giao dịch lướt sóng nhằm mục đích nắm bắt những biến động giá nhỏ nên nhà giao dịch có thể đặt mục tiêu lợi nhuận nghiêm ngặt dựa trên mức tăng dự kiến từ mức Fibonacci. Họ cũng có thể đặt lệnh cắt lỗ ngay dưới mức Fibonacci để quản lý rủi ro.

Các nhà giao dịch thường tìm kiếm sự kết hợp của các mức Fibonacci và các yếu tố kỹ thuật khác, chẳng hạn như đường xu hướng, đường trung bình di động hoặc mô hình nến để tăng độ tin cậy cho tín hiệu của họ. Mô hình biểu đồ như hình tam giác, lá cờ và cờ đuôi nheo đều bổ sung cho các công cụ trên trong việc giúp những người giao dịch lướt sóng dự đoán biến động giá ngắn hạn.

Thách thức và những điều cân nhắc

Giao dịch lướt sóng yêu cầu khớp lệnh nhanh như chớp, đòi hỏi phải có nền tảng giao dịch tốc độ cao và đáng tin cậy. Ngay cả một sự chậm trễ nhỏ trong việc khớp lệnh cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của nhà giao dịch lướt sóng. Với tần suất giao dịch cao, chi phí giao dịch như chênh lệch và hoa hồng có thể tích lũy nhanh chóng và làm xói mòn lợi nhuận.

Hãy nhớ rằng sự biến động có thể mang lại cơ hội cho việc giao dịch lướt sóng, nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ biến động giá đột ngột và gây tổn hại. Các nhà giao dịch lướt sóng cần phải được chuẩn bị tốt để quản lý các điều kiện thị trường bất ngờ.

Kết luận

Giao dịch lướt sóng chiếm một vị trí độc nhất trong thế giới giao dịch, phục vụ cho những cá nhân phát triển mạnh nhờ việc ra quyết định nhanh chóng và đạt được kết quả ngay lập tức. Mặc dù nó mang lại tiềm năng lợi nhuận ổn định ngay cả khi nhỏ, giao dịch lướt sóng sẽ có chi phí giao dịch, cũng như yêu cầu một kế hoạch giao dịch, kỷ luật cảm xúc để tuân theo và phản ứng nhanh như chớp trong mỗi phiên giao dịch.

Các nhà giao dịch đang xem xét chiến lược này nên tiếp cận nó bằng nghiên cứu kỹ lưỡng, chiến lược quản lý rủi ro và cam kết phát triển kỹ năng. Cuối cùng, giao dịch lướt sóng là một chiến lược năng động và đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự kết hợp giữa chuyên môn kỹ thuật, sự nhanh nhạy về tinh thần và sự hiểu biết sâu sắc về sự phức tạp của thị trường.

Nguồn traderviet