English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Giữa sương mù, hãy chú ý đến GDP của Trung Quốc trong tuần này

Thị trường châu Á vào thứ Hai có vẻ sẽ mở cửa thận trọng sau sự trượt dốc của Phố Wall và giá dầu tăng vọt vào thứ Sáu, trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Trung Đông và trước dữ liệu kinh tế hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tuần.

Thị trường châu Á vào thứ Hai có vẻ sẽ mở cửa thận trọng sau sự trượt dốc của Phố Wall và giá dầu tăng vọt vào thứ Sáu, trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Trung Đông và trước dữ liệu kinh tế hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tuần.


Xét về lịch kinh tế châu Á vào thứ Hai, các nhà đầu tư sẽ xem số liệu về sản xuất công nghiệp của Nhật Bản, thương mại của Indonesia và lạm phát giá bán buôn của Ấn Độ, trong khi vào thứ Năm, các ngân hàng trung ương của Hàn Quốc và Indonesia sẽ đưa ra các quyết định và triển vọng chính sách mới nhất của họ.

Nhưng ngày quan trọng nhất có thể là thứ Tư khi số liệu về tỷ lệ thất nghiệp, sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư kinh doanh trong tháng 9 của Trung Quốc sẽ được công bố cùng với GDP quý 3.

GDP là vấn đề lớn. Mọi người đều biết nền kinh tế lớn nhất lục địa đã không vượt qua được các hạn chế phong tỏa do Covid ở bất kỳ đâu mạnh mẽ như hầu hết các nhà quan sát đã mong đợi.

Những khó khăn của lĩnh vực bất động sản, nguy cơ giảm phát, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong giới trẻ, dòng vốn nước ngoài chảy ra khỏi chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc, và tỷ giá hối đoái trượt xuống mức thấp nhất trong 16 năm đều được ghi nhận rõ ràng. Tất cả những điều đó sẽ gây thiệt hại bao nhiêu cho sự tăng trưởng của Trung Quốc trong quý 3?

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến ​​​​tăng trưởng sẽ phục hồi hàng quý lên 1,0% từ 0,8% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, nhưng sẽ chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái xuống 4,4% từ 6,3% trong quý 2.

Nhiều nhà dự báo khu vực tư nhân trong những tháng gần đây đã cắt giảm triển vọng của họ trong năm nay và năm tới. Những con số vào thứ Tư sẽ còn là một chặng đường dài để xác định liệu mục tiêu chính thức vào năm 2023 của Bắc Kinh là tăng trưởng GDP khoảng 5% có đạt được hay không.

Về mặt chính trị, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trong tuần này. Putin sẽ tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh vào ngày 17-18/10, chuyến đi đầu tiên của ông bên ngoài Liên Xô cũ kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh truy nã ông vào tháng 3 về việc trục xuất trẻ em khỏi Ukraine.

Về mặt thị trường, tuần trước đã có diễn biến trái chiều, tâm lý bị chi phối bởi những biến động của trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và kỳ vọng về lãi suất của Fed trong bối cảnh căng thẳng và bất ổn xung quanh các sự kiện ở Trung Đông.

Tuần kết thúc với chứng khoán châu Á tăng 6%, mức tăng đầu tiên sau 4 tuần và chứng khoán thế giới tăng 4,5%, tuần tốt nhất trong 6 tuần. Cổ phiếu được thúc đẩy nhờ sự sụt giảm rộng rãi của lãi suất trái phiếu Mỹ trên đường cong.

Động thái này diễn ra kịch tính nhất trong thời gian dài - lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm giảm hơn 15 điểm cơ bản, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng Ba. Nhưng điều đó xảy ra sau 5 tuần tăng liên tiếp và mức tăng tích lũy khoảng 65 điểm cơ bản.

Trong khi đó, dầu đã tăng gần 6% vào thứ Sáu, mức tăng lớn nhất kể từ đầu tháng 3 và đồng đô la mạnh trở lại, đánh dấu mức tăng thứ 12 trong 13 tuần qua.

Nguồn Reuters