English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Google có độc quyền tìm kiếm bất hợp pháp, thẩm phán Hoa Kỳ phát hiện

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã ra phán quyết vào thứ Hai rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo của Google được nhìn thấy tại Cửa hàng Google Chelsea ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 11 năm 2021. REUTERS/Andrew Kelly/Ảnh tập tin

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã ra phán quyết vào thứ Hai rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền, chi hàng tỷ đô la để tạo ra tình trạng độc quyền bất hợp pháp và trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thế giới, đây là chiến thắng lớn đầu tiên của chính quyền liên bang trước sự thống trị thị trường của Big Tech.

Phán quyết này mở đường cho phiên tòa thứ hai để xác định các giải pháp khắc phục tiềm năng, có thể bao gồm việc chia tách công ty mẹ của Google là Alphabet (NASDAQ: GOOGL), điều này sẽ thay đổi bối cảnh của thế giới quảng cáo trực tuyến mà Google đã thống trị trong nhiều năm.

Đây cũng là tín hiệu đèn xanh cho các cơ quan thực thi luật chống độc quyền của Hoa Kỳ truy tố Big Tech, một lĩnh vực đang bị chỉ trích trên khắp quang phổ chính trị.

"Tòa án đưa ra kết luận sau: Google là một công ty độc quyền và đã hành động như vậy để duy trì thế độc quyền của mình", Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Amit Mehta, Washington, DC, viết. Google kiểm soát khoảng 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến và 95% trên điện thoại thông minh.

Giai đoạn "khắc phục" có thể kéo dài, tiếp theo là khả năng kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ, Quận Columbia Circuit và Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Cuộc tranh cãi pháp lý có thể diễn ra vào năm sau, hoặc thậm chí là năm 2026.

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 4,5% vào thứ Hai trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ sụt giảm mạnh khi thị trường chứng khoán nói chung lao dốc vì lo ngại suy thoái. Quảng cáo trên Google chiếm 77% tổng doanh số của Alphabet vào năm 2023.

Alphabet cho biết họ có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Mehta. "Quyết định này thừa nhận rằng Google cung cấp công cụ tìm kiếm tốt nhất, nhưng kết luận rằng chúng tôi không nên được phép dễ dàng cung cấp công cụ này", Google cho biết trong một tuyên bố.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland gọi phán quyết này là "chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ", đồng thời nói thêm rằng "không có công ty nào - dù lớn hay có tầm ảnh hưởng đến đâu - có thể đứng trên luật pháp".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết "phán quyết ủng hộ cạnh tranh là một chiến thắng cho người dân Mỹ", đồng thời nói thêm rằng "Người Mỹ xứng đáng có một mạng internet miễn phí, công bằng và cởi mở cho cạnh tranh".

Hàng tỷ đã được trả

Mehta lưu ý rằng Google đã chi 26,3 tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2021 để đảm bảo công cụ tìm kiếm của mình là mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt, đồng thời giữ vững thị phần thống lĩnh.

"Mặc định là bất động sản cực kỳ có giá trị", Mehta viết. "Ngay cả khi một người mới tham gia được định vị từ quan điểm chất lượng để đấu thầu mặc định khi thỏa thuận hết hạn, một công ty như vậy chỉ có thể cạnh tranh nếu họ sẵn sàng trả cho các đối tác hàng tỷ đô la tiền chia sẻ doanh thu và làm cho họ toàn bộ cho bất kỳ khoản thâm hụt doanh thu nào phát sinh do thay đổi".

Ông nói thêm, “Tất nhiên, Google thừa nhận rằng việc mất các mặc định sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận ròng của công ty. Ví dụ, Google đã dự đoán rằng việc mất mặc định Safari sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về số lượng truy vấn và hàng tỷ đô la doanh thu bị mất.”

Phán quyết này là quyết định quan trọng đầu tiên trong một loạt các vụ kiện liên quan đến cáo buộc độc quyền trong Big Tech. Vụ kiện này, do chính quyền Trump đệ trình, đã được đưa ra trước một thẩm phán từ tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái.

"Việc buộc phải thoái vốn khỏi mảng kinh doanh tìm kiếm sẽ cắt đứt Alphabet khỏi nguồn doanh thu lớn nhất của mình. Nhưng ngay cả việc mất đi khả năng đạt được các thỏa thuận mặc định độc quyền cũng có thể gây bất lợi cho Google", nhà phân tích cấp cao Evelyn Mitchell-Wolf của Emarketer cho biết, bà cho biết một quá trình pháp lý kéo dài sẽ trì hoãn mọi tác động tức thời đối với người tiêu dùng.

Trong bốn năm qua, các cơ quan quản lý chống độc quyền liên bang cũng đã kiện Meta Platforms (NASDAQ: META), Amazon.com (NASDAQ: AMZN) và Apple (NASDAQ: AAPL), với cáo buộc các công ty này đã duy trì độc quyền một cách bất hợp pháp.

Những vụ việc đó đều bắt đầu dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, một đảng viên Dân chủ, chủ tịch tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết thực tế là vụ việc này kéo dài qua nhiều chính quyền cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với việc thực thi luật chống độc quyền.

"Đây là một chiến thắng to lớn cho người dân Mỹ khi việc thực thi luật chống độc quyền vẫn còn hiệu lực và tốt khi nói đến cạnh tranh", bà nói. "Google là một công ty độc quyền tràn lan".

Khi được đệ trình vào năm 2020, vụ kiện tìm kiếm của Google là lần đầu tiên trong một thế hệ, chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc một tập đoàn lớn độc quyền bất hợp pháp. Microsoft (NASDAQ: MSFT) đã giải quyết với Bộ Tư pháp vào năm 2004 về các khiếu nại rằng công ty này đã ép buộc người dùng Windows sử dụng trình duyệt web Internet Explorer.